ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันจันทร์, ตุลาคม 20, 2551

ความจริงกำลังปรากฏ


ข้อมูลข่าวจากประชาทรรศน์ออนไลน์
20 ต.ค. 2008
ภาพประกอบโดย:เมืองเพชร137


"ประชาธิปไตย” ที่ฮึกเหิมลำพองใจขนาดหนัก ออกมาปะทะกับสื่อในเครือประชาชื่นอย่างรุนแรงในเวลานี้ ถึงขนาดประกาศปลุกระดม ยุยงให้ผู้คนในกลุ่มของพวกเขาเลิกอ่านหนังสือพิมพ์ 3 ฉบับในเครือ หลังจากหนังสือพิมพ์หัวสีอาชญากรรม นำเสนอข่าวๆ หนึ่ง ทำให้ไม่เป็นที่พอใจของพวกเขา และกล้าบังอาจแปลงสารนี้ไปอย่างผิดๆ เพี้ยนๆ เพื่อเข้าข้างตนเองและพวกพ้อง

ไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจ!!! ว่าเกิดอะไรขึ้นในวงการสื่อสารมวลชนอีกล่ะ? เพราะก่อนหน้านี้สื่อค่ายนี้แสดงท่าทีเป็นปี่เป็นขลุ่ยกันมาตลอด ภายหลังจากเจ้าของบริษัทเอ็นเตอร์เทนเมนต์ค่ายดังเข้าเทกโอเวอร์ธุรกิจในเครือด้วยความไร้เดียงสา

วันนี้เราจะเห็นสื่อค่ายประชาชื่น ได้นำบทบรรณาธิการที่น่าสนใจมานำเสนอ นั่นคือ กรณีการแฮร์คัตหนี้ ซึ่งสื่อในเครือบางนา (เมื่อก่อนเป็นคู่แข่งกันกับสื่อในเครือพันธมารธิปไตย ปัจจุบันเป็นยิ่งกว่าคอหอยกับลูกกระเดือก ตกอยู่ใต้อิทธิพลเพาะเชื้อชั่วร้าย) ยื่นเรื่องเสนอสอบสวน เพราะเห็นความไม่ชอบมาพากลระหว่างเจ้าของสื่อ และผู้บริหารธนาคารรัฐแห่งหนึ่ง ที่ผลาญงบประมาณชาติไปกว่า 6 พันล้านบาท!!!

สื่อค่ายประชาชื่นพยายามบอกว่า แกนนำพันธมารธิปไตย ในวันนี้ เมื่อก่อนร่วมสุงสิงกับ อดีตผู้นำที่ต้องระหกระเหินหนีภัยไปต่างประเทศ ชนิดที่ว่ายิ่งกว่าเพื่อนซี้ ไปไหนไปด้วย (ช่วย 2 บาท) ตลอดเวลา แต่เกิดความไม่พอใจบางอย่าง ขอแล้วไม่ได้!!! จึงเกิดเงื่อนปมความขัดแย้งขึ้นมาในเวลานี้

แน่นอนว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องในอดีต ซึ่งเป็นสาระสำคัญในวันนี้ ที่คนไทย 63 ล้านคนควรจะรับรู้ วันที่เขาจะหันมาบู๊ล้างผลาญกัน แกนนำ “พันธมารธิปไตย” พยายามที่จะปกปิด ซ่อนเร้น ปิดบังความเลวความชั่วของตัวเองเอาไว้ ไม่ให้คนที่ปลุกระดม ยุยง ปลุกปั่น ได้รับรู้รับทราบในเรื่องเหล่านี้ ทั้งที่เรื่องนี้เป็นความเสียหายแก่รัฐ แต่คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาตรวจสอบสมัยเผด็จการ คมช. กลับไม่มีการนำเรื่องนี้ขึ้นสู่กระบวนการแต่อย่างใด ภาษีประชาชน 6,000 ล้านบาท เอาไปให้คนพวกนี้ผลาญกัน เสพสุขกันอย่างหน้าด้านๆ ตามสโลแกน “มีแต่ไม่จ่าย” สุดท้ายคนพวกนี้ลอยนวล

บทความชิ้นนี้ระบุด้วยว่า พรรคเก่าแก่ได้พยายามตรวจสอบการกระทำดังว่า เพราะพบเงื่อนงำในการนำเงินจาก “ธนาคารรัฐ” มาอุ้มชูธุรกิจในเครือนี้อย่างหน้าด้านๆ ไม่อายฟ้า ไม่อายดิน แต่มาวันนี้พวกเขากลับไปเข้าข้างกัน เลิกพูดเรื่องเก่าๆ ความเลวระยำที่ผู้บริหารสื่อในเครือ “พันธมารธิปไตย” ได้ทำเอาไว้ในสมัยเก่าก่อน เพราะสมประโยชน์กันในทางการเมืองเท่านั้นเอง

วันนี้ประชาชนคนที่ไปร่วมกับ พันธมารธิปไตย ตาสว่างหรือยัง? สื่อค่ายต่างๆ เริ่มไม่เอาด้วยแล้วกับระบบพันธมาร เพราะข่มขู่คุกคามสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน จะเอาการเมืองนอกระบบ ไม่เป็นประชาธิปไตย เพื่อผลประโยชน์ของตนเป็นที่ตั้ง เห็นไหมว่าที่สุดแล้ว สังคมประชาธิปไตยมันหลีกหนีความจริงไปไม่พ้น สื่อที่อวดอ้างตัวว่าเป็นสื่อกระแสหลัก ต้องกลับมาทำหน้าที่รายงานความจริงแท้เหล่านี้ ไม่ต้องไป กลัวเขาข่มขู่ แฉโน่นแฉนี่ หรือเอาคนมาปิดโน่นปิดนี่ บ้านเมืองมีขื่อมีแป มีกฎหมาย

สำหรับฝ่ายประชาธิปไตย คงจะมีความยินดีปรีดาที่สื่อในเครือประชาชื่นได้เวลาหูตาสว่างเสียที!!! (ถ้าพวกเขาไม่แอบไปเจรจากันนะ) กล้าที่จะทำหน้าที่สื่อด้วยความเด็ดเดี่ยว กล้าหาญ อย่าไปกลัวเลย ความจริงก็คือความจริงวันยังค่ำ จะปกปิด บิดเบือนอย่างไร ปิดไม่พ้น เหมือนที่สื่อสำนักใหญ่ไปพูดจาในสมาคมวิชาชีพ “ความกลัวทำให้เสื่อม”

..........

เพิ่มเติม
(คลิ๊กดูรายละเอียดข่าว)Thai E-News: ฉีกหน้ากากไพศาล พืชมงคลจาก"โค่นล้มศักดินา"ถึง"โอ้ว่าพระทูลกระหม่อมแก้ว"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก