ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันอาทิตย์, ตุลาคม 19, 2551

Thai E-News: เสธ.แดงขู่ฝ่ายต้านรัฐประหารเล็งเผารถถัง

(คลิ๊กดูรายระเอียดข่าวที่นี่)Thai E-News: เสธ.แดงขู่ฝ่ายต้านรัฐประหารเล็งเผารถถัง


................................
ข่าวก่อนหน้าจาก ประชาทรรศน์
18 ต.ค. 2008
'คนเสื้อแดง'ประกาศสู้! ลือหึ่ง'เว็บถ่อยพันธมาร'ปลุกระดม-บีบคั้นกองทัพให้ทำปฏิวัติ

คนเสื้อแดง" ไม่หวั่นกองทัพตั้ง "คณะต่อต้านการใช้อำนาจของรัฐโดยมีชอบ" ระบุไม่ขวางถ้าทำเพื่อประชาธิปไตย พร้อมสู้หากทหารใช้อำนาจเผด็จการ ชำแหละ "เว็บถ่อยพันธมาร" ปล่อยข่าวลือกองทัพมุ่งปฏิวัติ! หวังปลุกระดมมวลชนเพื่อกดดันกองทัพ

รายการความจริงวันนี้ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ NBT เมื่อคืนวันที่ 17 ตุลาคม 2551 ดำเนินรายการโดย 3 พิธีกร นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้พูดถึงการรวมตัวของ "คนเสื้อแดง" ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ บริเวณสนามกีฬาราชมังคลา พร้อมระบุว่า หากมีเหตุการณ์ยึดอำนาจรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เกิดขึ้นทำให้ไม่สามารถจัดกิจกรรมดังกล่าวได้ "คนเสื้อแดง" และผู้ที่มีใจรักในประชาธิปไตยจะไปรวมตัวกันที่ท้องสนามแทน

อย่างไรก็ตาม เวปไซด์ผู้จัดการ ได้รายงานข่าวโดยอ้างถึงแหล่งข่าวใกล้ชิดนายทหารระดับสูง ว่ากองทัพได้มีการจัดตั้ง "คณะต่อต้านการใช้อำนาจของรัฐโดยมิชอบ" เพื่อระงับเหตุหากมีการปะทะกันเหมือนเหตุการณ์การสลายการชุมนุมที่หน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมอีก โดยมี พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นหัวหน้าคณะ โดยจะไม่เรียกว่าเป็นการปฎิวัติ พร้อมวางตัว พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก เป็นนายกรัฐมนตรี และวางตัว นายอนันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี หากต้องใช้นายกรัฐมนตรีที่มาจากพลเรือน

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน (พปช.) และหนึ่งในแกนนำ "คนเสื้อแดง" ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวกับสำนักข่าวประชาทรรศน์ ว่าหากมีการตั้ง "คณะต่อต้านการใช้อำนาจของรัฐโดยมิชอบ" ขึ้นมาต้องถามว่าเป็นการตั้งคณะชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะการที่รัฐใช้อำนาจ เนื่องจากมีกฎหมายที่เกี่ยวกับการใช้อำนาจของรัฐอยู่แล้ว สิ่งที่ต้องทำในวันนี้คือ กองทัพจะต้องหันหน้ามาพูดคุยกันอย่างลูกผู้ชาย และดูที่ต้นเหตุของปัญหา ไม่ใช่ปลายเหตุ กองทัพควรเป็นตัวของตัวเอง มีความยุติธรรม รวมถึงการใช้กฎกติกาและความเสมอภาคควรเท่าเทียมกันทั้งสองฝ่าย การที่กองทัพต้องยอม "กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" ย่อมทำให้คนอีกฝ่ายซึ่งรักประชาธิปไตยยอมไม่ได้แน่นอน

อย่างไรก็ตาม นายจตุพรยืนยันว่า หาก "คณะต่อต้านการใช้อำนาจของรัฐโดยมิชอบ" เป็นการตั้งโดยมีภาระกิจปกป้องประชาธิปไตยและอยู่ในกติกา "คนเสื้อแดง" ก็จะไม่เป็นอุปสรรค แต่ "คนเสื้อแดง" มีจุดยืนชัดเจนว่าจะปกป้องประชาธิปไตย หากมีการยึดอำนาจก็จะลุกขึ้นต่อสู้ทันที และหากมีใครถูกจับก็จะมีคนเข้ามาแทนที่.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก