ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันศุกร์, ตุลาคม 10, 2551

คำยืนยันจากคนต่างแดนในการแปล "สมเด็จพระเทพฯสัมภาษณ์ AP"

นี่คือเพื่อนต่างแดนใน HI5 ที่ช่วยแปลแล้วยืนยัน

เขาว่าดังนี้ครับ.. ขออนุญาติแปลจากต้นฉบับที่ลงในหนังสือพิมพ์ Hartford Courant ซึ่งคุณ GR♥aOn♥ ♥siN sLavE♥ และคุณยรรยงนำมาลงในห้องนี้นะครับ

จาก http://www.courant.com/news/local/statewire/hc-09192950.apds.m0355.bc-ct--thaioct09,0,6157926.story

ข้ลมูลข่าวจากประชาทรรศน์

เจ้าฟ้าหญิงจากประเทศไทยทรงให้สัมภาษณ์ที่โรงเรียนในคอนเนคติกัต

วิลลิงฟอร์ด คอนเนคติกัต เจ้าฟ้าหญิงจากประเทศไทยได้ให้สัมภาษณ์เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาว่า พระองค์ไม่ทรงเชื่อว่าการประท้วงในประเทศไทยเป็นการกระทำเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของราชวงศ์

สมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาสยามบรมราชกุมารีทรงตรัสเกี่ยวกับความสำคัญของการบริการสาธารณะ ณ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาโคออทโรสแมรีฮอลล์ในวอลลิงฟอร์ด หลังจากนั้นได้ทรงเสด็จไปยังมหาวิทยาลัยแห่งเมืองเพนซิลวาเนียเพื่อร่วมในการสนธนาเกี่ยวกับการศึกษาของไทยและสหรัฐอเมริกา

การเสด็จราชดำเนินในครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤตการณ์ความรุนแรงที่เลวร้ายที่สุดในรอบสิบปีที่ผ่านมา ผู้ประท้วงจำนวนมากได้ปักหลักชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและยุติการโกงกินในระบบการเมืองไทย

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ระบุว่ามีผู้ประท้วง 423 คน และตำรวจ 20 คน ได้รับบาดเจ็บจากการการประทะที่เกิดขึ้นในวันพฤหัสที่ผ่านมา หญิงสาวคนหนึ่งถูกฆ่าตาย และผู้ชายอีกหนึ่งคนที่ดูเหมือนจะตายเพราะเหตุการณ์เดียวกันในวันนั้น ซึ่งนับได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดนับจาก พ.ศ. 2535 เมื่อทหารได้สังหารผู้สนับสนุนประชาธิไตยหลายสิบคนที่ออกมาขับไล่รัฐบาลทหารในครั้งนั้น

ในช่วงการแถลงข่าวหลังจากเสร็จสิ้นจากการบรรยาย ผู้สื่อข่าวได้ถามว่าพระองค์ทรงเห็นด้วยกับการที่กลุ่มผู้ประท้วงอ้างว่าพวกเขาทำในฐานะตัวแทนราชวงศ์ สมเด็จพระเทพฯ ทรงตอบกลับว่า "ข้าพเจ้าไม่คิดอย่างงั้น พวกเขากระทำสิ่งต่างๆ เพื่อผลประโยชน์ของพวกเขาเองต่างหาก"

ผู้สื่อข่าวได้ถามต่อไปอีกว่า ทำไมพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวถึงยังไม่ตรัสอะไร สมเด็จพระเทพฯ ทรงตอบว่า "ข้าพเจ้าไม่ทราบ เพราะยังไม่เคยถามพระองค์ท่านถึงเรื่องนี้"

กลุ่มผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้มีการลงโทษผู้ที่ดูหมิ่นสถาบันฯ หนึ่งในผู้นำกลุ่มประท้วงถึงกับเรียกร้องให้ยกเลิกระบบการเลือกตั้ง สส. และใช้ระบบการแต่งตั้งขึ้นมาแทน

นักวิชาการบางกลุ่มได้ออกมาระบุว่าการใช้ระบบแต่งตั้ง จะเป็นการลดอำนาจของประชาชนคนยากจน และเพิ่มอำนาจให้กับทหารและราชวงศ์แทน

สมเด็จพระเทพฯ ได้ทรงตรัสเพิ่มเติมว่า "ขณะนี้มีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้นมากมาย ข้าพเจ้าได้บอกเพื่อนๆ ของข้าพเจ้า และเพื่อนร่วมงานให้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างดีที่สุดก็พอ"

................
นี่คือที่มาข่าวจากประชาทรรศน์ ที่ผมส่งให้เขาดูและเขาก็แปลยืนยันกลับมาตามรายละเอียดด้านบนครับ


พระเทพฯสัมภาษณ์ AP“พันธมิตรไม่ได้ทำเพื่อสถาบัน

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี พระราชทานสัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพี. ซึ่งถูกเผยแพร่ผ่านสำนักข่าวท้องถิ่นแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา โดยมีพระราชดำริว่า ไม่คิดว่าม็อบพันธมิตรฯทำเพื่อสถาบัน เป็นการทำเพื่อตัวเอง ในเหตุการณ์ควบคุมฝูงชนเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ที่ผ่านมา

สำนักข่าวท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกาแห่งหนึ่ง (http://www.courant.com/news/local/statewire/hc-09192950.apds.m0355.bc-ct--thaioct09,0,6157926.story) อ้างรายงานข่าวของสำนักข่าวเอพี (9 ต.ค.)ถึงสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานสัมภาษณ์ขณะที่กำลังเดินทางเยือนประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่ในขณะนี้ ไม่เชื่อว่าการประท้วงที่กำลังดำเนินอยู่ในประเทศไทย ถูกจัดขึ้นเพื่อประโยชน์ต่อสถาบันกษัตริย์

ในการประทานสัมภาษณ์แก่นักข่าว ที่ โรงเรียนชอทช์ โรสแมรี่ ฮอลล์ (Choate Rosemary Hall prep school) ในเมือง เวลลิงฟอร์ด (WallingfordX เมื่อวานนี้ พระองค์ทรงตรัสตอบคำถามนักข่าวที่ถามว่า พระองค์ทรงเห็นด้วยหรือไม่กับผู้ประท้วงที่กล่าวว่าเขาเหล่านั้นได้ประท้วงเพื่อสถาบันพระมหากษัตย์ ซึ่งพระองค์ทรงตอบปฏิเสธ และทรงตรัสว่าเขาเหล่านั้นทำไปเพื่อตัวเขาเอง

นักข่าวยังได้ถามต่ออีกว่า เหตุใดพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงไม่ออกมาตรัส พระองค์จึงตอบว่า ไม่ทราบ เพราะยังไม่ได้สอบถามพระองค์ท่าน

(บทนำเสนอข่าวเป็นภาษาอังกฤษ....)
Princess Maha Chakri Sirindhorn talked about the importance of public service Thursday at the Choate Rosemary Hall prep school in Wallingford. She later headed to the University of Pennsylvania for a U.S.-Thailand education discussion

Her visit came amid the worst political violence in Thailand in more than a decade. Thousands of protesters have camped at the main government office complex to demand electoral changes and an end to corruption in Thai politics.

In violent clashes on Tuesday, 423 protesters and 20 police were injured, Thai medical authorities said. One woman was killed, and a man died in what appeared to be a related incident.
The princess was asked at a press conference following her talk whether she agreed with protesters
who say they are acting on behalf of the monarchy.

"I don't think so," she replied. "They do things for themselves."

Asked why the king has not spoken out, she said, "I don't know because I haven't asked him."
Protest leaders have called for the prosecution of people who insult the monarchy. One leader wants to abandon Thailand's popularly elected Parliament for one in which a majority of members would be appointed.

Some academics have said the plan would enhance the power of the country's military and monarchy at the expense of the poor.

"There are a lot of political problems," the princess said. "I told my friends, colleagues just to do what is their duty."


ตอบ | แจ้งการใช้ผิดวิธี โพสต์โดย UDD ยรรยง WLT

...แค่นี้คงพอจะบอกได้ว่า คนที่บอกว่าจงรักภักดีอย่างกลุ่มพันธมิตร ควรจะทำตัวหรือปฏิบัติเช่นไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก