ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 23, 2551

จากชาวดิน ถึง ผบ.ทุกเหล่าทัพ

บทความโดย:ยรรยง โชคชนแดน
ภาพประกอบโดย:เมืองเพชร137

เหตุการณ์บ้านเมือง ตอนนี้ผมแทบจะไม่อยากเชื่อว่า นี่คือประเทศไทยเมืองที่ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ภาพการตายอย่างสยดสยองของทหารที่ถูกผู้ก่อความไม่สงบ อันมีกลุ่มคนไทยกลุ่มหนึ่งที่ไม่ยอมรับการปกครองและคิดแบ่งแยกดินแดน ที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้


และ ภาพที่เจ้าหน้าที่ตำรวจถูกกลุ่มคนที่ทำตัวเป็นอันธพาล ครองเมืองทำร้ายด้วยการกระทำที่โหดเหี้ยมป่าเถื่อน เหิมเกริมหนักถึงขึ้นยึดเอาทำเนียบรัฐบาลเป็นที่ตั้งกองกำลังและมีอาวุธ อีกทั้งมีการอุ้มจับคนที่มีความคิดไม่เห็นด้วยไปรุมซ้อมทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัส โดยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สานมารถทำอะไรกลุ่มคนเหล่านั้นได้
จากการที่ผมได้ไปร่วมฟังการปราศรัยของ แนวร่วม นปช.ที่สนามหลวงและได้พูดคุยกับคนไทยที่มาร่วมต่อต้านการกระทำของกลุ่มพันธมิตร หลายคนไม่ว่าจะเป็นคนระดับไหน ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า พันธมิตร ทำเช่นนี้เป็นการสร้างความล่มสลายให้กับบ้านเมืองและไม่มีท่าทีว่าจะเกรงกลัวใครเลย


แต่ในขณะเดียวกัน ผบ.เหล่าทัพที่เป็นผู้นำหลักของทหาร อย่าง พล.อ.อนุงพงษ์ กับมาออกมาแสดงท่าทีบอกในนายกฯสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ลาออก นี่มันเกิดอะไรขึ้นครับที่คนระดับ ผบ.ทบ.แยกแยะไม่ออกเลยว่าเหตุการณ์ที่ผ่านมานั้น ใครเป็นฝ่ายทำลายบ้านเมืองให้เกิดความเสียหาย ศักดิศรีของคนอย่าง พล.อ.อนุพงษ์ ที่เป็นชายชาติทหาร ที่เคยสาบานตนต่อธงชัยเฉลิมพล ยังมีอยู่อีกไหม ทั้งยังมีท่าทีที่จะเป็นฝ่ายตรงข้ามกับ ประชาชนที่ออกมาปกป้องประชาธิปไตย หลายสาขาอาชีพที่รวมตัวกันหรือปัจจุบันถูกเรียกว่า กลุ่มคนเสื้อแดง ที่ใช้เป็นสัญลักษณ์ ของคนรักประชาธิปไตย
แล้วบรรดา ผบ.เหล่าทัพทุกท่านล่ะครับ ท่านก็เป็นชายชาติทหารที่มีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองเหมือนกัน ท่านยอมให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น โดยที่ไม่รู้สึกเดือดร้อนอะไรเลยหรือ มิหนำซ้ำร้ายก็มีข่าวว่าทหารจะออกมาปฏิวัติอยู่เป็นระยะๆเพราะมี ทหารเลวตำรวจชั่วบางคนที่ไปสนับสนุนกลุ่มกบฏพันธมิตร ให้ล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหกษัตริย์ทรงเป็นประมุข แน่นอนครับไม่ต้องบอก คณะรัฐมนตรีได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ เข้ารับหน้าที่มาแล้วทุกท่านเพื่อให้ให้ทำงานรับใช้บริหารบ้านเมือง แค่นี้ยังไม่ชัดเจนอีกหรือ ว่าบุคคลเหล่านี้คือตัวแทนของประชาชน ที่ถูกเลือกมาด้วยเสียงส่วนมากของประชาชนในประเทศ บอกท่านก็บอกว่าทหารจะอยู่เคียงข้างกับประชาชน

ฟังดูแล้วน่าชื่นใจ แต่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ คนทั้งโลกก็รับรู้แล้วว่า กลุ่มกบฏพันธมิตร ทำเรื่องไม่ถูกต้องหลายเรื่องแค่ไหน ท่าน ผบ.ทบ.และ ผบ.เหล่าทัพทุกท่าน จงคิดและตอบคำถามประชาชนให้ชัดแจ้งเถอะครับว่าท่านนั้น ไม่สามารถทำอะไรคนกลุ่มนั้นได้ แต่เมื่อท่านบอกว่าจะอยู่ข้างประชาชนแล้ว วิธีที่จะจัดการให้บ้านเมืองกลับเข้ามาอยู่ในความสงบได้โดยไม่ต้อง ทำการปฏิวัติ เมื่อท่านเองก็รู้อยู่แล้วว่า ฝ่ายไหนคือพวกที่สร้างปัญหา ให้บ้านเมือง แต่ท่านกลับนิ่งเฉย มิหนำซ้ำยังป่อยให้แกนนำพันธมิตร ขึ้นเวทีด่าอย่างเสียหาย ด้วยการอ้างว่ามี วีซีดี เก็บความลับบางอย่างไว้และจะแฉ หากเขาโดนจับหรือเป็นอะไรไป แท้ที่จริงแล้วมันมีความลับอะไรหรือถึงทำให้ นายทหารอย่าง ผบ.ทุกเหล่าทัพ ต้องนั่งเงียบไม่ออกมาโต้ตอบ ด้วยกระแสต่อต้านการปฏิวัติของคนที่รักประชาธิปไตยจากประชาชนทั่วทุกจังหวัด

ที่ทางทหารหวังใช้เป็นหนทางแก้ปัญหา หรือกระทำเพื่อบุคคลใด แต่พอไม่ทำหรืทำไม่ได้ ท่านก็จะนั่งปล่อยให้คนชั่วอย่างแกนนำกบฏพันธมิตร ปลุกระดมอ้างสถบันมายุยงให้คนไทยลุกขึ้นมาฆ่ากันเองแบบนี้ไปเรื่อยใช่ไหม หรือท่านเองก็สนับสนุนระบอบการเมืองใหม่ที่กลุ่มกบฏพันธมิตรเสนอมา เพื่อปิดกั้น สิทธิของประชาชนที่รักประชาธิปไตย หากมีอำนาจบางอย่างที่ เขาเรียกกันว่า มือที่มองไม่เห็น สั่งให้ท่านเห็นดีกับกลุ่มกบฏพันธมิตร ทั้งที่ท่านไม่เห็นด้วย แต่ต้องยอมด้วยสาเหตุอะไรสักอย่าง ท่านก็บอกมาเลย อย่าออกมาพูดผ่านสื่อผ่านทีวี ในการออกความคิดที่ ที่ฟังแล้ว ขัดใจคนที่รักประชาธิปไตยเลย แม้ไม่สามารถ จัดการกับกลุ่มกบฏพันธมิตรได้ ก็ขอให้บอกมาเถอะ ประชาชนที่รักประชาธิปไตย เขาพร้อมจะ ออกมาจัดการให้ ความผิดทุกอย่าง นั้น คนเหล่านั้นเขายินดีรับโทษเอง โดยที่ท่านไม่ต้อง มีความผิด และไม่ต้อง ปล่อยกระแสการปฏิวัติออกมา ให้คนที่รักประชาธิปไตบที่ยังชื่นชมท่าน มีความรู้สึกเกลียดท่าน และมองว่าท่านนั้นทำงานรับใช้ระบอบอำมาตยา เพียงฝ่ายเดียว ไม่สนใจและอยู่ข้างประชาชน ดังที่เคยประกาศออกมา

สิ่งที่คนชาวดิน ชาวรากหญ้า และคนที่รักประชาธิปไตย หลายสาขาอาชีพ และมีทุกระดับชั้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านจะทำลายเกียรติและศักดิ์ศรีของท่าน ด้วยการปฏิวัติซ้ำเติมบ้านเมืองให้เสียหายดังที่เคยทำมาแล้ว และครั้งนี้มีแนวโน้มว่ามันจะเกิดกระแสต่อต้านที่รุนแรงและนำไปสู่การเสียเลือดของประชาชนฝ่ายที่ขัดแย้ง และฝ่ายทหารเองก็เช่นกัน บัดนี้ภาพที่ กลุ่มกบฏพันธมิตร ทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ มันทำให้คนที่ไม่เห็นด้วย มีความรู้สึกเจ็บปวดใจและแค้นเคืองอยู่แล้ว หากท่านคิดว่า มีความเหี้ยมโหดพอที่จะฆ่าประชาชนที่เป็นคนไทย อีกเป็นแสนเป็นล้านที่ไม่ยอมรับการปฏิวัติรัฐประหาร เพียงเพื่อท่านต้องการช่วยพรคพวกของท่านดังที่มีข่าวออกมาว่าอยู่เบื้องหลังและสนับสนุนกลุ่มกบฏพันธมิตร แล้วไม่มองเห็นค่าและความสำคัญของ คนส่วนมากที่รักประชาธิปไตยที่เป็นคนส่วนมากของประเทศ ... เอาเลยครับ เชิญท่านเอา อาวุธ รถถัง ออกมาเข่นฆ่าประชาชนที่จะต่อต้านท่านได้เลย เพราะ หากปล่อยให้ท่านช่วยเหลือพวกพ้องที่เห็นด้วยกับกบฏพันธมิตร ล้มล้างรัฐบาลและระบอบประชาธิปไตยและเปลี่ยนเอา การเมืองใหม่ ที่เป็นระบอบเผด็จการ หรือที่คนหลายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยและเรียกว่า การเมืองของ คอมมิวนิสต์ภิวัฒน์ มาปกครองคนรากหญ้า ชาวดิน อย่างพวกเรา ก็เท่ากับพวกเราถูกฆ่าให้ตายทั้งเป็นแล้ว แล้วความเป็นคนไทยที่จะต้องอยู่อย่างไร้สิทธิความเป็นคนที่เหมือนกัน เมื่อสิทธิถูกเหยียบหยามแบ่งชั้น .....มันจะมีค่าอะไร .....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก