ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันอาทิตย์, ตุลาคม 12, 2551

รวมข่าว/แจ้งจับ‘ลิ้ม-ปอง’หมิ่นพระบรมฯสมเด็จพระเทพรัตนฯ

(คลิ๊กดูรายระเอียด) น้ำลดตอผุด องค์กรสิทธิฯแฉม็อบยั่วยุโจมตีตำรวจ จี้พธม.ปลดอาวุธ
......
“คนรักอุดร” แจ้งจับ “แป๊ะลิ้ม-อัญชลี” หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ วิพากษ์วิจารณ์แถมบิดเบือนคำพระราชทานให้สัมภาษณ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ระบุคนอุดร สุดทนพฤติกรรมจาบจ้วง ระบุพร้อมทุกเมื่อขนคนนับหมื่นร่วมวงยึดคืนทำเนียบรัฐบาล

จากกรณีหนังสือพิมพ์ “ข่าวสด” ได้ถอดความคำพระราชทานสัมภาษณ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ที่พระราชทานแก่ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ และมีการเผยแพร่โดยหลายสำนักข่าว มีใจความว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ได้เป็นการกระทำเพื่อสถาบันกษัตริย์นั้น

ข่าวดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มพันธมิตรฯ อย่างมาก จนมีการเรียงหน้าออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางทั้งบนเวที ข้างเวที โดยทั้งแกนนำและบันดาลิ่วล้อปากจัด ที่นำมาวิพากษ์กันอย่างเสียๆ หายๆ โดยนอกจากจะพุ่งเป้าไปที่สื่อต่างประเทศ และถล่มเข้าใส่หนังสือพิมพ์ข่าวสด ไปจนถึงต้นสังกัดคือมติชน มีการข่มขู่คุกคามแล้ว

ยังพบว่าการพูดจาบนเวทีของแกนนำบางคน ยังส่อว่าจะเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เพราะมีการตะแบงคำสัมภาษณ์และมีการวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะกรณีของ น.ส.อัญชลี ไพรีรัก นั้น ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่เกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งในการวิพากษ์วิจารณ์ข่าวที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ พระราชทานเงินช่วยเหลือข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นทุนในการสู้คดีเขาพระวิหาร ที่กลุ่มพันธมิตรฯ เป็นผู้ฟ้องร้อง

กรณีดังกล่าวในวันที่ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมา นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ได้เรียกสมาชิกชม กว่า 1,000 คน รวมตัวกันที่ สถานีวิทยุชมรมคนรักอุดร FM 97.50 MHz เพื่อที่จะเดินทางไปยัง สภ.เมืองอุดรธานี แจ้งความดำเนินคดีกับ นายสนธิ ลิ้มทองกุล น.ส.อัญชลี ไพรรีรัก และ สถานีโทรทัศน์ ASTV ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ พระบรมวงวงศานุวงศ์นำคำสัมภาษณ์ของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานสัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวต่างประเทศ มาวิพากษ์วิจารณ์ทางสื่อ

พร้อมกันนี้ยังมอบดอกไม้เป็นขวัญและกำลังใจ ส่งผ่านให้กับตำรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่ในการสลายการชุมนุม ที่หน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งมีตำรวจได้รับบาดเจ็บ ในการสลายการชุมนุมในครั้งนั้นด้วย โดย พล.ต.ต.เพิ่มศักดิ์ ภราดรศักดิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี ได้ลงมารับมอบดอกไม้ด้วยตนเอง พร้อมกับกล่าว ขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้กับตำรวจ ซึ่งทางตำรวจจะปฏิบัติหน้าที่ ด้วยความซื่อสัตย์และยุติธรรม

นายขวัญชัย เปิดเผยว่า การแจ้งความในครั้งนี้ เป็นเพราะตนและสมาชิกต่างมีความคิดเห็นว่าการกระทำของนายสนธิและน.ส.อัญชลี เป็นการหมิ่นเบื้องสูง ซึ่งไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะวิพากษ์วิจารณ์หรือกล่าวถึงในทางเสียหาย เพราะเป็นความเห็นส่วนพระองค์ สิ่งที่แกนนำพันธมิตรฯ ทำนั้น สร้างความไม่พอใจอย่างยิ่งให้กับชาวอุดร เป็นอย่างมาก จึงได้เกิดการร่วมตัวกันเพื่อต้องการนำเอาตัวผู้ที่บังอาจกระทำการหมิ่นสถาบันเบื้องสูง มาลงโทษ

นายขวัญชัย กล่าวต่ออีกว่า ในวันที่ 16 ตุลาคมนี้ ทางชมรมได้จัดกิจกรรมให้กับสมาชิกโดยการเลี้ยงโต๊ะจีน จำนวน 300 โต๊ะ เพื่อพบปะสังสรรค์ และสอบถามความคิดเห็นของสมาชิกชมรมคนรักอุดร ว่าจะเข้าร่วมชุมนุมกับ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือไม่

ทั้งนี้ หากเป็นการชุมนุมและรับฟังการปราศรัยธรรมดาที่ท้องสนามหลวง ก็จะไม่เข้าร่วม แต่หากจะเคลื่อนขบวนเข้าไปขับไล่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ทำเนียบรัฐบาล ก็พร้อมที่จะขนสมาชิกจำนวน 10,000 คน เข้าร่วมขับไล่แน่นอน

อีกทั้ง ยังได้รับการประสานมาจากจังหวัดศรีษะเกษประกาศขอเข้าร่วมกับทางชมรมคนรักอุดร เพื่อร่วมต่อต้านพันธมิตรฯอีกด้วย ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมมากถึง 6 อำเภอ

ทั้งนี้การจัดงานสังสรรค์ในเย็นวันที่ 16 ตุลาคมนนี้ จะเป็นการสอบถามความคิดเห็นของสมาชิกชมรมคนรักอุดร และเป็นการเลี้ยงตอนรับนายธีระชัย แสนแก้ว ที่ได้กลับมารับตำแหน่งรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยงานสังสรรค์ในครั้งนี้จะรับแต่สมาชิกของชมรมเท่านั้น ดังนั้นในการเคลื่อนไหวต่อจากนี้ไปคงต้องฟังเสียงจากสมาชิกด้วย

ด้าน รศ.อรุณีประภา หอมเศรษฐี คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า การกระทำของพันธมิตรฯ ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องดังกล่าวนั้น เป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องเข้าใจผิดในขั้นตอนใดขั้นหนึ่ง หรือผิดพลาดทางการแปลภาษาก็ตาม แต่ทั้งหมดทั้งมวลแล้วล้วนเป็นการตรัสจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ซึ่งพระองค์ทรงเป็นเชื้อพระวงศ์ในสถาบันพระมหากษัตริย์

การที่จะออกมาพูดว่า ความหมายใจความในบทสัมภาษณ์ไม่ได้เป็นไปตามที่หนังสือพิมพ์ข่าวสด แปลนั้นก็เป็นเรื่องไม่สมควรวิพากษ์วิจารณ์อย่างยิ่ง และไม่เหมาะสมควรที่จะนำมาขยายความหรือกล่าวถึงต่อไปด้วย

ส่วนกรณีที่พันธมิตรฯ ประกาศจะปิดล้อมสำนักพิมพ์ข่าวสดนั้น ตนเห็นว่าคนพวกนี้ไม่พอใจอะไรก็จะไปบุกยึด ขัดขวางไปทั้งหมด มีความพยายามสร้างลัทธิประหลาดใครก็แตะต้องไม่ได้ ต้องเห็นด้วยอย่างเดียวเสมอ ปลุกระดมให้ทุกคนเชื่อในสิ่งที่แกนนำล้างสมองผ่าน ASTV เป็นสร้างลัทธิก่อการร้ายการไปบุกยึด ข่าวสด ตนก็ไม่รู้พูดอย่างไรได้อีกแล้ว ถึงประณามไปก็ไม่สามารถหยุดพฤติกรรมของบุคคลเหล่านี้ได้เลยแม้แต่น้อย

...รวมข่าวออนไลน์ จากประชาทรรศน์/ไทยอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก