ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันเสาร์, ตุลาคม 25, 2551

25 ต.ค.นี้ คนเสื้อแดงรวมพลที่สนามหลวง ซ้อมใหญ่จัดขบวนสู้รถถัง


กรณีมีกระแสข่าวปฏิวัติออกมาเป็นระยะ และการเรียกร้องจากกลุ่มพันธมิตรฯที่ต้องการให้เกิดรัฐประหารอย่างต่อเนื่อง และทำท่าว่าจะรุนแรงขึ้นทุกขณะ ได้เป็นเหตุให้กลุ่มคนเสื้อแดง ออกมาคัดค้านกันอย่างกว้างขวาง และแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้จัดกิจกรรมสัปดาห์ต่อต้านรัฐประหารตั้งแต่วันที่ 20-25 ตุลาคมเป็นต้นมา โดยในวันเสาร์ที่กำลังจะถึงจะมีการนัดหมายรวมพลคนเสื้อแดง เพื่อการประชุมซักซ้อมต่อต้านการเคลื่อนไหวรัฐประหาร


กลุ่ม นปช. สุดทนเห็นบ้านเมืองตกต่ำไปยิ่งกว่าเก่า นัดรวมพลคนเสื้อแดงรักชาติ พบกันที่ท้องสนามหลวง เย็นวันเสาร์ที่ 25 ตุลาคมนี้ พร้อมกำหนดแผนต้านรัฐประหาร จัดขบวนสู้รถถังไม่ให้ปฏิวัติสำเร็จ ระบุยังคงเน้นแนวทางสันติวิธี เผยมีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ

นายชินวัฒน์ หาบุญพาด แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นดังกล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการประกาศจุดยืนที่จะปกป้องประชาธิปไตยจากการยึดอำนาจของทหาร และประกอบกับมีกระแสข่าวลือออกมาตลอดเป็นระยะๆ ทำให้พี่น้องประชาชนเสื้อแดงได้แสดงพลังตื่นตัวกันเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ แกนนำ นปช. จึงประชุมเพื่อปรึกษาหารือถึงเรื่องดังกล่าวจนได้ข้อสรุปว่า ในวันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม ต้องประกาศรวมพลคนเสื้อแดงเพื่อทำการนัดหมายและซักซ้อมถึงขั้นตอนวิธีการเพื่อรับมือกับการรัฐประหารที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยในวันงานจะมีการร่วมพลเพื่อแบ่งหน้าที่ของแต่ละฝ่าย ทำความเข้าใจถึงขั้นตอนต่างๆ รวมไปถึงจัดรูปขบวนในการเคลื่อนที่เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

โดยจะมีการจัดรูปแบบคร่าวๆ ไว้ว่าจะมีเวทีเคลื่อนที่เพื่อปราศรัยไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และแบ่งผู้ชุมนุมออกตามระดับอายุ ซึ่งจะให้ผู้สูงอายุ ผู้หญิงและเด็ก คอยทำหน้าที่ปิดล้อมขวางการเคลื่อนที่ของรถถังเพื่อไปพูดคุยเจรจาให้ยกเลิกการก่อรัฐประหาร และถอนกำลังกลับเข้ากรมกองไป โดยวัตถุประสงค์ไม่ต้องการใช้กำลังเพื่อการต่อต้านแต่จะใช้สันติวิธีอย่างแท้จริง

สำหรับกองกำลังอีกฝั่งจะให้เป็นหน้าที่ของผู้ที่มีอายุประมาณวัยรุ่น วัยหนุ่ม-สาว ทำหน้าที่เป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็วเพื่อป้องกันและกดดันกองกำลังทหาร ที่ทำหน้าที่ปราบจราจล ในลักษณะของกำแพงมนุษย์ ซึ่งการเคลื่อนไหวทั้งหมดจะไม่ใช้อาวุธในการเข้าต่อต้าน

ส่วนเรื่องความปลอดภัย ได้มีการขอประสานกำลังส่วนหนึ่งมาจากนักรบพระเจ้าตาก และส่วนหนึ่งทำการขออาสาสมัครมาจากการ์ดวิทยุชุมชนให้ช่วยมาทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของผู้ชุมนุม อีกทั้งให้ช่วยสังเกตการณ์จากผู้ไม่หวังดี ซึ่งหวังสร้างสถานการณ์ต้องการให้เกิดการนองเลือด โดยจัดกำลังกระจาย ป้องกันโดยรอบ

นายชินวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า โดยกำหนดการในวันซักซ้อมนั้น จะเป็นการตั้งขบวนที่บริเวณท้องสนามหลวงเพื่อตรวจสอบความพร้อมก่อนที่จะเริ่มเคลื่อนขบวนไปยังหน้าบริเวณวัดพระแก้ว เวลาประมาณ 21.00น. และร่วมกันปฏิญาณร่วมใจกันเพื่อต่อต้านรัฐประหาร ก่อนที่จะมีการรวมตัวครั้งใหญ่ในวันที่ 1พฤศจิกายน 2551

ด้าน นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำ นปช. กล่าวว่า สำหรับในการเตรียมความพร้อมดังกล่าวนั้น ได้มีการประสานความร่วมมือไปยังกลุ่มต่างๆ ที่มีจุดมุ่งหมายที่ต้องการต่อต้านรัฐประหารให้เข้าร่วมอีกด้วย ซึ่งทางกลุ่ม นปช. มีความยินดีที่จะต้อนรับผู้มีอุดมการณ์เพื่อประชาธิปไตยเต็มที่ โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างมาก ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าในวันซักซ้อมตนคิดว่า จะมีผู้เข้าร่วมอยู่ประมาณ 5,000-10,000 คน เพราะเป็นเพียงแค่วันซักซ้อม แต่เชื่อในวันรวมตัวครั้งใหญ่จะมีประชาชนจากทั่วทุกภาคมารวมตัวกันอย่างมากมาย

...ข้อมูลจากประชาทรรศน์ ออนไลน์
24 ต.ค.2551

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก