ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันเสาร์, ตุลาคม 18, 2551

ลูกเผาบ้านตัวเอง.. โดย : ป้าพลอย

ที่มาบทความ :: เว็บ ไทยฟรีนิวส์

ภาพประกอบ โดย : เมืองเพชร137


ได้เข้าไปอ่านข่าวในเว็บไซด์แต่ละเว็บ รวมทั้งภาพที่บางคนเอามาตั้งกระทู้ประกอบภาพ ที่พันธมิตรถืออาวุธไล่ตีตำรวจแล้วสังเวช ประเทศไทยหรือนี่ไม่อยากจะเชื่อก็ต้องเชื่อ ทุกอย่างเป็นความจริง และก็ไม่เข้าใจว่าทำไมตำรวจไม่มีอาวุธติดตัวเลย? ทางต่างประเทศหน่วยคอมมานโดที่จะทำการสลายม็อบมีอาวุธครบ เพราะหากไม่มีอาวุธติดตัวจะเสียเปรียบพวกม็อบอันธพาล นี่ประเทศไทยให้ตำรวจมือเปล่าแค่ถือโล่ปราบม็อบ แล้วเป็นไงละ

ภาพที่ออกมาสู่ชาวโลกทำให้ตำรวจสากลในต่างประเทศเคืองแค้น ตำรวจต่างประเทศต่างคันไม้คันมือเมื่อเห็นภาพม็อบชั่วฟาดตำรวจด้วยท่อนเหล็กและขับรถชนตำรวจในจอทีวี มันป่าเถื่อนขนาดนี้ยังเอาไว้กันอีก มีเพื่อนที่คอไวน์ซึ่งเป็นตำรวจ ต่างประณามการกระทำของพันธมิตรไทยทนดูไม่ได้ บอกถ้าเป็นที่ยุโรป หรือ อเมริกา ม็อบสวะพวกนี้โดนสอยร่วงไปนานแล้ว


ตำรวจต่างประเทศทำตามหน้าที่และใครก็ไม่มีสิทธ์มาว่า กฎหมายต่างประเทศไม่เข้าข้างคนผิด และเฉียบขาด เวลาตำรวจไล่จับผู้ร้ายหรือคนกระทำความผิดตำรวจจะกระทำอย่างสายฟ้าแลบ คนร้ายลงไปกองกับพื้นนอนเอาหน้าคว่ำมือไขว้หลัง ตำรวจใส่กุญแจมือทันทีเรียกว่าไม่ให้ตั้งตัวติด เสียดายที่เมื่อวานนี้ไม่ใช่ในต่างประเทศ ม็อบจังไรคงติดคุกกันเป็นแถว นี่ยังไม่ยอมหยุดกันอีกทั้งที่ชาวโลกรู้กันแล้วว่าใครอยู่เบื้องหลัง หากยังไม่ยุติยังดื้อดึงกระทำในสิ่งที่ชาวโลกประณามว่าม็อบเสื้อเหลือง Barbarian ก็ไม่มีใครทำอะไรได้

อยากจะให้ประเทศไทยถูกปล่อยให้อยู่อย่างโดดเดี่ยวเยี่ยงพม่า ที่ต่างประเทศไม่อยากสมาคมทำการค้าด้วย เพราะพม่ายังไม่เลิกระบบไดโนเสาร์ล้านปี แต่ประเทศไทยก้าวมาไกลเกินพม่าแล้วจะให้วิ่งถอยหลังไปอยู่หลังพม่า มันเป็นการฝืนใจประชาชนเกินไปคงไม่มีใครยอม เหมือนเคยนั่งรถไปไหนมาไหนอย่างสะดวกสบาย จู่ๆ มาบอกให้เลิกนั่งรถให้มานั่งเกวียนแทน เด็กๆ สมัยนี้มันคงไม่ยอมแน่ เคยถามประชาชนบ้างมั๊ยว่าประชาชนไทยส่วนใหญ่ต้องการอะไร ?

ประเทศไทยระยะสองสามปีที่ผ่านมามีปัญหาเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร ? และทำไมจึงมีปัญหาเกิดขึ้นไม่ยอมหยุดฝ่ายไหนเป็นคนก่อเหตุ ? ฝ่ายไหนถูก ฝ่ายไหนผิดว่ากันไปตามเนื้อผ้า คนที่เป็นพ่อเป็นแม่ต้องรักลูกให้เท่ากัน การรักลูกลำเอียงปัญหาย่อมเกิดขึ้นทุกครอบครัวทุกวงสังคม ดังนั้นในต่างประเทศจึงมีกฎเกณฑ์ให้แก่ลูกๆ ให้มีสิทธ์ที่ชอบธรรมเท่ากัน ปัญหาเรื่องลูกทะเลาะกันจึงแทบไม่มีให้เห็น

ประเทศไทยขาดความยุติธรรม ครอบครัวไทยรักลูกไม่เท่ากัน เพราะเหตุที่ไม่ยุติธรรมนี่เองก่อให้เกิดสงครามระหว่างครอบครัว ที่ลูกๆขัดแย้งกัน ลูกอีกคนที่รักความถูกต้อง แต่ลูกอีกคนหนึ่งนิสัยเป็นอันธพาล แต่แทนที่พ่อแม่จะอบรมสั่งสอนกับให้ท้ายลูก แล้วเป็นไงลูกเผาบ้านตัวเองพ่อแม่ก็ยังทำทองไม่ร้อน แล้วใครละที่เดือดร้อน ก็เดือดร้อนไปทั้งครอบครัวรวมทั้งพ่อแม่ที่ให้ท้ายลูก กว่าจะรู้สึกบ้านถูกลูกจัญไรเผาเหลือแต่ขี้เถ้า แล้วที่นี้จะทำอย่างไรไม่มีบ้านอยู่ ? อ้ายลูกชั่วมันหนีไปแล้วมันไม่สนว่าพ่อแม่จะมีที่อยู่หรือไม่ ? แล้วเป็นไงเจ็บมั๊ยที่รักลูกผิด ? สุดท้ายพ่อแม่ก็ตาสว่างว่ารักลูกผิดให้ท้ายลูกจนทำให้ครอบครัวต้องพินาศ ชื่อเสียงของวงตระกูลก็พลอยเสื่อมเสียมีมลทินไม่มีใครอยากคบค้าสมาคมอีกต่อไป เพราะพ่อแม่ตระกูลนี้สนับสนุนให้ลูกทำชั่ว ใครก็ช่วยร้างมลทินนี้ออกให้ไม่ได้ จึงต้องรับกรรมที่ก่อไว้

ใครที่ทำความชั่วก็ต้องรับสิ่งที่ตัวเองกระทำ เดี๋ยวนี้กรรมมันติดจรวดทันสมัยขึ้นไม่ต้องรอถึงชาติหน้าแล้วชาตินี้เห็นผลทันตา ดังนั้นขอวิงวอนครอบครัวคนไทยที่มีลูกขอให้รักลูกๆให้เท่ากันนะคะ



ป้าพลอย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก