ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันอาทิตย์, ตุลาคม 19, 2551

จตุรนต์" หนุนนายกฯสมชายยื้อเก้าอี้ ฉีกหน้า "บิ๊กป็อก

ที่มาจาก ประชาทรรศน์ 19 ต.ค. 2008

จตุรนต์" หนุนนายกฯสมชายยื้อเก้าอี้ ฉีกหน้า "บิ๊กป็อก" หลังกดดันให้ "ไขก๊อก" พ้นผู้นำรัฐบาล กรีด ผบ.เหล่าทัพอย่าไขสือ! จี้กองทัพรับผิดชอบคำพูด ลั่นหยุด "ม็อบถ่อยพันธมาร" สลายปมความขัดแย้ง

นายจตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ว่า การเมืองไทยเวลานี้มีจุดหักเหที่จะเกิดขึ้น 2 ทาง คือ ผลที่เกิดจากการพิจารณายุบพรรคการเมืองต่างๆ อาจทำให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลได้ และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากความเคลือนไหวของพันธมิตรฯ ส่วนนี้เป็นสิ่งสำคัญ

ในเรื่องการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของผู้บัญชาการทหารบก และผู้นำเหล่าทัพ ที่กดดันให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีลาออกนั้น ตนขอเรียกร้องให้นายกฯ สมชายไม่ต้องลาออกตามคำพูดของ ผบ.ทบ.

นายจตุรนต์ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ ผบ.ทบ.และ ผบ.เหล่าทัพ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการข่าวทางสถานนีโทรทัศน์ ว่า ทหารจะไม่ทำการปฏิวัติรัฐประหารอย่างแน่นอน เพราะจะทำให้ประเทศชาติได้รับความเสียหายนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่ตนไม่รู้ว่าการที่ ผบ.ทบ.ออกมากล่าวเรื่องการหยุดใช้อำนาจรัฐนั้น เป็นเพราะความไม่รู้และไม่เข้าใจ หรือรู้แต่ไม่มีวิธีพูด ทำให้คำพูดของท่านมีแนวโน้มที่จะทำให้ปัญหาลุกลามขึ้นไปอีก

ส่วนที่ ผบ.ทบ.กล่าวออกไปนั้น อาจเป็นเพียงการแสดงความเห็นจากคนในสังคม แต่ในขณะเดียวกันสื่อต่างๆ ได้กล่าวถึงคำพูดของผบ.ทบ.เป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ผบ.ทบ.ได้เรียกร้องให้นายกฯลาออก ซึ่งคำพูดดังกล่าวได้ก่อให้เกิดความเสียหายได้

สำหรับกรณีเหตุการณ์ความวุ่นวายเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น ได้มีหลายฝ่ายออกมากดดันให้นายกแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ด้วยการลาออกเราควรรอสรุปจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ถ้านายกฯ ผิดจริงแล้วไม่ลาออก ก็จะถูกดำเนินคดี แต่ถ้านากยฯลาออกเพราะถูกกดดันจาก ผบ.ทบ.จะเป็นการยืนยันได้ว่าประเทศไทยไม่ได้ปกครองในระบอบประชาธิปไตย แต่เป็นเผด็จการ ซึ่งก็ไม่ต่างไปจากในแถบแอฟริกาและพม่า ซึ่งจะทำให้สายตาคนต่างชาติจะมองว่ารัฐบาลไทยไม่มีเสถียรภาพ

นอกจากนี้ นายจตุรนต์ยังได้กล่าวถึงกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ชุมชนกันที่ทำเนียบรัฐบาล และเคลื่อนพลไปยังยังรัฐสภา จนก่อให้เกิดการปะทะกันขึ้น และหากมีเหตุการณ์นองเลือด ทหารจะออกมาหยุดการใช้อำนาจนั้นแปลว่าอะไร และการที่กลุ่มพันธมิตรเข้ายึดตามสถานที่ราชการ ก็เท่ากับเป็นการทำผิดกฎหมาย แล้วจะให้รัฐบาลดำเนินการอย่างไรกับกลุ่มพันธมิตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก