ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันอาทิตย์, ตุลาคม 05, 2551

พล.อ.พัลลภ เชื่อพธม.รู้เห็น พต.ต.จำลอง ให้ตร.จับ



ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บริเวณด้านหน้ากองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 คลอง 5 จังหวัดปทุมธานี เมื่อเวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร ได้เดินทางออกมาภายหลังได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่อาคารหอประชุม ในฐานะเพื่อนร่วมรุ่น จปร.7 โดยไม่ได้ให้สื่อมวลชนได้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี เพื่อร่วมรุ่น จปร.7 ของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้สัมภาษณ์ว่า คงเป็นจุดมุ่งหวังของ พล.ต.จำลอง ที่ต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม เพื่อต้องการเรียกมวลชนจากทั่วประเทศเข้ามาร่วมชุมนุมอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะหากมวลชนเข้ามาชุมนุมกันเยอะเรื่องจะได้จบเร็ว ส่วนการจับกุม พล.ต.จำลอง ครั้งนี้ จะมีอะไรแอบแฝงหรือไม่ เท่าที่ติดตามสถานการณ์ คิดว่าแกนนำพันธมิตรฯจะต้องมีการพูดคุยหารือกัน เพราะอยู่ดีๆ จะให้ตำรวจจับกุม พล.ต.จำลอง ได้อย่างไร เพราะรู้ทั้งรู้ว่า ตำรวจเพิ่งจับ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำไปก่อนหน้านี้ เมื่อถามว่า การจับกุม พล.ต.จำลอง จะเป็นเงื่อนไขให้เกิดเหตุการณ์นองเลือดหรือไม่ พล.อ.พัลลภกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับแกนนำพันธมิตรฯว่าจะรุกมากขนาดไหน แต่คิดว่าแกนนำที่เหลือเป็นแกนนำเก่า และมีการชุมนุมแบบอหิงสา ดังนั้นแม้จะมีมวลชนมามากเท่าไหร่ ก็ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะไม่ได้รุกรบ ส่วนการเจรจาเพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งระหว่าง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี กับกลุ่มพันธมิตรฯ น่าจะจบลง หรือคว่ำโต๊ะไปได้เลย เพราะเมื่อพันธมิตรฯเดินเกมให้ พล.ต.จำลองถูกตำรวจจับ การเจรจาก็ไม่ต้องพูดถึง


นายนิสิต สินธุไพร ส.ส. ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชาชน กลุ่มเพื่อนเนวิน ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ถึงกรณีที่พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ถูกจับกุมขณะไปลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม .ว่า ส่วนตัวมองว่า เป็นการจงใจของพล.ตจำลอง ที่ออกไปให้ตำรวจจับ เนื่องจากที่ผ่านมาการเคลื่อนไหวของพันธมิตรที่เสนอเรื่องการเมืองใหม่ ไม่ได้รับการตอบสนองจากประชาชน ถึงแม้นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ จะถูกจับแล้วแต่ก็ไม่สามารถปลุกกระแสสังคมได้ ดังนั้นพล.ต.จำลอง ในฐานะแกนนำพันธมิตรฯ จึงต้องออกมาเปิดประเด็นเอง เพื่อวัดกระแสประชาชน ทั้งนี้ เชื่อว่ารัฐบาลไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมาได้ระบุมาตลอดว่า ต้องการเจรจาเพื่อยุติปัญหาต่างๆ แต่เป็นการดำเนินการของตำรวจที่ปฎิบัติตามที่หากพบเห็นแล้วไม่จับกุมก็จะมีความผิดฐานะละเว้นปฎิบัติหน้าที่ได้ ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้การเจรจาระหว่างรัฐบาลและพันธมิตรฯจะยิ่งยากขึ้นหรือไม่ นายนิสิต กล่าวว่า ส่วนตัวมองลึกลงไปกว่านั้นว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพราะพันธมิตรไม่ต้องการที่จะเจรจา ไม่ต้องการประนีประนอม เป็นการชงเองกินเองคือ ยอมให้ถูกจับเพื่อดึงมวลชนมาเข้าร่วมชุมนุมให้มากกว่าเดิม โดยเจตนาที่แท้จริงก็คือ ต้องการล้มรัฐบาลและสถาปนาการเมืองใหม่ เพราะหากยอมเจรจามีการตั้ง ส.ส.ร.3 ก็จะตั้งการเมืองใหม่ไม่ได้ พันธมิตรฯจึงต้องรีบดำเนินการ เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า การตัดสินใจของพล.ต จำลองอาจเป็นการหาทางลงและยุติบทบาทหรือเอาตัวรอดเพียงคนเดียว หรือไม่ นายนิสิตกล่าวว่า ตนยังเชื่อว่า เป็นการประเมินกำลังและกระแสตอบรับว่า พันธมิตรยังสามารถชุมนุมไปได้อีกนานหรือไม่มากว่าที่จะเป็นการหาทางลง และไม่ได้มองว่าพล.ต.จำลองต้องการเอาตัวรอด แต่คิดว่า เป็นการตัดสินใจขั้นได้เสีย

***ลับ ลวง พราง ครั้งนี้ใครได้บ้างล่ะ***
ในขณะที่ประชาชนอาจต้องสูญเสียอีก


แนวทางสันติ ต้องจบลงด้วยอะไรเลือดเนื้อของประชานชนอีกใช่ไหม จึงจะสมความต้องการ



ที่มาภาพและข่าว : ไทยรัฐ/แนวหน้า/มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก