ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันอังคาร, ธันวาคม 09, 2551

"วิชาญ"อัดกลุ่มเนวินยิ่งกว่างูเห่า

ที่มา. .matichon.co.


"ชัย"เผ่นไม่อยู่รับ"พท."ขอเปิดสภาประกบ ปชป. เพื่อไทย ยันไม่ปล้น ส.ส.แข่ง เสนอชื่อ"ประชา"นายกฯ "พินิจ" ขู่ริบเก้าอี้หน.พผ.คืนหากตอบตกลง "เหลิม"หอบศิษย์เก่าเนวินยันสังกัดพรรค พบ"เสนาะ"กล่อมพรรคร่วมอยู่ต่อ "วิชาญ"อัด"กลุ่มเนวิน"ยิ่งกว่างูเห่า "เสนาะ"ปูด"สุเทพ" เบี้ยวรบ.เพื่อชาติ "เชษฐา"ร่วมฟังยังกั๊กอยู่ที่เดิม


ความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย เมื่อเวลา 10.10 น.เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ณ อาคารบีบีดี บิลดิ้ง ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา สมาชิกพรรค และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์จะเข้ายื่นรายชื่อ ส.ส.ขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อเลือกนายกฯว่า พรรคเพื่อไทยก็จะยื่นรายชื่อ ส.ส.เพื่อขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญเช่นเดียวกัน มอบหมายให้นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี ไปยื่นต่อประธานสภา ดังนั้น เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเลือกนายกฯ แต่อยู่ที่การโหวตนายกฯตามที่สมาชิกแต่ละพรรคเสนอว่าจะเสนอชื่อใครเป็น


"พรรคเพื่อไทยยอมรับหากพรรคประชาธิปัตย์มีเสียงข้างมากและสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทยมีเสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาลได้ พรรคประชาธิปัตย์ก็จะต้องยอมรับเช่นกัน พรรคจะไม่ดึงไม่ดูดไม่ปล้นสมาชิกจากพรรคการเมืองอื่น เว้นแต่ว่าตอนนี้ทุกคนเป็นสมาชิกพรรคที่ถูกยุบไปแล้วทำให้ ส.ส.มีอิสระ แม้แต่กลุ่มเพื่อนเนวินเองก็มีอิสระ ดังนั้น การเลือกนายกฯทุกคนมีอิสระ จึงต้องไปดูวันที่เลือกนายกฯว่า ส.ส.จะเปล่งเสียงเลือกใคร" นายวิทยากล่าว


เสนอชื่อ"ประชา"นายกฯผู้ใหญ่คุยกัน


นายวิทยากล่าวว่า หลายคนในพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้ประสานมายังพรรคเพื่อไทยและพร้อมให้การสนับสนุน ซึ่งถือเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ส่วนกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อแผ่นดินเสนอ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก เป็นนายกฯ เพื่อแลกกับการจับขั้วการเมือง นายวิทยากล่าวว่า "เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่พูดคุยกัน และเห็นตรงกันว่าคนเป็นนายกฯไม่จำเป็นต้องเป็นคนของพรรคเพื่อไทย และพรรคจะสร้างมิติใหม่ทางการเมืองให้เห็น และหมากนี้ก็ไม่ใช่ไพ่ใบสุดท้าย"


"ชัย"เผ่นไม่อยู่รับ"พท."ขอเปิดสภา


เวลา 13.00 น. วันเดียวกัน ว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธ์ สุนทรชัย ส.ส.สกลนคร พร้อมด้วย นายชูวิทย์ (กุ่ย) พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย นำรายชื่อ ส.ส.จากพรรคและพรรคร่วมรัฐบาลจำนวน 1 ใน 3 ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อเลือกนายกฯ แต่ปรากฏว่าไม่ได้พบนายชัย เนื่องจากติดภารกิจไปต่างจังหวัด จึงยื่นให้กับรองประธานสภาแทน


เวลา 14.00 น. ว่าที่ ร.ต.พงศ์พันธ์เปิดแถลงที่ทำการพรรคเพื่อไทย ว่าการเคลื่อนไหวขอเปิดประชุมสภาของพรรคนั้น เชื่อมั่นว่าจะมี ส.ส.สนับสนุนพรรคจัดตั้งรัฐบาลเกินกว่ากึ่งหนึ่งแน่นอน แม้จะมีรายชื่อ ส.ส.บางส่วนไปซ้ำซ้อนกับรายชื่อในมือของพรรคประชาธิปัตย์ แต่รายชื่อของในส่วนของเพื่อไทยนั้นเป็นของจริงแน่นอน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อให้ทราบได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในรายชื่อ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยที่ยื่นต่อประธานสภานั้นปรากฏชื่อ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และ 5 ส.ส.พรรคประชาราช ที่ประกอบด้วย นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว นายฐานิสร์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว นางตรีนุช เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว นายสมชัย เจริญชัยฤทธิ์ ส.ส.นครสวรรค์ และนายเสนาะ เทียนทอง ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาราช


"เหลิม"หอบศิษย์เก่าเนวินยันสังกัดพท.


เวลา 15.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน สมาชิกพรรคเพื่อไทย และรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำ ส.ส.อีสานและส.ส.ภาคกลางจำนวนหนึ่งร่วมแถลงข่าวยืนยันว่ายังเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยโดยไม่ได้ย้ายไปสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์จัดตั้งรัฐบาล อาทิ ส.ส.กาฬสินธุ์จำนวน 6 คน คือ นางบุญรื่น ศรีธเรศ นายวีระวัฒน์ โอสถานุเคราะห์ นายคมเดช ไชยศิวามงคล นายพีระเพชร ศิริกุล นายนิพนธ์ ศรีธเรศ และนายประเสริฐ บุญเรือง พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ส.ส.กาญจนบุรี และนายอนันต์ ศรีพันธุ์ พร้อมกับ ส.ส.อุดรธานี อีก 7 คน มีเพียง 1 คนเท่านั้นที่ยังไม่มาสังกัดพรรคเพื่อไทย


ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า วันนี้เห็นอยู่ว่า ส.ส.เหล่านี้ไม่ได้ไปไหนตามที่มีพรรคการเมืองบางพรรคนำชื่อและตำแหน่งไปอ้าง ขณะนี้ยอดของสมาชิกพรรคเพื่อไทยมีจำนวน 210-220 คน เชื่อว่าจะมีเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ แน่นอน เพราะอดีตสมาชิกพรรคพลังประชาชนหลายคนกำลังทยอยมารวมตัวกันให้เป็นปึกแผ่น เมื่อถามว่าเปิดเผยรายชื่อจำนวน 210 เสียง ได้หรือไม่ เพื่อให้เกิดความชัดเจน ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ทำอย่างนั้นไม่ได้ เปิดตอนนี้เสียของหมด เอาไว้เปิดเผยวันโหวตนายกฯเลยทีเดียว


"วิชาญ"อัด"กลุ่มเนวิน"ยิ่งกว่างูเห่า


ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยสามารถรวบรวม ส.ส.พรรคพลังประชาชนมาอยู่ร่วมพรรคได้เกือบเท่าจำนวนเดิม ขาดเพียง 10 กว่าคน ที่ยังไม่ย้ายเข้ามา ขณะนี้ ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินจำนวนมากเข้าพรรคเพื่อไทยแล้ว ส่วนเมื่อลงคะแนนเลือกนายกฯมีสิทธิจะลงคะแนนให้บุคคลอื่นที่ไม่เป็นไปตามมติของพรรคหรือไม่นั้น ตามรัฐธรรมนูญให้สิทธิ ส.ส. แต่โดยวิธิการปฏิบัติไม่มีใครกล้าทำ หากทำแบบนั้นยิ่งกว่างูเห่า


พท.พบ"เสนาะ"ขอช่วยดึงพรรคร่วม


ส่วนที่บ้านพักนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช เมืองทองธานี เวลา 15.00 น. นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ นายประจักษ์ แกล้วกล้า นางลินดา เชิดชัย และนายอัสนี เชิดชัย จากพรรคเพื่อไทย เข้าพบนายเสนาะ จากนั้นนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปรัฐบาล นายอุดมเดช รัตนเสถียร รักษาการ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายนิทัศน์ ศรีนนท์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ตามมาสมทบ และเวลา 16.00 น. พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา เข้ามาสมทบด้วย


นายวิทยากล่าวว่า หัวหน้าพรรคมาขอแนวทางการแก้ปัญหาบ้านเมืองกับนายเสนาะ ได้คำแนะนำว่าให้ยึดถือบ้านเมืองเป็นหลัก พรรคเพื่อไทยจึงขอให้นายเสนาะช่วยประสานกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมทั้ง 5 พรรค ให้มาสนับสนุนพรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาล


ยันหากตั้งไม่ได้ไม่ใช้วิธียุบสภา


"หัวหน้าพรรคได้แสดงเจตนารมณ์ต่อนายเสนาะว่า พรรคไม่ได้มุ่งหมายเพื่อประโยชน์ของตัวเอง ไม่ได้คาดหวังว่าคนของพรรคจะได้เป็นนายกฯ แม้พรรคเพื่อไทยไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็พร้อมเป็นฝ่ายค้าน และคงไม่ใช้วิธียุบสภา เพราะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ต่อจากนี้ตนและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเดินสายพบปะหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคการเมืองต่างๆ โดยเฉพาะนายเนวิน ส่วนเวลาจะต้องนัดหมายอีกครั้ง" นายวิทยากล่าว

ชี้ทางออกเลือก4หน.พรรคร่วมนายกฯ


ด้านนายชูวิทย์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ โทรศัพท์หานายเสนาะ โดยบอกว่าให้มาช่วยกันแก้ปัญหาของประเทศ แต่กลับไปแถลงข่าวตั้งรัฐบาลชูนายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ ต้องถามว่าถ้าอภิสิทธิ์เป็นนายกฯแล้วกลุ่มเสื้อแดงออกมาประท้วงมันจะจบหรือไม่ เช่นเดียวกัน ถ้าเอาคนจากพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ กลุ่มเสื้อเหลืองจะออกมาอีก ดังนั้น ทางออกคือจะต้องเป็นคนในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งมี 4 คนที่เหมาะสม คือ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช และ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ จากพรรคชาติไทยเดิม


"เชษฐา"ร่วมฟังยังกั๊กอยู่ที่เดิม


เวลา 17.00 น. พล.อ.เชษฐาออกจากบ้านพักนายเสนาะ และกล่าวว่า ผู้ใหญ่มาคุยเล่นกันเฉยๆ พรรครวมใจไทยชาติพัฒนาก็ยังอยู่ที่เดิม ไม่มีขั้วอะไร ต่อจากนี้คงต้องรอความชัดเจนและคุยกันอีก เมื่อถามว่า เตรียมพร้อมกับการเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.เชษฐากล่าวว่า ไม่มีอะไร


เวลา 17.30 น. นายเสนาะให้สัมภาษณ์ว่า ยังอยู่ขั้วเดิมไม่ได้ไปไหน ยังอยู่ขั้วที่หาทางออกให้ประชาชน ขอยืนยันแนวคิดเดิมว่า นายกฯจะมาจากพรรคพลังประชาชนเดิมไม่ได้ และมาจากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เช่นกัน แต่ตอนนี้ก็มีตัวเลือกเป็นอดีตนายทหารใหญ่และอดีตนายตำรวจใหญ่อยู่


"เสนาะ"ปูด"สุเทพ" เบี้ยวรบ.เพื่อชาติ


นายเสนาะกล่าวอีกว่า ครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ที่ตนเสนอแนวคิดรัฐบาลเพื่อชาติ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ก็โทรศัพท์มาบอกว่าเห็นด้วย แล้วก็ไปคุยกับกลุ่มเนวิน และกลุ่มของนายสรอรรถ กลิ่นประทุม รวมทั้งกลุ่มของนายสุชาติ ตันเจริญ ก็พูดกันว่าจะเอาแนวทางรัฐบาลเพื่อชาติ แต่พรรคพลังประชาชนเดิมคงเคลื่อนไหวช้าไป ทำให้กลุ่มของนายเนวินไปประกาศหนุนพรรคประชาธิปัตย์และชูนายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ ซึ่งทำอย่างนั้นไม่ได้ แล้วเมื่อตนเสนอให้มีรัฐบาลเพื่อชาติ แต่จะให้ไปหนุนพรรคประชาธิปัตย์ก็คงไม่ใช่เสนาะแล้ว แต่เป็นหมาไปแล้ว

เตือนปชป.ยุติเสนออภิสิทธิ์นายกฯ


"ขอเตือนให้พรรคประชาธิปัตย์ยุติการเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ เพราะรู้ๆ อยู่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น นายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯแล้วไปเหนือไม่ได้ ไปอีสานไม่ได้แล้วอย่างนี้จะเป็นอย่างไร แล้วตอนนี้ก็ไม่มีใครเอาด้วยแล้ว กลุ่มนายสรอรรถ ก็มาคุยกับผมเรียบร้อยแล้วว่าไม่ไปหนุนกลุ่มนั้น เพื่อแผ่นดิน วันพรุ่งนี้ก็จะประชุมพรรค พล.ต.อ.ประชาจะเป็นหัวหน้าพรรค แล้วถามว่าถ้า พล.ต.อ.ประชาไปชูมือสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ จะกลับอุดรธานีได้เหรอ นี่ผมก็เพิ่งโทรศัพท์คุยกับ พล.ต.อ.ประชา ก็บอกว่าถ้าผมเอาแนวทางไหน เขาก็เอาด้วย แล้วอย่างนี้ทางที่พรรคประชาธิปัตย์จะเอาจะเป็นไปได้ยังไง ผมยืนยันเต็มร้อยว่าส่วนใหญ่เอาตามแนวทางที่ผมเสนอไป วันนี้เหลืออยู่เพียงพรรคเดียวที่ยังไม่ได้คุย คือพรรคชาติไทย เพราะเกรงใจพี่บรรหาร แต่ต่อไปก็คงต้องคุยกัน " นายเสนาะกล่าว และไม่เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์แน่นอน


รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้นายเสนาะได้เสนอชื่อผู้ที่สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลเดิม 2 ชื่อ คือ พล.อ.เชษฐา และ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก และในวันที่ 9 ธันวาคมหลังจากที่พรรคเพื่อแผ่นดินเลือกหัวหน้าพรรคเสร็จ พล.ต.อ.ประชาจะเข้าพบนายเสนาะที่บ้านพักด้วย


"พินิจ" ขู่ริบเก้าอี้หน.พผ.คืนจาก"ประชา"


รายงานข่าวจากพรรคเพื่อแผ่นดินแจ้งว่า ภายหลังแกนนำพรรคเพื่อไทยเสนอเงื่อนไขให้พล.ต.อ.ประชาเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 27 เพื่อแลกกับการดึง ส.ส.พผ. 24 คน ให้กลับมาสนับสนุนตั้งรัฐบาลนั้น ล่าสุด พล.ต.อ.ประชาหารือกับนายมั่น พัธโนทัย รักษาการ รมว. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในฐานะรองหัวหน้า พผ. กลุ่มปากน้ำ โดยทั้งคู่สนใจเงื่อนไขดังกล่าวมาก แต่ติดปัญหาตรงที่ไม่มี ส.ส.ในสังกัดแม้แต่รายเดียว โดย 2 ส.ส.ที่นายมั่นเคยดูแลเป็นพิเศษ ได้แก่ นายนิมุคตาร์ วาบา และนายยุซรี ซุสารอ ส.ส.ปัตตานี ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจกใบเหลืองไปก่อนหน้านี้


อย่างไรก็ตาม นายพินิจ จารุสมบัติ หัวหน้ากลุ่มวังพญานาค พยายามเจรจากับ พล.ต.อ.ประชาให้เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมยืนยันจะจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลใหม่ให้เหมือนเดิม สุดท้ายถ้า พล.ต.อ.ประชายังยืนยันแนวทางเดิม ในการประชุมใหญ่วิสามัญของ พผ. เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พผ.ชุดใหม่ ในเวลา 14.00 น. ของวันที่ 9 ธันวาคม พล.ต.อ.ประชามีโอกาสพลาดเก้าอี้หัวหน้า พผ.คนใหม่ทั้งที่มีการตกลงกันจบไปแล้วก่อนหน้านี้ ไม่เช่นนั้น พล.ต.อ.ประชาอาจอาศัยอำนาจหัวหน้าพรรคสั่งการ หรือดำเนินการใดๆ ซึ่งยากต่อการควบคุม สำหรับบุคคลที่จะสอดแทรกเข้ามาคือ นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รักษาการหัวหน้า พผ. กลุ่มวังพญานาค


ด้านนายสมเกียรติ ศรลัมพ์ ส.ส.สัดส่วน พผ. กล่าวว่า ถ้ามีการเสนอให้ พล.ต.อ.ประชาเป็นนายกฯ คนที่ 27 ก็พร้อมสนับสนุน 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่มีแกนนำ พผ.บางคนไปแถลงตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์นั้น ถือเป็นความเห็นส่วนตัว เช่นเดียวกับที่มีการอ้างว่ามี ส.ส. เซ็นชื่อสนับสนุน ถึงแม้จะเซ็นชื่อกันจริงๆ แต่อะไรก็ไม่แน่นอนจนกว่าจะถึงวันลงมติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก