ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันจันทร์, ธันวาคม 22, 2551

ชมรมคนรักอุดรฯ ทำพิธีเผาศพ “อภิสิทธิ์” ประกาศรวมตัว ปชช. 10,000 คนลงกทม.ในวันที่ 28 ธ.ค.2551 นี้

ที่มา.thaifreenews.
โดย : NEWS




วันนี้ (22 ธ.ค.) เวลา 09.00 น.ที่สถานีวิทยุ คลื่น 97.50 MHz ชมรมคนรักอุดร ชุมชนเหล็ก ซอย 9 ต.หมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมคนรักอุดร ได้อ่านแถลงการณ์การประกาศจุดยึดและแนวทางในการเคลื่อนไหว ซึ่งมีสมาชิกเสื้อแดงจำนวน 200 คน และสื่อมวลมาร่วมรับฟังการอ่านแถลงการณ์ดังกล่าว

นายขวัญชัย กล่าวถึงแนวทางในการเคลื่อนไหวทางการเมืองว่า มีอยู่ 3 ข้อ คือ 1.ชมรมรักอุดรจะยึดมั่นและเทิดทูนในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ จะต่อต้านการกระทำทุกรูปแบบที่มุ่งทำลายสถาบันหลัก 2.ชมรมคนรักดกอุดรจะต่อต้านการรัฐประหารซ่อนรูป ที่มาจากกลุ่มอมาตยาธิปไตย ร่วมกันกับกลุ่มอำนาจทางทหาร และกลุ่มอำนาจทางทหารและกลุ่มอำนาจทางการเมืองบางกลุ่ม และจะเรียกร้องให้รัฐบาลคืนอำนาจประชาธิปไตยให้กับประชาชน โดยยุบสภาและจัดการให้มีการเลือกตั้งใหม่โดยเร็ว

และ 3.ชมรมคนรักอุดร จะสร้างเครือข่ายผู้ร่วมอุดมการณ์ในทุกภูมิภาค ให้มีความสามัคคี ปรองดอง เป็นปึกแผ่น จนเป็นองค์กรที่เข้มแข็ง ร่วมเคลื่อนไหว ต่อต้านผู้ทำลายประธิปไตยของชาติ

นายขวัญชัย กล่าวอีกว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้โทรศัพท์มาหาตน โดยขอบคุณที่เปิดเวทีปราศรัย ในวันที่ 13 ธ.ค.2551 ณ ข้างสวนสาธารณะหนองประจักษ์ หน้าศูนย์ป้องกันสาธารณภัย(ดับเพลิง) ที่ให้การสนับสนุน ให้ตนเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ก็แพ้เสียงของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคที่ให้การสนับสนุน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีระ

อย่างไรก็ตาม นายขวัญชัยย้ำว่าจะสนับสนุน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ตลอดไป และหาก พล.ต.อ.ประชา เดินทางออกมาที่อุดรฯ ทางชมรมคนรักอุดรจะเดินไปรับพร้อมมอบดอกไม้ให้กำลังใจ

นายขวัญชัย กล่าวต่อว่า ในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ทางชมรมฯ พร้อมให้การสนับสนุนนายเกียรติ์อุดม เมนะสวัสดิ์ ที่ลงสังกัด พรรคเพื่อไทย แทนนายอุทัย แสนแก้ว น้องชายนายธีระชัย แสนแก้ว อดีต รมช.เกษตรและสหการณ์ (ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี เพราะพรรคพลังประชาชนถูกยุบด้วยข้อหาโกงเลือกตั้ง) ลงสมัคร เนื่องจากเป็นสมาชิกพรรคไม่ครบข้อกำหนด 90 วันตามเงื่อนของการลงสมัคร ส.ส.พรรคนั้น

นายขวัญชัย ระบุว่า ได้มีประชาชนมาลงชื่อจำนวนนับ 10,000 คน แจ้งจำนงค์ ที่เคลื่อนกองทัพประชาชน ลงไปที่กทม.สนามหลวงในวันที่ 26 ธ.ค. ร่วมกับคนที่อุดมการณ์การเดียวกันในกลุ่มเสื้อแดง เพื่อเคลื่อนขบวนต่อไปยังรัฐสภา ไล่รัฐบาลอภิสิทธิ์ 1 คืนอำนาจให้กับประชาชน

ข่าวแจ้งว่าภายหลังนายขวัญชัย อ่านแถลงการณ์จบได้พากลุ่มคนเสื้อแดงทำพิธีเผาโลงศพเอารูปใบหน้านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ติดไว้ที่หัวหุ่นฟาง และรอบโลงศพ ทำให้กลุ่มเสื้อแดง โฮร้องแสดงความยินดีและพอใจ



............................................

วันที่ 22 ธ.ค. 2551 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการนัดชุมนุมใหญ่คนเสื้อแดงวันที่ 28 ธ.ค.นี้ ที่สนามหลวงว่า คาดว่าจะมีคนมาร่วมชุมนุมร่วม 8 หมื่นถึง 1แสนคน ส่วนรูปแบบตอนนี้กำลังหารือว่า จะสลายตัวในเย็นวันเดียวกันแล้วนัดหมายผู้ชุมนุมมารวมตัวที่หน้าอาคารรัฐสภาในเช้าวันที่ 29 ธ.ค. หรืออาจเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมไปยังอาคารรัฐสภาในคืนวันที่ 28 ธ.ค.เลยก็ได้ ซึ่งแกนนำจะประกาศให้ทราบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง แต่จะไม่ขัดขวางส.ส.ทำหน้าที่ในสภาทั้งขาเข้าและขาออก จะปล่อยให้รัฐบาลแถลงนโยบายสำเร็จ เพราะเป้าหมายคนเสื้อแดงคือการแสดงสิทธิในการวิพากษ์วิจารณ์ ชำแหละนโยบายรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ และยืนยันจะเป็นการชุมนุมอย่างสงบตามรัฐธรรมนูญ จะไม่เลียนแบบพฤติกรรมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอย่างแน่นอน แต่ก็หวังว่าเจ้าหน้าที่รัฐจะไม่ปฏิบัติหน้าที่สองมาตรฐาน ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะโฟนอินหรือไม่นั้นขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน

นายจตุพร กล่าวว่า สำหรับการจัดทีมผู้ทำหน้าที่อภิปรายนโยบายรัฐบาลในวันที่ 29 ธ.ค.นั้น คาดว่าภายใน 2-3 วันนี้จะแล้วเสร็จ โดยจะเป็นอภิปรายพฤติการณ์ของบุคคลที่เกี่ยวโยงไปถึงนโยบาย ซึ่งตนจะรับผิดชอบกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หลบหนีการเกณฑ์ทหารและกรณีที่นายกษิต ภิรมย์ ถูกแต่งตั้งเป็นรมว.ต่างประเทศ โดยที่นายกษิตเป็นหนึ่งคนที่เข้าร่วมขบวนการกลุ่มพันธมิตรฯ สร้างความเสียหายให้ประเทศ โดยเฉพาะการเข้ายึดสนามบินซึ่งเข้าข่ายความผิดก่อการร้ายสากลมีโทษถึงประหารชีวิต แล้วรมว.ต่างประเทศของไทยจะตอบคำถามนี้ในเวทีโลกอย่างไร นอกจากนี้ตนกำลังถอดเทปคำปราศรัยของนายกษิตบนเวทีพันธมิตรฯ ที่มีการประกาศทวงคืนเขาพระวิหาร แต่วันนี้เมื่อนายกษิตมีอำนาจแล้วจะมีจุดยืนต่อเรื่องนี้อย่างไร

นายจตุพร กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่มีกลุ่มคนเสื้อแดงไปให้กำลังใจนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ที่กระทรวงมหาดไทยนั้น เสื้อแดงมีวางขายอยู่ทั่วไป ใครก็ซื้อใส่ได้ แต่จิตวิญญาณของคนเสื้อแดงที่ต่อสู้เผด็จการ ปกป้องประชาธิปไตยไม่มีวางขาย มั่นใจว่าจะไม่สร้างความสับสน เพราะคนแยกแยะได้ว่าเสื้อแดงที่ไปกระทรวงมหาดไทยไม่เหมือนเสื้อแดงที่สนาม ศุภชลาศัยหรือสนามหลวง


........................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก