ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 06, 2552

การถวายฎีกาของคนเสื้อแดง (นปช.) ไม่ถูกต้องอย่างไร มาร์คต้องบอกคนพวกนี้บ้างสิวะ


ภาพจากแฟ้มข่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2549 กลุ่มนายทหารที่ทำการยึดอำนาจเข้าเฝ้าและได้นำภาพ มาเผยแพร่ต่อสื่อมวล พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผบ.ทร. และ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ร่วมเข้าเฝ้า

...............................................................................

อดีตแกนนำ"รัฐประหาร"คมช.เตรียม"ยื่นถวายฎีกา"เพื่อคัดค้านการ"ยื่นถวายฎีกา

ที่มา เว็บพันทิบ


breakingnews
nationchannel
1 ส.ค. 2552
http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P8145875/P8145875.html

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม แกนนำกลุ่มสยามสามัคคี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงเตรียมยื่นรายชื่อประชาชนหลายล้านคนถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ว่า หลังจากที่กลุ่มเสื้อแดงได้ถวายฎีกาไปแล้ว ทางกลุ่มสยามสามัคคีร่วมกับกลุ่มปัญญาสยาม ที่มีนพ.ประมวล วิรุตมเสน ก็จะยื่นฎีกาเพื่อคัดค้านการถวายฎีกาของกลุ่มเสื้อแดงตามประกบไปด้วย เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า

ยังมีกลุ่มประชาชนอีกจำนวนมากที่
http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P8138482/P8138482.html ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของนักโทษชายทักษิณ และพวก กระทำการไม่เหมาะสม เป็นการมุ่งหวังกระทำทั้งที่รู้ว่ากระทำไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ทางกลุ่มจะไม่ใช้วิธีล่ารายชื่อประชาชน หากองค์กรใดหรือภาคประชาชนเห็นด้วยก็สามารถมาร่วมลงชื่อ เพราะเกรงว่าหากทำเช่นนั้นจะเป็นการแบ่งแยกมวลชนให้เกิดเป็นฝักฝ่ายและเกิดความแตกแยกมากขึ้น แต่ต้องการชี้ให้เห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เพราะไม่ว่าจะมีพระราชวินิจฉัยไปในทิศทางใดก็จะไม่ถูกใจของมวลชนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแน่นอน

การออกมาชี้แจงขั้นตอนการถวายฎีกาของรัฐบาลเพื่อให้ประชาชนเข้าใจ ถือว่าดำเนินการล่าช้าเกินไป เพราะกลุ่มเสื้อแดงได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้นานแล้ว ถึงขนาดได้มีการนัดรวมพลเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้อยากเห็นกองทัพออกมาแสดงบทบาทในการปกป้องสถาบันมากกว่านี้ มิใช่เพียงแค่พูดเท่านั้น การยื่นถวายฎีกาในวันทื่ 7 ส.ค.นี้ของเสื้อแดงเชื่อว่าเป็นการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งตรงกับวันเสียงปืนแตก ที่

http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P8136173/P8136173.html เป็นวันเรียกร้องไม่ให้ประเทศมีชนชั้น ซึ่งหมายถึงไม่มีสถาบันด้วย โดยพยายามปลุกให้ประชาชนลุกขึ้นมาต่อสู้อำนาจรัฐ เมื่อมีการรวมพลเป็นจำนวนมากจึงถือว่าเป็นวัตประสงค์ของการเคลื่อนไหวที่ต้องการใช้อำนาจรัฐเข้าไปจัดการ โดยมีเจตนาเคลื่อนไหวให้คล้ายกับช่วงเดือนเม.ย.เมื่อรัฐใช้อำนาจก่อนก็จะถูกเป็นฝ่ายต่อต้าน ดังนั้นการเคลื่อนไหวในวันที่ 7 ส.ค.ของคนเสื้อแดงจึงมองข้ามไม่ได้ เพราะทุกอย่างได้มีการวางแผนการไว้หมดแล้ว.

PS.ตกลงเตรียมจะ"ยื่นถวายฎีกา"เพื่อคัดค้านการ"ยื่นถวายฎีกา"จริงๆใช่มั้ยครับ?
แล้วเดี๋ยวถ้าเกิดมีอีกกลุ่มมาคัดค้านท่านอีกที ประมาณว่า ...

กลุ่ม(...)เตรียมจะมีการ"ยื่นถวายฎีกา"เพื่อคัดค้านการ"ยื่นถวายฎีกา"ของ
อดีตคมช."ที่กำลังเตรียมการเพื่อคัดค้านการ"ยื่นถวายฎีกา"ของประชาชน
คนเสื้อแดง
เฮ่อ -*- มึน..

งงมั้ยครับ? ผมเริ่มอยากอาเจียนแล้วละ เพื่อนๆอ่านกันไปก่อนนะครับ ผมขอตัวไปเข้า
ห้องน้ำก่อน แล้วค่อยเจอกันใหม่ ไปละ อ๊วกกกกกกกกกกกกกกกกกกกรัฐประหารติดคอ
อ๊วกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
จากคุณ

: Milan Sheva

..............................................................................................

อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ ม.ราม จวกภูมิใจห้อย เหิมเกริมบังคับ ปกครองท้องถิ่น ต้านถวายฎีกา

นายอัษฎางค์ ปาณิกบุตร ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการพนักงานส่วนตำบล (ก.อบต.) กลาง อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดเผยว่า การรวมตัวของสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย และ 3 สมาคมผู้บริหารท้องถิ่น เพื่อออกแถลงการณ์คัดค้านการถวายฎีกาของกลุ่มเสื้อแดง มีการส่งสัญญาณชี้นำจากบางกลุ่มให้ออกมาเคลื่อนไหว เพราะตามปกติสมาคมเหล่านี้มักออกมาขับเคลื่อนเพื่อเรียกร้องผลประโยชน์ให้ตัวเองมากกว่าเรื่องอื่น ซึ่งเป็นการร่วมด้วยช่วยกันกับฝ่ายการเมือง นักวิชาการบางกลุ่ม ที่ออกมาคัดค้านเหมือนช่วยประโคมข่าวให้การถวายฎีกาขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น ทั้งที่คนชั้นกลางรู้ดีว่าการถวายฎีกาไม่มีระเบียบข้อห้าม เป็นสิทธิ ยังมีขั้นตอนที่ต้องพิจารณา และสุดท้ายจะอยู่ที่พระราชวินิจฉัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

"3 สมาคมท้องถิ่นควรหาทางทวงงบฯอุดหนุนที่รัฐบาลเอาไปหาเสียงในการทำโครงการประชานิยมจะดีกว่า หรือแถลงร่วมกันว่าจะช่วยขจัดหวัดสายพันธ์ใหม่ 2009 ในระดับรากหญ้าอย่างไร จะเกิดประโยชน์กับประชาชนมากกว่าให้ราคากับการแถลงค้านถวายฎีกาที่กำลังจะถึงจุดจบ หากคนไทยหรือข้าราชการรักในหลวงจริงประเทศชาติคงไม่เป็นแบบนี้ แต่เป็นเพราะการแอบอ้างพระบารมีเพื่อพูดเอาความดีใส่ตัว แสดงตัวเพื่อผูกขาดความจงรักภักดี ล้วนบั่นทอนภาพลักษณ์สถาบัน อย่างไรก็ตาม ผมมองเห็นการปฏิวัติรัฐประหารและการถวายฎีกาเป็นเรื่องปกติ เพียงแต่นักวิชาการต้องมีหลักการที่มั่นคง ยืนอยู่ข้างประชาชนส่วนใหญ่ อย่าเห็นผลประโยชน์จากลาภยศที่มาจากปลายประบอกปืน" นายอัษฎางค์กล่าว

นายเชื้อ ฮั่นจินดา อดีตประธานสมาพันธ์ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แห่งประเทศไทย กล่าวว่า 3 สมาคมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ไม่ควรนำ อปท.ออกมารับใช้เพื่อสนองตัณหานักการเมืองของกระทรวงมหาดไทย อปท.ควรมีจุดยืนที่ชัดเจนในการสร้างความปรองดองในท้องถิ่นระดับรากหญ้า โดยไม่อิงการเมือง ไม่เช่นนั้นการออกเคลื่อนไหวครั้งนี้จะมีพฤติกรรมไม่แตกต่างจากกลุ่มเสื้อเหลืองหรือเสื้อแดง

"ทำไมสมาคมกำนันฯกับสมาคมผู้บริหารองค์กรท้องถิ่น ไม่ออกมาเคลื่อนไหวตั้งแต่กลุ่มเสื้อแดงเริ่มต้นล่ารายชื่อถวายฎีกาช่วงแรก แต่มาตื่นตัวหลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจากพรรคภูมิใจไทยออกมาส่งสัญญาณขับเคลื่อน เป็นที่ทราบกันดีว่ากำนันกับเทศบาลหรือท้องถิ่นอื่นยังมีปัญหาขัดแย้งเป็นข้อกฎหมายที่รอการแก้ไขเรื่องพื้นที่ทับซ้อนในการทำงาน นอกจากนี้ ทำไมคนไทยที่ได้รับความเดือดร้อนจากกระบวนการยุติธรรม โดนรังแก โดนตั้งข้อกล่าวหาจากโครงสร้างระบบกฎหมายที่ไม่ยุติธรรม จะขอพึ่งพระบารมีเป็นที่พึ่งสุดท้ายไม่ได้ มีเหตุผลอะไรต้องคัดค้าน" นายเชื้อกล่าว


ที่มา : http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01pro01310752&sectionid=0112&day=2009-07-31

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 สิงหาคม 2552 เวลา 23:00

    ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับเมื่อคนธรรมดาเดือดร้อนยังขอพรขอพึ่งเทวดาแล้วนับภาษาอะไรหละครับที่เราจะขอพึ่งพระบารมีของพ่อหลวงของแผ่นดินไม่ได้หละครับ เพราะท่านสามารถดับทุกข์ให้ประชาชนได้จริงครับ ถ้านี้เป็นวิธีสุดท้ายแล้วบ้านเมืองสงบก็ทำเถอะครับ พลังเงียบอย่างผมคนหนึ่งแหละครับจะขอสนับสนุนอีกแรง

    ตอบลบ

คลังบทความของบล็อก