ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันจันทร์, สิงหาคม 03, 2552

ภาพกิจกรรมดำทั้งแผ่นดินคึกครื้น


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา บอร์ดประชาไท และ ไทยฟรีนิวส์
3 สิงหาคม 2552

กลุ่มคนเสื้อแดงผู้รักชาติรักประชาธิปไตยรักความเป็นธรรม พากันจัดงาน"ดำทั้งแผ่นดิน"ขึ้นในวันนี้(3ส.ค.)ในโอกาสครบรอบวันเกิด 45 ปีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

กิจกรรมสืบเนื่องมาจากตอนที่คนเสื้อแดงจัดงานแซยิดให้อดีตนายกฯทักษิณนั้น นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แถลงว่าควรจัดบังสุกุลและแต่งดำทั้งแผ่นดินให้ทักษิณและสิ่งที่ทักษิณจะสร้างเซอร์ไพรส์ก็คือควรกระทำอัตวินิบาตกรรมในวันเกิด60ปี ส่วนนายอภิสิทธิ์กล่าวซ้ำเติมว่าหวังว่าทักษิณจะดวงตาเห็นธรรมในวันเกิด

เมื่อวันครบรอบวันเกิดปีที่45ของนายอภิสิทธิ์มาถึงในวันนี้ คนเสื้อแดงจึงร่วมกันจัดกิจกรรม"ดำทั้งแผ่นดิน-ดวงตาเห็นดำ"ขึ้นเพื่อสนองศรัทธานายอภิสิทธิ์และโฆษกประจำตัว และเป็นการประกาศอารยะขัดขืนไม่ยอมรับรัฐบาลหุ่นเชิดของระบอบอำมาตย์ไปในตัว

ภาคเหนือ


เชียงใหม่51ดำทั้งแผ่นดินบังสุกุลคนเป็น

ภาพกิจกรรมกลุ่มเชียงใหม่ไม่เอาอภิสิทธิ์ ทำพิธีสวดบังสุกุล และเผาโลงศพจำลองนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อช่วงสายวันที่ 3 สิงหาคม 2552 ที่สุสานประตูหายยา จังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้ประท้วงกล่าวว่า เพราะนายอภิสิทธิ์ขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีขาดความชอบธรรม และตลอดการบริหารประเทศ 6 เดือนสร้างแต่ความทุกข์ยากให้แก่ประชาชน









กรุงเทพฯ


หน้าทำเนียบรัฐบาล-เผาหุ่นมาร์ค
กลุ่มสภาประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งแต่งกายด้วยเสื้อสีดำ และผูกพ้าผันคอสีแดง เดินทางไปชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล จากนั้น ได้นำหุ่นจำลองรูปของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มาจุดเผาทำลาย เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบ45ปี พร้อมยื่นคำแถลงการณ์ของทางกลุ่มผ่านเจ้าหน้าที่รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งระบุว่า การเข้าชื่อของประชาชนเพื่อยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นสิทธิ์ที่กระทำได้

ดังนั้น สภาประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขอประณามกลุ่มบุคคลต่างๆที่ต่อต้านกลุ่มเสื้อแดงในการนำรายชื่อยื่นทูลเกล้าฯถวายฎีกา และขออย่าให้ใช้อำนาจในการก้าวล่วงต่อพระราชอำนาจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อทางกลุ่มสภาประชาชนเพื่อระชาธิปไตยเสร็จสิ้นการทำกิจกรรมที่ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลแล้วได้เคลื่อนขบวนต่อไปยังจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อขับไล่อธิการบดีต่อไป

วิทยุแท็กซี่จัดบังสุกุลใต้ทางด่วนคึกครื้น

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า กลุ่มแท็กซี่เสื้อแดง จัดงานฌาปนกิจศพ เนื่องในโอกาส 45 ปี นายกฯอภิสิทธิ์ เช้าวันนี้ (3 ส.ค.) ที่บริเวณใต้ทางด่วนพระราม 9 ถนนรัชดาภิเษก(อโศก) บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกครื้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ ที่บริเวณใต้ทางด่วนพระราม 9 ถนนรัชดาภิเษก(อโศก) ในโอกาสวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 45 ปี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สมาชิกวิทยุชุมชนคนแท็กซี่พร้อมด้วยกลุ่มคนเสื้อแดงย่านพระราม 9 - ห้วยขวาง กว่า 300 คน แต่งชุดดำมาชุมนุมจัดงานฌาปนกิจศพหุ่นจำลองนายอภิสิทธิ์ โดยมีการตั้งโลงศพไร้ญาติที่บริเวณริมฟุตบาต ประดับตกแต่งด้วยพวงรีด ภาพวาดคล้ายนายอภิสิทธิ์ มีการระบุว่า เป็นชายไร้ชื่อ ที่มักใหญ่ใฝ่สูง หนีทหาร ชอบคบหัวหน้านักเลงหัวไม้ย่านสี่เสาเทเวศร์ อีกทั้งนำขยะนานาชนิด พร้อมกับคำสาปแช่ง มาตกแต่งประดับโลงศพ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกครื้น มีการเปิดเพลงมอญร้องไห้สลับกับการรำหน้าโลงศพจำลอง

สำหรับบรรยากาศ ภายในงาน แกนนำคนเสื้อแดงระดับรากหญ้าต่างผลัดเปลี่ยนปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐที่ ผ่านมา เนื้อหาส่วนใหญ่ เป็นเรื่องเกี่ยวกับความล้มเหลวในการบริหารประเทศ ทั้งเรื่องการแก้ไขไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ การทุจริตคอรัปชั่น การแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม และการแทรกแซงการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

กระทั่งเวลา 14.00 น.นายชินวัฒน์ หาบุญพาด แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และนางดารุณี กฤตบุญญาลัย นักธุรกิจ พร้อมสมาชิกกลุ่มคนเสื้อแดงทำพิธีสะกดวิญญาณลงหม้อปิดผ้ายันต์ จากนั้นได้ทำการแห่โรงศพ และหุ่นจำลองนายอภิสิทธิ์ ไปบริเวณแยกพระราม 9 – อสมท. เพื่อทำพิธีเผาพริกเผาเกลือสาปแช่ง และฌาปนกิจ หุ่นและโรงศพจำลอง ท่ามกลางเจ้าหน้าตำรวจจาก สน.มักกะสัน กว่า 30 นายคอยรักษาความสงบ

3เกลอแต่งดำคาด17ส.ค.ยื่นถวายฎีกา

วันนี้ (3 ส.ค.) นายวีระ มุสิกพงศ์​ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมแกนนำคนอื่น ได้แต่งชุดดำ แถลงข่าว โดยเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รวบรวม และตรวจสอบรายชื่อผู้ยื่นถวายฎีกา เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 15-16 ส.ค.​ และจะสามารถนำรายชื่อใส่พาน เพื่อทูลเกล้าทูลกระหม่อม​ ในวันที่ 17 ส.ค. โดยจะใช้คนประมาณ 1,000 คน เพื่อลำเลียงรายชื่อ

ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หนึ่งในแกนนำ นปช. กล่าวตั้งข้อสังเกตว่า ความเคลื่อนไหวรวบรวมรายชื่อถอดถอนการยื่นถวายฎีกา ของกระทรวงมหาดไทย เพื่อต้องการให้นายเนวิน ชิดชอบ หลุดพ้นคดีกล้ายาง และอยากให้ทำประชามติในเรื่องนี้ว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่

ภาคอีสาน


ชัยภูมิ-ชมภาพกิจกรรมดำทั้งแผ่นดินทั้งหมดของชาวชัยภูมิ คลิ้กที่นี่



อดรธานี-ขวัญชัยพาชาวอุดรเลิกแดง1วันร่วมดำทั้งแผ่นดิน


นายขวัญชัย สาราคำ หรือ ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร นำสมาชิกชมรมสวมใส่เสื้อสีดำกว่า 500 คน เดินเท้าจากสถานีวิทยุชมรมคนรักอุดร 97.5 หนองเหล็ก ซ.9 เขตเทศบาลนครอุดรธานี มายังอนุสาวรีย์กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม เทศบาลนครอุดรธานี ระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร เพื่อไว้อาลัยให้แก่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

โดยมีการถือป้ายไว้อาลัยแก่นายกรัฐมนตรี เนื่องในวันคล้ายวันเกิดของนายกรัฐมนตรีในวันนี้ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยืนบนทางเท้าบนอนุสาวรีย์ พร้อมมีการกล่าวโจมตีการทำงานของนายกรัฐมนตรี โดยมีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบคอยคุมคุมดูแลการชุมนุม

เนื่องจากวันนี้เป็นวันครบรอบวันเกิดของนายอภิสิทธิ์ นายกรัฐมนตรี ซึ่งตั้งแต่เข้ามาบริหารบ้านเมือง มีแต่ผลักดันภาระต่าง ๆ ให้ประชาชนในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการขึ้นภาษีต่าง ๆ โดยเฉพาะน้ำมัน ที่ทำให้คนไทยต้องใช้น้ำมันในราคาที่สูงกว่า ทั้งนี้ เพราะว่ารัฐบาลนำเงินไปใช้ในเรื่องอื่นจนหมด ทำให้ไม่มีเงิน ต้องให้ประชาชนเป็นผู้แบกภาระ จึงขอไว้อาลัยให้แก่นายกรัฐมนตรีฯ ที่ครบรอบวัยเกิดในวันนี้


นครราชสีมา-กลุ่มคนเสื้อแดงจังหวัดนครราชสีมา นำโดยนายเขื่อนเพชร โพนรัมย์ ได้แต่งกายด้วยชุดดำ เดินทางมารวมตัวกันบริเวณหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เนื่องในวันคล้ายวันเกิดของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยกลุ่มคนเสื้อแดงให้เหตุผลว่า การกระทำของคนเสื้อแดงวันนี้ ก็เพื่อแสดงให้เห็นว่าคนเสื้อแดงในจังหวัดนครราชสีมา ไม่ยอมรับการได้มาของรัฐบาลชุดนี้ รวมทั้งตัวนายอภิสิทธิ์ฯ และยังคงยืนยันที่จะต่อต้านรัฐบาลภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ทุกรูปแบบ

จากนั้นกลุ่มเสื้อแดงจังหวัดนครราชสีมา ได้เดินเท้าไปยังศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอพบนายประจักษ์ สุวรรณภักดี ผวจ.นครรารชสีมา เพื่อตรวจสอบรายชื่อของบุคคลที่มาลงชื่อคัดค้านการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยนายประจักษ์ฯ ได้มอบหมายให้นายวิทยา กามนต์ ปลัดจังหวัดนครราชสีมา ลงมาพบกับกลุ่มเสื้อแดงแทนพร้อมกับนำรายชื่อบุคคลที่ลงชื่อคัดค้านการถวายฎีกาฯจำนวน 2 แผ่น มาให้กลุ่มเสื้อแดงโคราชตรวจสอบ จากนั้นกลุ่มเสื้อแดงจึงสลายตัวไป

ภาคตะวันออก


พัทยา-แห่ศพอภิสิทธิ์(ชน) ชมภาพกิจกรรมทั้งหมด คลิ้กที่นี่



ภาคตะวันตก


หัวหิน-แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ภาคตะวันตก ประกาศว่า ในวันที่ 3 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันเกิดของ นายอภิสิทธิ์ กลุ่มเสื้อแดงภาคตะวันตกจะนัดรวมตัวกันสวมเสื้อดำ เพื่อประกาศต่อต้านการบริหารของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก