ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันเสาร์, เมษายน 18, 2552

หลวงพ่อให้สัมภาษณ์ "ฉันเห็นทหารยิงพระและประชาชนที่ดินแดง

.................................................

รายงานข่าวจากนักข่าวอิสระ เว็บไซต์ "Photo_journ’s newsblog by John Le Fevre" เผยถึงคำสัมภาษณ์ของพระรูปหนึ่งในกรุงเทพฯที่กล่าวว่า คำอ้างของรัฐบาลไทยที่บอกว่าทางกองทัพได้ยิงแต่กระสุนแบลงก์(กระสุนที่มีแต่เสียง) ไปยังกลุ่มคนเสื้อแดงที่ประท้วงที่ดินแดงในวันจันทร์ที่ผ่านมานั้นเป็นเรื่องไม่จริง และกล่าวว่าผู้ถูกยิงนั้นรวมไปถึงพระรูปหนึ่งอีกด้วย

พระรูปดังกล่าวเป็นของเจ้าอาวาสจากวัดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นการให้สัมภาษณ์ที่แย้งกับคำพูดของนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย และพล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ที่บอกว่าไม่มีใครตายจากการสลายการชุมนุมของทหาร

พระภิกษุสงฆ์รูปดังกล่าว ได้ปกปิดชื่อของตนและชื่อของวัดระหว่างการให้สัมภาษณ์ โดยขอให้เรียกสมญาณามของตนว่า "สัจจะ" เพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัย ได้กล่าวว่า ตนเองได้ไปที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดงเมื่อเวลาประมาณ 6.00 น. ในเช้าวันที่ 13 เมษายน หลังจากได้ยินข่าวที่ว่า เกิดมีการปะทะกันก่อนหน้านี้ระหว่างทหารและผู้ประท้วงคนเสื้อแดง

"ฉันยืนอยู่ห่างไปประมาณ 200 เมตร และทหารก็ได้เริ่มต้นยิงเข้าใส่ผู้คนซึ่งอยู่บนถนน พวกเขาไม่ได้ใส่เสื้อสีแดง และตอนนั้นก็ไม่มีการประท้วงเกิดขึ้น ณ ขณะนั้น"

"ฉันเห็นคนล้มลง เมื่อทหารยิงเข้าใส่พวกเขา โดยมีคนอื่นวิ่งหนีไป คนที่ล้มลงคนหนึ่งเป็นพระ และมีเด็กอยู่ที่นั่นด้วย ฉันไม่รู้ว่าพระรูปดังกล่าวมาจากวัดไหน ฉันเห็นทหารเขาเก็บคนไปประมาณ 10 คนจากพื้น และบรรทุกไปในรถบรรทุกสีฟ้าจางๆเกือบขาว แล้วเขาก็ล้างเลือดออกจากถนน" พระรูปดังกล่าวเผย

รายงานดังกล่าวได้เปิดเผยอีกว่า พระสัจจะไม่แน่ใจว่าคนที่ถูกบรรทุกไปในรถดังกล่าวตายแล้วหรือยัง แต่คนเหล่านั้นไม่ได้ส่งเสียงใดๆ ออกมาเลย

หลังจากนั้นฉันได้เดินไปที่ทหาร และถามเขาว่าทำไมต้องยิงประชาชน แต่พวกเขาไม่ตอบฉัน พวกเขาเพียงแค่บรรจุกระสุนลงในปืนและได้ส่งสัญญาณให้ฉันเดินออกไป

หลวงพ่อยังได้กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า กระสุนที่ถูกบรรจุน่าจะเป็นกระสุนจริง หลวงพ่อยอมรับว่าตนเองไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญ อย่างไรก็ดี อ้างอิงจากรายงานของนักข่าวท่านนี้ คำบรรยายลักษณะกระสุนของพระรูปนี้ชี้ว่ากระสุนที่ทหารใช้เป็นกระสุนจริงซึ่งมีลักษณะที่แตกต่างจากกระสุนที่ใช้ซ้อมหรือกระสุนแบลงก์

"ฉันไม่ใช่ทหาร แต่ฉันรู้ว่าเลือดมันเป็นยังไง ฉันรู้สึกตกใจมากที่ได้เห็นพวกเขายิงเข้าใส่ประชาชน โดยเฉพาะที่ฉันเห็นเพื่อนพระถูกยิง" หลวงพ่อกล่าว





รายงานชิ้นนี้ได้สอดคล้องกับรายงานก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 ของเรา โดยเราขอนำมาเสนอแก่ท่านอีกครั้งดังนี้



พระได้ขึ้นเวทีคนเสื้อแดงหน้าทำเนียบ "พระสงฆ์ตายไปแล้วหนึ่งรูป"

พระภิกษุสงฆ์ได้่ขึ้นเวทีเมื่อเวลาประมาณ 8.20 น. เปิดเผยว่า ตนเองได้เห็นทหารยิงปืนจริง และมีพระสงฆ์มรณะภาพจากกรณีดังกล่าวด้วยหนึ่งรูป "พรงสงฆ์ตายไปแล้วหนึ่งรูป ตอนนี้ก็ล้างเลือดบนถนนกันอยู่ ปกปิดหลักฐาน"

"ขอเรียกร้องให้พระภิกษุสงฆ์ทั่วประเทศออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม" พระอีกรูปที่ขึ้นเวทีได้กล่าวผ่านไมค์

พระภิกษุสงฆ์ขึ้นเวทีคนเสื้อแดง แจ้งว่ามีผู้เสียชีวิต รวมถึงพระภิกษุสงฆ์

ภาพจากสื่อมวลชนกระแสหลัก เผยให้เห็นภิกษุรูปเดียวกันช่วงเช้ามืดบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง
(ส่วนหนึ่งจากรายงานเรื่อง "รายงานคู่ขนาน 13 เมษายน 52")


หมายเหตุ: เราไม่ทราบชื่อของพระที่ขึ้นเวทีคนเสื้อแดงที่ทำเนียบ และไม่สามารถสรุปได้ว่าจากรายงานสองแหล่งนี้ว่าเป็นพระรูปเดียวกัน อนึ่ง จากรายงานหลายๆแหล่งนั้นทำให้ทราบว่าการเข้าสลายการชุมนุมโดยทหารได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณสี่นาฬิกา

รายงานฉบับดังกล่าวนี้เป็นของคุณ John Le Fevre นักข่าวอิสระชาวออสเตรเลีย


......ที่มาข้อมูล ทีมข่าวไทยอีนิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก