ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันอาทิตย์, เมษายน 05, 2552

ท่านผู้หญิงวิระยา ชวกุล ประธานคณะกรรมการและเลขาธิการมูลนิธิบำรุงขวัญทหาร ตำรวจ อาสาสมัครชายแดนในพระบรมราชิน..ว่า. ผู้มีบารมีเองก็ถูกเล่นงานจนงอมแล้ว

ที่มา http://www.thairath.co.th/online.php?section=newsthairathonline&content=131337


ช่วงเย็นวันนี้ (4 เม..) ท่านผู้หญิงวิระยา ชวกุล ประธานคณะกรรมการและเลขาธิการมูลนิธิบำรุงขวัญทหาร ตำรวจ อาสาสมัครชายแดนในพระบรมราชินูปถัมภ์ ให้สัมภาษณ์ "ไทยรัฐ" ถึงกรณี พ...ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกกล่าวหาว่าไม่จงรักภักดี ว่า หาก พ...ทักษิณ ไม่จงรักภักดีจริง ก็จะเป็นคนแรกที่ไม่คบ แต่ในฐานะที่ตนเป็นคนจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์เกิน 100% ไม่เชื่อว่า พ...ทักษิณ ไม่จงรักภักดี

"เราไม่ใช่คนโง่ เรามีซิกซ์เซนส์ในเรื่องนี้ และในสมัยที่ท่านเป็นนายกฯ ได้ขอให้ทำบุญกุศลต่างๆ ที่ต้องถวายพระราชินีในนามมูลนิธิก็ไม่เคยปฏิเสธ ที่พูดอย่างนี้ไม่ใช่เข้าข้าง พ...ทักษิณ เป็นการมองด้วยความเป็นธรรม" ท่านผู้หญิงวิระยา กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อจงรักภักดีทำไมจึงถูกกล่าวหาได้ ท่านผู้หญิงวิระยาตอบว่า เหมือนเขาจนตรอกจึงต้องลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อความเป็นธรรม สำหรับตนเห็นว่าความเป็นธรรมสำคัญที่สุด และประเทศไทยโชคดีที่มีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นประมุข ทรงเป็นนักประชาธิปไตยเต็ม 100 เห็นได้จากที่มีคนเสนอให้มีนายกรัฐมนตรีพระราชทาน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 7 พระองค์ทรงตรัสว่าไม่ได้ ต้องมาจากประชาธิปไตย

ท่านผู้หญิงวิระยา กล่าวต่อว่า วันนี้น่าเป็นห่วงบ้านเมืองที่มีความแตกแยกเกิดขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน เป็นการแตกแยกของสี แล้วยังดึงสถาบันลงมาเกลือกกลั้วการเมือง จึงอดคิดไม่ได้ว่าในสมัยกรุงศรีอยุธยาแตก คงเหมือนปัจจุบันหรือไม่ กัมพูชาทราบว่าประเทศไทยมีความแตกแยกกันเองเขาจึงรุกรานหรือไม่ คนไทยทุกคนต้องมีสีเดียวกัน

เมื่อถามว่าประธานวุฒิสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎรพูดทำนองเดียวกันว่าจะมีผู้มีบารมีออกมาไกล่เกลี่ยทั้งสองฝ่าย ท่านผู้หญิงวิระยาตอบว่า ผู้มีบารมีเองก็ถูกเล่นงานจนงอมแล้ว ตอนแรกก็ไม่เชื่อ แต่หลักฐานที่เขาเอามาพูดที่ถูกเสนอเป็นข่าว ก็ขัดต่อรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้องคมนตรีต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ถ้าเป็นตนขอลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว เพื่อให้บ้านเมืองสงบ ไม่อยู่ให้คนมาด่าทุกวันอย่างนี้แน่

ท่านผู้หญิงวิระยา ยังเผยด้วยว่า เมื่อคืนวานนี้ (3 เม..) ได้ไปรับประทานอาหารค่ำที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งกับนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัว พ...ทักษิณ ขณะที่นายพงศ์เทพคุยโทรศัพท์กับ พ...ทักษิณ ก็ได้ขอคุยสายด้วย โดยถามว่าอยู่ที่ไหนจะไปหา ซึ่ง พ...ทักษิณ ตอบกลับว่าส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่บนเครื่องบิน และอยู่ไกลมาก จึงถามต่อว่าเหนื่อยหรือไม่ พ...ทักษิณตอบว่าเหนื่อย เพราะใช้ชีวิตอยู่บนเครื่องบินและคงเหนื่อยใจด้วยที่ถูกกล่าวหาว่าไม่จงรักภักดี ทั้งนี้ น้ำเสียงที่ฟังก็ดูเหมือนคนเหนื่อย และก่อนที่ พ...ทักษิณ จะถูกปฏิวัติ ตนได้ถามว่าทำไมไม่เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อกราบทูลเรื่องที่เกิด ทั้งหมด พ...ทักษิณตอบว่าเป็นผู้ชายนะ ไม่ใช่เป็นผู้หญิงที่จะเป็นคนขี้ฟ้อง

"และยังเคยเจอกันที่งานศพก็เห็นเดินยิ้มหน้าบาน จึงถามว่าคงมีความสุขที่ตีกอล์ฟได้โฮลอินวัน และตีต่ำกว่าพาร์ แต่ พ...ทักษิณก็ตอบกลับว่ายิ่งกว่านั้นอีก เพิ่งไปเข้าเฝ้าฯ มาและได้ทำงานถวายท่าน ชี้ให้เห็นว่า พ...ทักษิณจงรักภักดี ไม่ได้เป็นไปตามข้อกล่าวหาของคนบางกลุ่ม" ท่านผู้หญิงวิระยา กล่าวในที่สุด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก