ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันศุกร์, พฤษภาคม 15, 2552

ยิ่งไล่ล่าทักษิณ พวกอำมาตย์ ก็ยิ่งโดนตอบโต้แบบคลาสสิค มากยิ่งขึ้น

โดย คุณ ลูกชาวนาไทย

ที่มา เวบไซต์ thaifreenews /Thai E-News
15 พฤษภาคม 2552


ผมอ่านข่าวการประมูลซื้อเกาะในประเทศมอนเตเนโกร ของท่านนายกฯทัีกษิณแล้ว ผมรู้สึกว่านี่คือ การตอบโต้ทางการข่าวแบบคลาสสิคที่สุด คือ นอกจากจะทำธุรกิจตบหน้าคนใหญ่โตในประเทศไทยให้เห็นถึงความเป็นมือระดับโลกแล้ว ยังได้เพื่อน และได้กำไรจากการทำธุรกิจด้วย



ไม่มีใครในโลกนี้สงสัยความรวย และความสามารถทำธุรกิจของท่านายกฯทักษิณ ยิ่งแสดงศักยภาพมากเท่าไร บรรดาคนชั้นนำในระดับโลกยิ่งต้องการคบหา

ตรงข้ามกับ พวกเผด็จการอำมาตย์ไดโนเสาร์ที่ยิ่งไล่ล่า ยิ่งไม่มีใครยากคบมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งแสดงให้เห็นถึงความล้าหลังทั้งกระบวนการคิด และการกระทำมากขึ้นเรื่อยๆ

ผมคิดว่า ประเทศเล็กๆ ที่ต้องการการลงทุนจากต่างประเทศ จะพากันวิ่งตีนขวิดไปหาท่านนายกฯทักษิณ ชินวัตร เพราะสามารถนำเงินลงทุนจากต่างประเทศจำนวนมหาศาลเข้าประเทศนั้น ในเวลาไม่นานนัก

นอกจากนี้แหล่งทุนต่างๆ ของตะวันออกกลาง ที่มีเงินมหาศาล และต้องการ "คนกลางหรือนายหน้า" ที่มีความสามารถ มีชื่อเสียง มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับผู้นำประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทั้งผู้นำด้านธุรกิจ และผู้นำด้านการค้า เพื่อลงทุนให้ ทำให้นายกฯทักษิณนั้น "หาเงินไปลงทุนไม่ยาก" และคนระดับนายกฯทักษิณ การไปประเทศใด แล้วขอเข้าพบผู้นำของประเทศนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ยากนัก หรืออาจโดนเชิญเข้าพบอย่างสมเกียรติในทันที เพราะผู้นำประเทศต่าง ๆ รู้ว่า นายกฯทักษิณ มีศักยภาพในการหาทุนมาได้ไม่ยากนัก

เมื่อเข้าพบผู้นำได้ง่าย ก็สามารถเจรจาธุรกิจการค้า หรือการลงทุนได้ไม่ยากนัก และเมื่อได้สิทธิการลงทุน การไปหาเงินมาลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพของประเทศเหล่านั้น เป็นเรื่องที่ทำได้อย่างง่ายดายสำหรับคนระดับนี้ เพราะมีคนพร้อมที่จะให้เงินอยู่แล้ว เพราะให้ไปก็มีหวังได้กำไร คนแย่งกันให้ด้วยซ้ำไป

สรุปภายในเวลาไม่นาน นายกฯทักษิณ จะใช้ยุทธศาสตร์โลกล้อมประเทศ ล้อมอำมาตย์ได้ในที่สุด

เรื่องพาสปอร์ต ผมว่ามีอีกหลายประเทศพร้อมที่จะให้ทันทีั และเชื่อว่าประเทศในแถบอัฟริกา ที่มีทรัพยากรธรรมชาติมาก ขาดเงินลงทุน ก็จะหาทางดึงไปแน่นอน

นายกฯทักษิณ ก็กลายเป็น "นายหน้า "ทุน" ระดับโลก ที่ใครๆ ก็อยากวิ่งเข้าหา

ในที่สุดก็กลืนกินอำมาตย์อย่างแน่นอน

สรุปแล้ว ยิ่งไล่ล่า นายกฯทักษิณ ยิ่งรวย ยิ่งได้เครือข่ายเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

จะ คิดอีกที อาจเป็นโอกาสของนายกฯทักษิณ ที่โดนรัฐประหาร และโดนไล่ล่า ทำให้ต้องหนีไปอยู่ต่างประเทศ และสภาพการณ์ฺ ก็ถูกบังคับให้ต้องทำกิจกรรม สร้างชื่อเีสียงทางธุรกิจ เพื่อตอบโต้กับ "อำมาตย์"

หากเป็นนายกฯ อยู่ ผมว่าป่านนี้ อาจต้องวางมือทางการเมือง แล้วกราบไหว้อำมาตย์ และเดินทางท่องเที่ยวธรรมดาๆ แบบอดีตผู้นำทั่วไป

ผมว่าไม่ถึงห้าปีจากนี้ นายกฯทักษิณจะกลายเป็น "มหาเศรษฐียิ่งใหญ่ และนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงระดับโลก" และรวยมากขึ้นกว่าเดิม หลายสิบเท่า และในเวลานั้น "แม่น้ำทุกสายในประเทศไทย จะไหลเข้าไปหา" อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

ผม ว่านายกฯทักษิณ ตั้งใจทำธุรกิจ และเคลื่อนไหวทางการเมืองบ้าง เพื่อให้มีสีสรร ชื่อเสียงจะได้ไม่จางหายไป ในเวลาไม่นาน ฟ้าดินก็จะเป็นใจ


Posted by พยับหมอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก