ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 02, 2551

พลังประชาธิปไตย คนเสื้อแดงแรงร่วมแสน 1 พ.ย.51 วันที่ยิ่งใหญ่ของนักสู้เพื่อประชาธิปไตย

ความจริงวันนี้สัญจรที่ ราชมังคลาฯ
ภาพโดย : เมืองเพชร137


ในคืนวันที่ 1 พ.ย.51 ผมไปร่วมงานที่ สนามราชมังคลาฯครับ เป็นงานที่คนรักประชาธิปไตย ออกมาแสดงพลังกันมากมายจน ผมประทับใจ และ รู้สึกว่า คนไทยส่วนใหญ่นั้น เข้าใจคำว่า ประชาธิปไตย ดีมากที่เดียว วันนี้ผมได้ ไปร่วมแสดงพลังอยู่กับทีงานของ "นิวส์สกายไทยแลนด์"เพราะกระผมนั้นเคยคุ้นหน้าคุ้นตากับ พี่ "วายุบุตร มาก่อนแล้ว และวันนี้ก็ได้รู้จัก พี่ เพื่อนที่น่ารัก อีกหลายท่าย เช่น คุณกุหลาบ /คุณอนันต์/ คุณสบายดี/คุณสีฟ้า และท่านอื่นอีกที่ได้พูดคุยกันแบบเป็นกันเองด้วยมิตรภาพที่ดี ทั้งที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเลย และพี่ที่กลุ่ม 24 มิถุนาฯ ผมได้เจอบ่อยมาก แต่ผมไม่เคยได้ถามชื่อเขาเลย แต่เจอกันครั้งใดก็เข้าไปทักทายจับมือ โอบกอดกันด้วยความรู้สึกที่ดีแบบมิตร


การมารวมในวันนี้ของประชาชนคนไทยผู้รักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เพื่อแสดงจุดยืนยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย และ ไม่ต้องการให้เกิดการรัฐประหารยึดอำนาจ เป็นการอกมาแสดงพลังที่เต็มไปด้วยความพร้อมเพียง และยิ่งใหญ่มากทีเดียวเลย ผมเองนั้นได้เดินพูดคุยกับท่านที่มาในงานมีทั้งที่เคยเห็นหน้าและไม่เคยรู้จัก ถึงเหตุการณ์บ้านเมือง และภาพวันนี้จึงเป็นเครื่องพิสุทธิ์ได้ว่า เสียงส่วนใหญ่ในประเทศไทยนั้น ผู้คนล้วนแต่มีอุดมการณ์ยึดวันในระบอบประชาธิปไตย ผมเองนั้นชัดเจนและแน่นอน เต็มร้อยกับทุกท่านที่มาในงานวันนี้



แต่แล้ว ก็มีคนส่งข้มความมาหาผมหลังจากผมลงภาพไว้เมื่อคืน ทำให้ผม เกิดความคึกคะนองที่จะ เขียน บทความเนื้อหาลงประกอบภาพนี้ขึ้นมาแบบ กระเหี้ยนกระหือรือ ทันที ..ของส่งมาว่า ประเทศไทยเป็นของประชาชน 60 ล้านคน ไม่ได้เป็นของ รัฐบาลฝ่ายเดียว ... ผมเห็นแล้วขำมาก เขาคงจะเข้าใจว่า การที่มีคนออกมาแสดงพลังจน มากมายแบบนี้ คงเป็นเพราะว่า คนพวกนี้ เป็นฝ่ายรัฐบาล แต่มันมีความรู้สึกว่าเขากำลังอิจฉามากกว่า ที่ฝ่าย พันธมิตรที่เขาเชียร์นั้น กำลังจะถึงจุดจบ คือตายทั้งเป็นด้วยการกระทำและคำพูดของมันเอง ... ถูกเลยครับประเทศไทยไม่ได้เป็นของใครหรอก รัฐบาลที่เข้ามาทำงานทุกคนล้วนมาจาก ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่รัฐบาลและบุคคลในรัฐบาลชุดนี้ก็ได้สิทธิ์และอำนาจเข้ามาบริหารบ้านเมือง ด้วยการตัดสินใจของคนส่วนใหญ่ ในประเทศไทย ที่มี 63 ล้านกว่าคน ด้วยการใช้สิทธิ์ เลือกตั้งผู้แทน จากกลุ่มคณะบุคคลที่เป็นพรรคการเมือง ที่คนทั้งหลาย ชื่นชอบในนโยบาย ของพรรคการเมือง และผลงานจากบุคคลที่เคยได้รับความไว้วางใจและนำนโบยต่างๆที่เกืดประโยชน์ต่อชาวบ้านไปดำเนินการจนมีผลออกมาเป็นรูปธรรม หรือ ที่เรียกกันว่า นโยบายที่จับต้องได้



การที่บุคคลที่ไม่เปิดเผยตัวท่านนี้ ส่งข้อความมา นั้น ผมเกรงว่า คุณจะไม่เข้าใจ คำว่าประชาธิปไตยดีนะครับ การแสดงออกของคน เสื้อแดง ในวันที่ 1 พ.ย.51 นี้ คุณอย่ามองว่ามันเป็นพวกรัฐบาล จะทำอะไรก็ได้ หากคุณเป็น คนที่ชอบกลุ่มพันธมิตรแล้วออกมาพูดเช่นนี้ คุณใจแคบและ งมงายเกินไป คุณเองนั่นแหละที่ไม่เคยเปิดใจให้ยอมรับความเป็นจริงและกฏกติกาของบ้านเมือง
อย่ามาคิดว่า การที่มีคนที่รักความถูกต้องรักระบอบประชาธิปไตย ออกมาแสดงพลังมากมายขนาดนี้ นั้นพราะคิดว่าเป็นเจ้าของประเทศฝ่ายเดียว แต่พวกคุรเองก็เป็นเจ้าของประเทศร่วมกับเรา เพียงแต่คุณต้องปฏิบัติตน ให้อยู่ในระเบียบและข้อกฏหมายไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น ใช้อำนาจกำลังอาวุธเข้ายึดครอง สถานที่ราชการ สร้างสิ่งกีดขวางทำร้ายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ไม่ใช่ออกมามากระทำการเยี่ยงโจรแบบพวกที่ยึดทำเนียบรัฐบาลตอนอยู่นี้



พลังของคนเสื้อแดงที่ออกมา รวมตัวครั้งนี้ จุดหลักคือการออกมาเรียกร้องไม่เห็นด้วยกับการทำรัฐประหารของ ทหาร ตามที่ฝ่ายพันธมิตร และนักวิชาการ จิตเสื่อม หลายคนออกมาเรียกร้องให้ทหารออกมายึดอำนาจ และออกมาแสดงพลังว่าไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่นับวันจะถ่อยให้เป็นข่าวอยู่เรื่อย หากคนเสื้องแดงคิดจะใช้วิธีการ รุนแรงกับพวกพันธิมตรจริง รับรอง แค่สองวัน ทุกอย่างจะเรียบร้อยแน่นอน แต่หลังเลิกการชุมนุมก็แยกย้ายกันกลับบ้านไปทำมาหากินตามปกติ



การปราศรัยของฝ่ายวิทยาการ ในเวที ความจริงวันนี้ วิทยากรที่ขึ้นปราศรัยทุกท่านมุ่งเน้นหลักการ และเหตุผลที่เอามาชี้แจงตามหลักการที่ถูกต้อง ไม่มีการใช้ถ้อยคำด่าเป็นหลัก อย่างเวทีพันธมิตร การปราศรัยตามความจริงที่เกิดขึ้นในบ้านเมือง จริงเป็นที่ชื่นชอบ สำหรับประชาชนคนเสื้อแดงที่รักประชาธิปไตย วิทยากรทุกท่าน ในวันที่ นี้ ทำหน้าที่ ชี้แจงผลร้ายของการรัฐประหารได้แจ่มแจ้งดีมากครับ



ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ในวิถีทางที่ถูกต้องทุกท่านจงมีความสุขความเจริญ ผมขอเป็นกำลังและเป็นอีกหนึ่งคนที่จะร่วมต่อสู้กับท่านครับ

จาก : ยรรยง โชคชนแดน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก