ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 23, 2551

'บิ๊กป็อก'ดอดพบ'ป๋าเปรม... ยืนยันตร.พร้อมรับมือ'พันธมาร'เคลื่อนพลบุกยึดรัฐสภาพรุ่งนี้

ข้อมูลข่าวโดย /.prachatouch.online

'อนุพงษ์'เดินทางเข้าพบ'ป๋าเปรม'แจงสถานการณ์บ้านเมือง ยืนยันตร.พร้อมรับมือ'พันธมาร'เคลื่อนพลบุกยึดรัฐสภาพรุ่งนี้

มีรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวานนี้ ( 22 พ.ย.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางเข้าพบพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ เพื่อเข้ารายงานสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่จะย้ายไปชุมนุมที่หน้ารัฐสภาในวันพรุ่งนี้(24 พ.ย.) โดยพล.อ.อนุพงษ์บอกกับพล.อ.เปรมว่า พื้นที่ดังกล่าว พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ยืนยันจะสามารถดูแลสถานการณ์ได้ ยังไม่จำเป็นจะต้องใช้กำลังทหารเข้าไปสนับสนุน

ผบ.ทบ.กล่าวอีกว่า แต่ในส่วนของทหารจะเตรียมกำลังไว้ 21 กองร้อย กำลังจากกองทัพบก 17 กองร้อย กองทัพเรือ 2 กองร้อย และกองทัพอากาศ 2 กองร้อย กำลังทั้งหมดจะเตรียมพร้อมอยู่ในหน่วยที่ตั้ง ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ของวันที่ 22 พ.ย.เป็นต้นไป

นอกจากนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ยังระบุด้วยว่า กองทัพจะจัดส่งหน่วยข่าวเกาะพื้นที่ที่มีการจัดรายการ “ความจริงวันนี้สัญจร” ในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ ที่สนามศุภชลาศัย โดยเฉพาะเกาะติดในช่วงที่มีการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะมีการเปิดชื่อศัตรูทางการเมืองเป็นครั้งแรก ซึ่งประเด็นดังกล่าวถือเป็นหัวข้อสำคัญที่พล.อ.อนุพงษ์เข้าพบพล.อ.เปรมในครั้งนี้ ทั้งนี้พล.อ.เปรมอยากให้พล.อ.อนุพงษ์ติดตามดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะไม่อยากให้เกิดความเข้าใจผิดของสังคมว่าเข้าไปเกี่ยวข้องหรืออยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น

.............................

วันนี้ (23 พ.ย.) นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชาชน กล่าวยืนยันว่า การประชุมร่วมรัฐสภาคงไม่สามรถเลื่อนประชุมได้เพราะการประชุมอาเซียน เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องขออนุมัติจากรัฐสภา แต่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยประกาศยืนยันจะเคลื่อนมารัฐสภา ทางตำรวจเองก็ต้องคุมสถานการณ์ให้ได้ หากมีการปิดล้อมอีก ตำรวจก็จะต้องมีการสลาย

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าคนที่จะร่วมชุมนุมครั้งนี้ คงมาไม่เยอะเพราะเห็นตัวอย่างจากเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค.2551แล้ว อีกทั้งเชื่อว่ากระแสสังคมวันนี้ ก็ไม่เอาด้วยเพราะพันธมิตรฯหมดความชอบธรรมแล้ว แม้จะพยายามจุดประเด็นค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่วันนี้รัฐบาลก็ไม่ได้แก้ไขแล้ว ดังนั้น เชื่อว่าพันธมิตรฯคงพยายามยั่วยุให้ทหารเข้ามาปฎิวัติมากกว่า

.............................


คอลัมน์ ชาวดิน
(ตอน แค่คนช่างสงสัย)

เหตุกาณณ์ ที่เกิดขึ้นมีมากมาย แต่ทำไม ผบ.ทบ คนนี้ จึงนิ่งเฉย ทั้งที่ ผู้บังคับบัญชาโดยตรง คือ นายกรัฐมนตี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้อนรอยก็ช่างเหมือน กับ นายพลที่ชื่อ ปฐมพงษ์ ที่ เข้าพบ ป๋า เพื่อ ขอแต่งเครื่องแบบขึ้นเวทีพันธมิตร ด่าขับไล่รัฐบาล อ่านข่าวนี้แล้วยิ่งมองเห็นความชัดเจน ว่า กองทัพไทย ซูฮก ให้กับพวกอำมาตยา มากกว่า คำพูดที่แสนจะโกหก ตอแหล ว่า ทหารจะอยู่ข้างประชาชน ...และครั้งหนึ่ง บิ๊กบัง หน. คปค.คมช. ก็เคยให้คำสัญญา ว่าจะไม่ปฏิวัติ ตอนนายกทักษิณ ไปเมืองนอก แต่มันก็ ทรยศ ปล้นเอาประชาธิปไตยไปจากประชาชน.. ครั้งนี้ ก็เช่นกัน นายกฯสมชาย ก็พูดว่า ผบ.ทบ.คนนี้ก็บอกว่าจะไม่ปฏิวัติ ก็ต้องดูกันต่อไป แต่ที่น่าเจ็บใจ คือ ตลอดที่ผ่านมา เวลามีเหตุการณ์ความรุนแรงต่างที่เกิดจากการกระทำของ กลุ่มกบฏพันธมิตร ผบ.ทบ. คนนี้ไม่เคยกระตือรือร้น ที่จะเข้ามาแก้ปัญหาตามกฏหมาย ตามหน้าที่เลยสักครั้ง (ดังเช่น เมื่อวันที่ 2 ก.ย.51 ที่นายกฯสมัคร สุนทรเวช เคย ประกาศ พ.รก.ฉุกเฉินมาแล้ว แต่ ผบ.ทบ.คนนี้ ก็ไม่ททำตามหน้าที่ในการแก้ปัญหา ) และไม่รายงานต่อ ผู้บังคับบัญชาโดยตรง คือ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เลย แต่พอ คล้อยหลัง นายกรัฐมนตรี ไปราชการที่ต่างประเทศ ผบ.ทบ.อย่าง บิ๊กป๊อก ก็รีบ เข้ารายงานเหตุการณ์ ต่อ ป๋าเปรม ทันที ทันทีที่มีกระแสข่าวว่า ผบ.ทบ.คนนี้ มีตำแหน่ง พิเศษ รออยู่หลังเกษียณ จึงนิ่งเฉยไม่สนใจ รัฐบาลและประชาชนฝ่ายประชาธิปไตย .... อนาคต ระบอบอำมาตยาธิปไตยเผด็จ คงจะหมดไปจากเมืองไทยนั้นมันช่างดูยากเหลือเกิน หลังจากนี้ คนกลุ่ม อำมาตยา และ ทหารรับใช้ จะทำอะไร กับ ประชาธิปไตย อีก ช่างไว้ใจยากเหลือเกิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก