ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันศุกร์, พฤศจิกายน 14, 2551

'ประธานาธิบดีโบลิเวีย' สั่งกองทัพตรึงกำลังเข้มอารักขา 'ทักษิณ' ลัดฟ้ารับมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ 'ซิมอน โบลีบาร์' ธ.ค.นี้

ที่มาจาก ประชาทรรศน์ออนไลน์
14 พ.ย. 2008 - 11:22:34 น.

หนังสือพิมพ์ ลา เอสเตรญา เด โอเรียนเต หนังสือพิมพ์ชื่อดัง ซึ่งมีฐานอยู่ที่เมือง ซานตา กรูซ เด ลา เซียร์รา เมืองใหญ่ทางภาคตะวันออกของโบลิเวีย รายงานว่า ประธานาธิบดี เอโบโมราเลส อัยมา วัย 49 ปี ได้เรียก นายวอล์คเกอร์ ซาน มิเกลรัฐมนตรีกลาโหม รวมทั้ง พล.อ. วิลเฟรโด บาร์กัส ผู้บัญชาการกองทัพโบลิเวีย เข้าพบที่ ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงลา ปาซ เมืองหลวงของประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับการอารักขาความปลอดภัยให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ระหว่างการเดินทางมาร่วมพิธีรับมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ " ออร์เดอร์ ออฟ ซิมอน โบลีบาร์ " (Order of Simon Bolivar ) ในเดือนธ.ค.นี้

นอกจากนี้ รายงานข่าว ระบุว่า รัฐบาลโบลิเวีย เตรียมจัดพิธีมอบเครื่องราชฯ ดังกล่าว ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่บริเวณ ปลาซา มูริโญ (Plaza Murillo) จัตุรัสใหญ่ กลางกรุงลา ปาซ ในวันที่17 ธ.ค.นี้ ซึ่งตรงกับวันที่ นายซิมอน โบลีบาร์ วีรบุรุษของประเทศ ได้เสียชีวิตลง ในปี ค.ศ. 1830 ซึ่งอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย จะถือเป็นชาวต่างชาติคนแรกที่ได้รับเครื่องราชฯ ระดับสูงของโบลิเวีย ในฐานะที่มีผลงานในการแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับคนในระดับรากหญ้าของไทย จนเป็นที่ประจักษ์ชัดไปทั่วโลก

ขณะที่ พล.อ.บาร์กัส ออกมาแถลงข่าว หลังการหารือกับ นายโมราเลส โดยระบุว่า ทางกองทัพโบลิเวีย ได้รับคำสั่งให้เตรียมการอารักขาความปลอดภัยให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างเต็มที่แต่กำหนดการต่างๆ รวมทั้ง สถานที่ ในการมอบเครื่องราชฯ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ เพื่อเหตุผลด้านการรักษาความปลอดภัย

'นพดล'ย้ำชัด'ทักษิณ'ไม่ตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นซ้อน'สมชาย'

'นพดล' ยืนยัน 'ทักษิณ' ไม่ตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นซ้อนรบ.สมชาย เผย 'บาฮามาส' หนุนอดีตนายกฯสร้างเครือข่ายธุรกิจ หวังดึงเงินเข้าประเทศ

นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยถึงท่าทีของประเทศในเครือจักรภพ โดย บาฮามาส ที่แสดงความชัดเจนในการรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ และเสนอให้มีการตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น ว่าบาฮามาสคงมองเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีเครือข่ายในการทำธุรกิจต่างๆ ค่อนข้างมาก ซึ่งอาจเป็นยุทธศาสตร์การดึงเงินลงทุนเข้าประเทศ

นอกจากนี้ นายนพดลยังกล่าวกรณีที่บาฮามาสสนับสนุนให้อดีตนายกรัฐมนตรตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นนั้น ตนมองว่า หากจะตั้งควรตั้งหลังมีการรัฐประหารใหม่ๆ แต่กรณีนี้ เวลาผ่านมานานแล้ว และรัฐบาลชุดปัจจุบัน ก็เป็นรัฐบาลที่มีพรรคพลังประชาชนเป็นแกนนำอยู่แล้ว คงไม่มีเหตุผลที่จะตั้งรัฐบาลซ้อนขึ้นมาอีก

ขณะที่ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า บาฮามาส เป็นประเทศที่มีอธิปไตยซึ่งการจะตัดสินใจทำอะไร และเป็นสิทธิ์ที่ทำได้อยู่แล้ว ส่วนการตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นนั้น ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณเอง ก็ไม่เคยพูดถึงเรื่องนี้ พร้อมยืนยันยังไม่มีการติดต่อพูดคุยกันและไม่ทราบขณะนี้อดีตนายกรัฐมนตรีไปพำนักอยู่ที่ประเทศใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก