ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันอังคาร, พฤศจิกายน 11, 2551

ต่างกรรมต่างวาระ คดีฉาว ใครเล่าที่ก่อ ทุจริตทรยศชาติตัวจริง

และแล้ว ความจริงจะลงเอยเช่นใด ความหวังของคนไทยกับ กระบวนการยุติธรรม ผลสรุปจะเป็นอย่างไรเมื่อข่าวนี้ออกมาออกมา
............
ข่าวจาก ประชาทรรศน์ออนไลน์
11 พ.ย. 2008 - 17:34:41 น


เชือด‘อภิรักษ์’เซ่นดับเพลิงฉาวป.ป.ช.ชี้ผิด2ข้อหาหนัก!มัดสัญญาทาส

ตอกฝาโลง! ‘อภิรักษ์’ ป.ป.ช.ชี้ผิดอาญา 2 ข้อหาหนัก มัดสัญญาทาส ‘ดับเพลิองฉาว’ ระบุผิด ม.157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่-แหก พ.ร.บ.ฮั้ว ย้ำเปิดแอลซีขมวดปมค่าโง่ 6.7 พันล้าน ด้าน ‘ปลัดณัฐนนท’ เสียวสันหลัง! ไม่รอดคมปังตอ ชี้ผิดวินัยร้ายแรง เร่งทิ่มสำนวนให้อัยการสูงสุดใน 30 วัน ก่อนปิดดีล ‘เช็กบิลทุจริตโครงการฉาว’

ผู้สื่อข่าวรายงานผลการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีการชี้มูลความผิดนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กรณีทุจริตการจัดซื้อรถ เรือดับเพลิง และอุปกรณ์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของกรุงเทพมหานคร มูลค่า 6,687 ล้านบาท

ทั้งนี้ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลว่า นายอภิรักษ์กระทำความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดในการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ กรณีสั่งเปิดแอลซี (Letter of Credit) กับธนาคารกรุงไทย เพื่อชำระเงินบริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเซียล ฟาห์ซอย เอจี แอนด์ โคเคจี ของสาธารณรัฐออสเตรีย ผู้ผลิตรถดับเพลิงและอุปกรณ์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ

สำหรับผู้ถูกกล่าวหา รายอื่นๆ ป.ป.ช.มีมติว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 8 ราย ประกอบด้วย นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะอดีตผู้ว่าฯกทม. , นายโภคิน พลกุล อดีต รมว.มหาดไทย , นายประชา มาลีนนท์ อดีต รมช.มหาดไทย , นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พาณิชย์ , นายสมศักดิ์ คุณเงิน อดีตเลขานุการ รมว.มหาดไทย , พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีตผู้อำนวยการสำนักป้องกันสาธารณภัย กทม. และนายมาริโอ มีนาร์ ในฐานะผู้แทนบริษัท สไตเออร์ ฯ และบริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเซียล ฟาห์ซอย เอจี แอนด์ โคเคจี ในฐานะคู่สัญญากับกรุงเทพมหานคร มีความผิดอาญา เช่นเดียวกับนายอภิรักษ์

ขณะที่อีก 2 ราย ได้แก่ คุณหญิงณัฐนนท ทวีสิน อดีตปลัดกรุงเทพมหานคร ที่ประชุมเห็นว่า มีความผิดวินัยร้ายแรง ขณะที่นายราเชนทร์ พจนสุนทร อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ มีความผิดวินัยไม่ร้ายแรง และไม่มีความผิดทางอาญา

สำหรับขั้นตอนต่อไป คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะทำสำนวนดังกล่าวเพื่อส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณาเพื่อส่งฟ้องต่อศาลฎีกาฯซึ่งอัยการสูงสุดมีเวลาในการพิจารณา 30 วัน

'หล่อเล็ก'เสียวสันหลัง! 'กล้าณรงค์'เชือดรายตัว'ฮั้วดับเพลิงฉาว'

'หล่อเล็ก' ลุ้นระทึก! ปปช.ชี้มูลความผิดคดีทุจริตดับเพลิงดับฉาววันนี้ ด้าน 'กล้าณรงค์' ลั่นลงดาบรายตัว ยันไม่มีการล็อบบี้เพื่อให้ใครรอด

นายกล้าณรงค์ จันทิก หนึ่งในคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงการพิจารณาชี้มูลความผิดนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม. กรณีทุจริตการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง กทม. มูลค่า 6,687 ล้านบาท หลังจากที่มีการเลื่อนการพิจารณาในวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนี้จะเป็นการชี้มูลความผิดเท่านั้น และไม่ขอลงลึกในรายละเอียดตัวบทกฎหมายหรือยุติบทบาทของนายอภิรักษ์

นายกล้าณรงค์ กล่าวย้ำว่า ได้มีการพิจารณาความผิดตัวบุคคลอีก 10 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นชื่อนายอภิรักษ์รวมอยู่ด้วย ยืนยันไม่มีการล็อบบี้เพื่อให้ใครรอดคดี

ทางด้าน นายประสาท พงษ์ศิวาภัย หนึ่งใน ป.ป.ช. กล่าวปฎิเสธถูกกดดันจากพรรคการเมือง ส่วนที่จะมีการพิจารณาความผิดของนายอภิรักษ์ย้อนหลังไปในสมัยที่เป็นผู้ว่า กทม.สมัยแรกหรือไม่นั้น นายประสาท ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนในข้อกฏหมาย เพื่อจากมีเอกสารให้ทำการพิจารณา 2 ฉบับ เพราะฉะนั้นจึงเท่ากับว่า มีข้อกำหมาย 2 ฉบับที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่จะต้องทำการพิจารณา แต่ทั้งนี้มีหลายฝ่ายเสนอให้มีการพิจารณาความผิดควบย้อนหลังไปในสมัยที่หนึ่งด้วยเช่นกัน แต่ก้ยังมีความคาบเกี่ยวในเรื่องของการตีความ ว่าจะพิจารณาความผิดย้อนหลัง หรือจะพิจารณาความผิดในสัมยปัจจุบันอย่างไร

นายประสาท กล่าวต่อว่า ส่วนการยุติบทบาทหน้าที่ของนายอภิรักษ์นั้นจะต้องขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่าจะมีมติไปในทิศทางใด และเป็นคนละเรื่องกับการชี้มูลความผิด

อย่างไรก็ตาม นายประสาท กล่าวอีกด้วยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ไม่จำเป็นที่จะต้องพิจารณายืนตาม คณะกรรมการไต่สวน เนื่องจากว่า คณะกรรมการทั้ง 2 ชุดมีความอิสระต่อกัน

'วิชา' ปัดตอบคดีรถดับเพลิง

ขณะเดียวกันที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในฐานะประธานอนุกรรมการตรวจสอบคดีการจัดซื้อรถและอุปกรณ์ดับเพลิงของกทม.มูลค่า 6,687 ล้านบาท กล่าวถึงความคืบหน้าในการชี้มูลคดีรถดับเพลิง ว่า ป.ป.ช.ประชุมไปแล้ว 1 ครั้ง และจะพิจารณาต่อ ส่วนจะชี้มูลความผิดผู้เกี่ยวข้องเลยหรือไม่ ยังไม่แน่ อย่างพึ่งไปคาดเดา ขึ้นกับกรรมการป.ป.ช.ว่า อยากได้ข้อมูลเพิ่มหรือไม่ แต่อนุคณะกรรมการฯของตน พยายามชี้ให้เห็นจุดต่างๆของพฤติกรรมของแต่ละคนที่เกี่ยวข้องให้ป.ป.ช.ทราบแล้ว

เมื่อถามว่า จะชี้มูลผู้ถูกกล่าวหาตามที่ปรากฏตามรายงานข่าวของสื่อทั้ง 11 คน หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า อย่าพึ่งให้ตนพูดอะไร เพราะต้องให้เกียรติกรรมการป.ปป.ช.ทุกคน อย่างไรก็ตาม หากนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม.ถูกชี้มูลก็ต้องว่าไปตามกฎหมายโดยหยุดปฏิบัติตามหน้าที่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้นอย่าพึ่งไปกำหนดล่วงหน้า

'เทพเทือก'ยื้อ!'หล่อเล็ก'ตายคาเก้าอี้ผู้ว่าฯ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ มั่นใจในความบริสุทธิ์ของนายอภิรักษ์ แต่หาก ป.ป.ช.ชี้มูลว่านายอภิรักษ์มีความผิดทางอาญา ก็จะยุติปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวทันที แต่จะไม่ลาออกจากผู้ว่าฯ กทม. จะรอให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินคดี สอดคล้องกับนายอภิรักษ์ ที่ยืนยันว่าจะปฏิบัติตามมติของพรรค


ส่วนที่คณะทำงานด้านกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้องต่อป.ป.ช.กรณีนายอภิรักษ์ยอมให้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ปิดเส้นทางเสด็จในขบวนพระราชพิธี โดยระบุว่าเป็นการกระทำผิดมาตรา 157

เรื่องดังกล่าว นายอภิรักษ์ชี้ว่า ยังไม่ทราบในรายละเอียดแต่อย่างใด ซึ่งจะมอบหมายให้สำนักงานกฎหมายและคดี กทม.ไปตรวจสอบขั้นตอนของกฎหมายว่าผิดมาตราใดหรือไม่ และข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ส่วนประเด็นอื่นเชื่อว่าประชาชนจะใช้วิจารณญาณในการตัดสินอย่างรอบครอบและไม่อยากให้นำประเด็นอื่นมาเชื่อมโยงกัน

ต่อข้อซักถามกรณีที่ ป.ป.ช.จะพิจารณาสรุปสำนวนคดีเพื่อชี้มูลความผิดในคดีทุจริตรถ-เรือ และอุปกรณ์ดับเพลิงมูลค่า 6,687 ล้านบาท และหากตกเป็นหนึ่งใน 11คนที่มีความผิดในคดีดังกล่าวจะทำอย่างไร นายอภิรักษ์ ระบุว่า เรื่องนี้อยู่ในชั้นกระบวนการของ ป.ป.ช.ต้องรอให้มีการวินิจฉัยออกมาชัดเจนก่อนและไม่ขอแสดงความคิดเห็นใดๆในตอนนี้

ซัด'อภิรักษ์'อย่าชิงไขก๊อก! ย้ำเป็นเจตนาแอบแฝงปชป.

ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง รักษาการโฆษกพรรคพลังประชาชน (พปช.) เปิดเผยว่า ถ้านายอภิรักษ์มีสปิริตพอต้องรับผิดชอบ เมื่อเขารู้ว่าพรุ่งนี้ ป.ป.ช.จะมีการชี้มุลความผิดอย่างไร ต้องรอให้ผลออกมาก่อนว่าใครถูกใครผิด อย่างคิดชิงความได้เปรียบด้วยการลาออก ทางที่ดีควรรับฟังความชัดเจนจาก ป.ป.ช. เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายทางการเมืองหรือมีเจตนาใดแอบแฝง

"ถึงแม้ว่าตัวนายอภิรักษ์จะรู้อยู่แล้วว่า ผลสรุปของ ป.ป.ช.จะออกมาเช่นไร ก็ควรจะมีสปิริต ไม่ควรชิงลาออกให้ตัวเองดูดี ถ้าแม้หลังจากนี้ทางพรรคอาจจะส่งคนอื่นมาแทนนายอภิรักษ์ และอาจใช้การลาออกของนายอภิรักษ์มาเป็นการแสดงความรับผิดชอบ มันเป็นการแสดงถึงเจตนาแอบแฝงของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย" โฆษก พปช.ระบุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก