ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 23, 2551

"จาตุรนต์"ถอนหงอก มหาจำลอง ละเมิดศีลห้า

ข้อมูลจาก : prachatouch 23 พ.ย. 2008 - 18:02:14 น


"จาตุรนต์"เทศน์เตือนสติ "มหาจำลอง" เหน็บมือถือสากปากถือศีล ขาดหิริโอตัปปะ ให้ท้ายพันธมาร ละเมิดศีล 5 ข้อ ตามอำเภอใจ เข่นฆ่าปล้นชิง โป้ปดมดเท็จ มั่วกาม ร่ำเมรัย อย่างไร้สำนึก จวกอหิงสาเสื้อเหลือง สเปกมือเปื้อนเลือด การันติเสื้อแดงชุมนุมยึดหลักสันติวิธี

วันนี้ (23 พ.ย.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวในรายการความจริงวันนี้ ถึงหัวข้อว่าจะแก้วิกฤติประเทศอย่างไร โดยกล่าวถึงความแตกต่างระหว่างการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกับการจัดรายการความจริงวันนี้พร้อมกับยกหลักธรรมะกาลามาสูตรว่า ธรรมะสำคัญที่ไม่ให้เกิดความรุนแรงคือ สันติ ซึ่งเป็นธรรมะที่ผู้นำและประชาชนจะต้องมี เพราะจะไม่ทำให้บ้านเมืองเกิดศึกสงคราม มีความขัดแย้ง ทั้งนี้คำว่าสันติในที่นี้ถ้าคนเรายึดสันติกันแล้วก็จะไม่มีความวุ่นวายรุนแรงอะไร

“อย่างที่วัดสวนแก้วคนมากเต็มไปหมดซึ่งยึดหลักสันติความสงบ ไม่ต้องการทะเลาะกับใคร ชุมนุมเสร็จแล้วก็กลับบ้านก็ไม่มีความรุนแรงอะไร แต่พันธมิตรฯ ที่หัวหน้าใหญ่ประกาศว่าให้เอาของมาด้วย แล้วก็บอกว่าจะนองเลือดนองแผ่นดินก็ให้มันนองไปเลย นั่นหรือเป็นการพูดของคนที่ยึดหลักสันติอหิงสา” นายจาตุรนต์ กล่าว

นายจาตุรนต์ ยังกล่าวถึงหลักอหิงสาว่า ซึ่งความจริงหลักนี้มีมาแล้ว 800 ปีก่อนพุทธกาล ซึ่งต่างจากพันธมิตรฯ ที่บอกว่าชุมนุมแบบอหิงสาเป็นคนละเรื่อง เพราะคำว่าอหิงสาเขาแปลว่าต้องหลีกเลี่ยงความรุนแรง ต้องไม่บาดเจ็บ ต้องไม่เบียดเบียนผู้อื่น แต่พันธมิตรฯ จะเรียกอหิงสาได้อย่างไร

นอกจากนี้ นายจาตุรนต์ ยังกล่าวถึงศีล 5 ที่พุทธศาสนิกชนต้องยึดปฏิบัติว่า ข้อ 1 ปาณาติปาตาฯ หมายถึงการเบียดเบียน ฆ่าสัตว์ ซึ่งพวกเราไม่เบียดเบียนใครไม่เหมือนพันธมิตรฯ ที่ชุมนุมเบียดเบียนผู้อื่น ศีลข้อ 2 อทินนาทานาฯ หมายถึงการลักเล็กขโมยน้อย ซึ่งเราชุมนุมเสร็จเราก็ไม่ได้เอาอะไรออกไป แต่พันธมิตรฯ ผิดข้ออทินนาทานา เพราะยึดทำเนียบแล้วก็ไม่ให้เข้าไปให้ใช้ และเอาโต๊ะเก้าอี้ ของมีค่าที่มีการประมาณการเสียหายกว่า 100 ล้านบาท นั่นจึงเป็นที่มาของข่าวที่ว่าพันธมิตรจะบอกว่ามีลูกไฟลอยเข้ามา

"ข้อ 3 มุสาวาทาฯ คือ การโกหก ซึ่งพันธมิตรฯ เอเอสทีวี โกหกทั้งวัน ใส่ร้ายป้ายสีคนทั้งหลางวันกลางคืน ก็ผิดศีลข้อนี้ ข้อ 4 กาเมสุมิจฉาฯ ผมไม่พูดแต่จะให้รายการความจริงวันนี้เปิดเผยต่อไป และสุดท้ายข้อ 5 สุราเมรยะฯ ที่ห้ามดื่มน้ำเมาเพราะจะทำให้เกิดการเบียดเบียนผู้อื่นซึ่งการยึดเอ็นบีทีของนักรบศรีวิชัยก็มีการพบใบกระท่อมด้วย ฉะนั้นถ้าทุกคนมีและปฏิบัติศีลห้าก็จะไม่เกิดความรุนแรง ทุกคนทุกฝ่ายก็ทำงานตามปกติ แต่วันนี้ไม่มีศีลห้า ซึ่งเรื่องนี้ พล.ต.จำลอง ศรีเมืองแกนนำพันธมิตรฯ น่าจะรู้ดีเรื่องศีล แต่ตอนนี้ พล.ต.จำลอง และแกนนำไม่รู้จักแล้ว และยังไม่มีหิริโอตัปปะ ซึ่งหมายถึงความละอายต่อบาปแต่พวกนี้ไม่ละอายต่อบาปเลย”นายจาตุรนต์ กล่าว

นายจาตุรนต์ กล่าวอีกว่า ถ้าทุกคนยึดหลักสันติอหิงสา ใช้ชีวิตแบบมีศีล ธรรมะ บ้านเมืองก็ไม่วุ่นวาย แต่วันนี้วุ่นวายมากเพราะคนไม่ปฏิบัติตาม ดังนั้น จึงต้องมีกฎหมายเกิดขึ้นเพื่อยับยั้งคนที่ผิดศีลเป็นกฎหมาย เพื่อให้ไปทำตามกฎหมาย แต่เวลานี้คนก็ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายกฎหมายไม่เป็นกฎหมาย และระบบยุติธรรมได้เสื่อมไปแล้ว

นายจาตุรนต์ กล่าวอีกว่า เวลานี้พวกเสื้อขาวเสนอให้ยุติความรุนแรง ทำไมถึงยุติไม่ได้ เพราะพันธมิตรฯก็ไม่ทำ พวกสานเสวนาบอกว่าใครก็ตามทำให้เกิดความรุนแรงด้วยเหตุใดก็ตามรัฐบาลต้องรับผิดชอบ ส่วนอีกฝ่ายก็บอกให้ทหารรับผิดชอบ แล้วนักวิชาการบอกว่าขิงก็ราข่าก็แรงแต่นักวิชาการพวกนี้กลับไม่เคยพูดถึงการทำผิดกฎหมาย ดังนั้นไม่ต้องมาเตือนพวกเสื้อแดงให้ยุติความรุนแรง เพราะพวกเราไม่เคยคิดจะทำผิดกฎหมาย คนถ้าไม่คิดทำผิดกฎหมายมันก็จะมีความรุนแรงได้เมื่อคนอื่นทำผิดกฎหมาย ถ้าไม่มีคนทำผิดกฎหมายก็ไม่มีความรุนแรง แต่พันธมิตรฯทำผิดกฎหมายจึงให้เกิดความรุนแรง

“นักวิชาการบอกว่าไม่หยุดสักที พวกเราบอกว่าพวกเราหยุดแล้ว แต่พันธมิตรฯหยุดหรือยัง และที่พันธมิตรฯยังไม่หยุดเพราะนักวิชาการไม่เคยพูดเรื่องผิดกฎหมายเลย ซึ่งเรื่องที่จะแก้วิกฤติของประเทศด้วยศีล ธรรมะ กฎหมาย จะแก้ด้วยส่วนหนึ่ง ดังนั้น สังคมต้องเรียกร้องให้พันธมิตรฯ ทำตามกฎหมาย ทั้งนี้ ประเทศไทย ลาว พม่า นับถือศาสนาพุทธเหมือนกัน แต่ปกครองไม่เหมือนกัน จึงขอให้เลือกว่าจะเป็นพุทธแบบไหน แบบไทยแบบที่เคยอยู่กันมาหรือจะเอาแบบพม่า ฉะนั้น เราต้องต่อต้านการรัฐประหาร” นายจาตุรนต์ กล่าว

นายจาตุรนต์ กล่าวทิ้งท้ายว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มาจากการรัฐประหารยึดอำนาจ จึงเป็นรัฐธรรมนูญเผด็จการ ดังนั้น ทุกคนต้องช่วยกันยืนยันว่าไม่ยอมรับและจะแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยให้ได้ในสามวันเจ็ดวัน เขาจะเลื่อนการพิจารณาการแก้รัฐธรรมนูญออกไป เลื่อนไปบ้างไม่ว่ากันแต่รัฐบาลนี้พรรคพลังประชาชนต้องไม่ทำตามคำแนะนำของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่ให้แก้ เลื่อนได้แต่ต้องแก้ให้สำเร็จและล้มเลิกการแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก