ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันเสาร์, มิถุนายน 05, 2553

ลั่นฆาตกรต้องไม่ลอยนวลจี้ตั้งกก . สืบสวนอิสระทูตไทยทนแรงกดดันโลกไม่ไหวจำนนลุยสอบ UNลั่นฆาตกรต้องไม่ลอยนวลจี้ตั้งกก.สืบสวนอิสระ ทูตไทยทนแรงกดดันโลกไม่ไ


ไม่ปล่อยมือให้ลอยนวล - Navi Pillay หัวหน้าสำนักงานข้าหลวงใหญ่ทางด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติออกมากล่าวเรียกร้องเมื่อวันจันทร์ให้มีคณะกรรมการสอบสวนที่เป็นอิสระเพื่อสืบสวนเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองในประเทศไทยพร้อมย้ำว่าจะต้องมี ผู้รับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน ( AFP ) UNไม่ปล่อยมือให้ลอยนวล -Navi Pillay หัวหน้าสำนักงานข้าหลวงใหญ่ทางด้านสิทธิมนุษยชน แห่งสหประชาชาติออกมากล่าวเรียกร้องเมื่อวันจันทร์ให้มีคณะกรรมการสอบสวนที่เป็นอิสระเพื่อสืบสวนเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองในประเทศไทย พร้อมย้ำว่าจะต้องมีผู้รับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน( AFP )


ที่มา สำนักข่าว AFP และ BBC ที่มา สำนักข่าวAFP และ BBC

หมายเหตุ : AFP BBC เสนอรายงานข่าวและ Navi Pillay หัวหน้าสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (UN) กล่าวต่อที่ประชุมสภาสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างเป็นอิสระกรณีเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองของไทย ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 80 ศพโดยระบุว่าการกระทำผิดครั้งนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบหากผลการสอบสวนที่เป็นอิสระได้ผลว่าใครก็ตามที่เป็นตัวการละเมิดสิทธิมนุษยชนในครั้งนี้ขณะที่ตัวแทนของ ไทยรับปากว่าจะดำเนินการตามข้อเรียกร้องนี้ หมายเหตุ :AFP และBBCเสนอรายงานข่าว Navi Pillay หัวหน้าสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ(UN) กล่าวต่อที่ประชุมสภาสิทธิมนุษยชนของUNเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างเป็นอิสระกรณีเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองของไทย ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 80 ศพ โดยระบุว่า การกระทำผิดครั้งนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบ หากผลการสอบสวนที่เป็นอิสระได้ผลว่าใครก็ตามที่เป็นตัวการละเมิดสิทธิมนุษยชนในครั้งนี้ ขณะที่ตัวแทนของไทยรับปากว่าจะดำเนินการตามข้อเรียกร้องนี้


คู่โหดทรราช 2 -- เช่นสุเทพเทือกสุบรรณกับอภิสิทธิ์เวชชาชีวะ 2 ผู้นำทรราชรัฐบาลระบอบหุ่นเชิดอำมาตย์ตกเป็นเป้าโจมตีของพรรคฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเป็นวันแรกเมื่อวานนี้ แต่ก็ใช้แทคติกเอาตัวรอดสารพัด การที่สุเทพพูดถ่วงเวลายาวเหยียดจนนายจตุพรพรหมพันธ์ผู้อภิปรายคนสำคัญของฝ่ายค้านถูกกินเวลาไปถึงช่วงดึกและใช้ลูกทีมเป็นองครักษ์นักประท้วงทำให้คนเบื่อหน่ายและปิดกั้นช่อง 11 ที่ใช้ถ่ายทอดหลายพื้นที่ทั่ว ประเทศ คู่โหด2ทรราช -สุเทพ เทือกสุบรรณ กับอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 2ผู้นำทรราชรัฐบาลระบอบหุ่นเชิดอำมาตย์ ตกเป็นเป้าโจมตีของพรรคฝ่ายค้าน ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเป็นวันแรกเมื่อวานนี้ แต่ก็ใช้แทคติกเอาตัวรอดสารพัด เช่น การที่สุเทพพูดถ่วงเวลายาวเหยียดจนนายจตุพร พรหมพันธ์ ผู้อภิปรายคนสำคัญของฝ่ายค้านถูกกินเวลาไปถึงช่วงดึก และใช้ลูกทีมเป็นองครักษ์นักประท้วงทำให้คนเบื่อหน่าย และปิดกั้นช่อง11ที่ใช้ถ่ายทอดหลายพื้นที่ทั่วประเทศ


ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างเป็นอิสระเหตุรุนแรงในไทย ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนUNเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างเป็นอิสระเหตุรุนแรงในไทย

AFP สำนักข่าว รายงานว่า Navi Pillay หัวหน้าสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติกล่าวเรียกร้องเมื่อวันจันทร์ที่ 31 พ.ค. ให้มีการสืบสวนสอบสวนอย่างเป็นอิสระต่อเหตุการณ์ความตายจากเหตุรุนแรงในประเทศไทยเมื่อเร็ว ๆ นี้ และย้ำว่าต้องมีผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเหตุการณ์ครั้งนี้ สำนักข่าวAFP รายงานว่า Navi Pillay หัวหน้าสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชน แห่งสหประชาชาติ กล่าวเรียกร้องเมื่อวันจันทร์ที่ 31 พ.ค.ให้มีการสืบสวนสอบสวนอย่างเป็นอิสระ ต่อเหตุการณ์ความตายจากเหตุรุนแรงในประเทศไทยเมื่อเร็วๆนี้ และย้ำว่าต้องมีผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเหตุการณ์ครั้งนี้

"เพื่อส่งเสริมให้เกิดการประนีประนอมทางการเมืองในระยะยาวฉันจึงเรียกร้องต่อรัฐบาลไทยจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนสืบสวนที่เป็นอิสระอย่างแท้จริงและต้องดำเนินการต่อทั้งหมดที่ถูกสอบสวนพบว่าเกี่ยวข้องต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนจะต้องรับผิดชอบ ต่อกรณีนี้"Pillay กล่าวในการเปิดประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติสมัยสามัญครั้งที่ 14 ณ นครเจนีวาสวิตเซอร์แลนด์ "เพื่อส่งเสริมให้เกิดการประนีประนอมทางการเมืองในระยะยาว ฉันจึงเรียกร้องต่อรัฐบาลไทยจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนสืบสวนที่เป็นอิสระอย่างแท้จริง และต้องดำเนินการต่อทั้งหมดที่ถูกสอบสวนพบว่าเกี่ยวข้องต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน จะต้องรับผิดชอบต่อกรณีนี้"Pillayกล่าวในการเปิดประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 14 ณ นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์

ข้อเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่กำลังมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์เวชชาชีวะในประเทศไทยโดยฝ่ายค้านโจมตีว่าเขาสั่งการให้ทหารสลายการชุมนุมและมีผู้เสียชีวิต 88 ศพ ข้อเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่กำลังมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในประเทศไทย โดยฝ่ายค้านโจมตีว่าเขาสั่งการให้ทหารสลายการชุมนุม และมีผู้เสียชีวิต 88 ศพ

หัวหน้าสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนกล่าวว่าทราบดีว่ารัฐบาลไทยกำลังแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น"แต่พวกเขาจะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานสากลเกี่ยวกับการใช้กำลังและกระบวนการยุติธรรมสำหรับผู้ที่กักขัง"เธอกล่าว หัวหน้าสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนUNกล่าวว่า ทราบดีว่ารัฐบาลไทยกำลังแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น "แต่พวกเขาจะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานสากลเกี่ยวกับการใช้กำลังและกระบวนการยุติธรรมสำหรับผู้ที่กักขัง"เธอกล่าว

ต่อข้อเรียกร้องดังกล่าวนายสีหศักดิ์พวงเกตุแก้วเอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติได้กล่าวกับคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนว่า"คณะกรรมการอิสระจะถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อสอบสวนเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นที่ในระหว่างการประท้วง " ต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว เอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ได้กล่าวกับคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนUNว่า"คณะกรรมการอิสระจะถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อสอบสวนเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นที่ในระหว่างการประท้วง"

เอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติทำหน้าที่ตอบข้อเรียกร้องของข้าหลวงใหญ่ฯ และตัวแทนจากรัฐบาลสหราชอาณาจักรซึ่งได้ตั้งคำถามต่อเหตุการณ์ในเมืองไทยในฐานะที่ประเทศไทยเพิ่งได้รับเลือกเป็นสมาชิกใหม่ของคณะมนตรีสิทธิมนุษย ชนแห่งสหประชาชาติโดยได้พยายามเน้นย้ำถึงความอดกลั้นที่รัฐบาลมีต่อการชุมนุม เอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ทำหน้าที่ตอบข้อเรียกร้องของข้าหลวงใหญ่ฯ และตัวแทนจากรัฐบาลสหราชอาณาจักรซึ่งได้ตั้งคำถามต่อเหตุการณ์ในเมืองไทย ในฐานะที่ประเทศไทยเพิ่งได้รับเลือกเป็นสมาชิกใหม่ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ โดยได้พยายามเน้นย้ำถึงความอดกลั้นที่รัฐบาลมีต่อการชุมนุม

"รัฐบาลไทยเสียใจอย่างลึกซึ้งต่อการสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บที่เกิดขึ้นและมุ่งมั่นที่จะนำผู้ที่รับผิดชอบต่อเรื่องนี้เพื่อให้ความยุติธรรมกับผู้ที่รับผลกระทบจากเหตุการณ์น่าเศร้าเหล่านี้"กล่าวเพิ่มเขา "รัฐบาลไทยเสียใจอย่างลึกซึ้ง ต่อการสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บที่เกิดขึ้น และมุ่งมั่นที่จะนำผู้ที่รับผิดชอบต่อเรื่องนี้เพื่อให้ความยุติธรรมกับผู้ที่รับผลกระทบจากเหตุการณ์น่าเศร้าเหล่านี้"เขากล่าวเพิ่ม

ทูตไทยยังเน้นว่าการใช้กำลังโดยกองกำลังรักษาความมั่นคงเป็นมาตรการ"สุดท้าย"และสอดคล้องกับมาตรฐานสากล"รัฐบาลไม่ต้องการที่จะหนีความรับผิดชอบใด ๆ "เขากล่าว ทูตไทยยังเน้นว่า การใช้กำลังโดยกองกำลังรักษาความมั่นคงเป็นมาตรการ"สุดท้าย"และสอดคล้องกับมาตรฐานสากล "รัฐบาลไม่ต้องการที่จะหนีความรับผิดชอบใด ๆ "เขากล่าว

"ผมขออนุญาตย้ำว่ารัฐบาลไทยยินดีเปิดกว้างให้พิจารณาตรวจสอบและพร้อมที่จะอยู่ภายใต้กระบวนการทางกฎหมายและหลักนิติธรรมของไทย"ทูตไทยระบุ "ผมขออนุญาตย้ำว่า รัฐบาลไทยยินดีเปิดกว้างให้พิจารณาตรวจสอบ และพร้อมที่จะอยู่ภายใต้กระบวนการทางกฎหมายและหลักนิติธรรมของไทย"ทูตไทยระบุ

นอกจากนี้นายสีหศักดิ์ยังได้พยายามชี้แจงว่ามีการตรวจสอบโดยองค์กร"อิสระ"อย่างเช่นคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติท้ายที่สุดตัวแทนจากประเทศไทยยังไม่ลืมที่จะย้ำว่า รัฐบาลจะเดินหน้าตามแผนปรองดองแห่งชาติ (โรดแมพ) และเชื่อมั่นว่าเสรีภาพในการแสดงออกเป็นพื้นฐานสำคัญของประชาธิปไตยตราบเท่าที่การแสดงออกนั้นจะไม่นำไปสู่"การกระทำที่ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ นายสีหศักดิ์ยังได้พยายามชี้แจงว่ามีการตรวจสอบโดยองค์กร “อิสระ” อย่างเช่น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ท้ายที่สุด ตัวแทนจากประเทศไทย ยังไม่ลืมที่จะย้ำว่ารัฐบาลจะเดินหน้าตามแผนปรองดองแห่งชาติ (โรดแมพ) และเชื่อมั่นว่าเสรีภาพในการแสดงออกเป็นพื้นฐานสำคัญของประชาธิปไตย ตราบเท่าที่การแสดงออกนั้นจะไม่นำไปสู่ “การกระทำที่ผิดกฎหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก