ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันพุธ, มิถุนายน 09, 2553

กฎหมา(ย)นิติรัฐยัดข้อหา?นิติธรรมอำมหิต?


เรื่องจากปกเวบไซต์ โลกวันนี้ ฉบับที่ 262 ปีที่ 6
9 มิถุนายน 2553
"ผมมองทุกอย่างด้วยความเป็นธรรมหลายวันที่ผ่านมาผมมองทหารอย่างมีสติมองทหารอย่างเข้าใจมองคนตายอย่างมีสติทุกคืนผมจุดธูปว่าอย่าให้ใครเสียชีวิตกันเลยในแต่ละวันที่มีคนปลุกระดม ว่าผมพาคนไปตายแล้วใครฆ่าตายล่ะพวกผมพามาแล้วให้พวกท่านฆ่าอย่างนั้นหรือการออกเฉพาะข่าวรัฐบาลด้านเดียวระวังจะเป็นเหมือนรวันดาวันนี้เช้ามาก็บอกว่าคนเสื้อแดงก่อการร้ายล้มสถาบันมี อาวุธร้ายแรงกลางวันก็ก่อการร้ายล้มสถาบันมีอาวุธร้ายแรงเย็นก็บอกก่อการร้ายล้มสถาบันมีอาวุธร้ายแรงในสมองของทหารถูกยัดเยียดทั้งที่คนที่มาชุมนุมเรียกร้องเขาเพียงแค่มาชุมนุมเพื่อยุบสภาขอหีบเลือกตั้ง แต่เขาก็ให้ ศพหีบ" “ผมมองทุกอย่างด้วยความเป็นธรรม หลายวันที่ผ่านมา ผมมองทหารอย่างมีสติ มองทหารอย่างเข้าใจ มองคนตายอย่างมีสติ ทุกคืนผมจุดธูปว่า อย่าให้ใครเสียชีวิตกันเลยในแต่ละวันที่มีคนปลุกระดมว่าผมพาคนไปตาย แล้วใครฆ่าตายล่ะ พวกผมพามาแล้วให้พวกท่านฆ่าอย่างนั้นหรือ การออกเฉพาะข่าวรัฐบาลด้านเดียว ระวังจะเป็นเหมือนรวันดา วันนี้เช้ามาก็บอกว่า คนเสื้อแดงก่อการร้าย ล้มสถาบัน มีอาวุธร้ายแรง กลางวันก็ก่อการร้าย ล้มสถาบัน มีอาวุธร้ายแรง เย็นก็บอกก่อการร้าย ล้มสถาบัน มีอาวุธร้ายแรง ในสมองของทหารถูกยัดเยียด ทั้งที่คนที่มาชุมนุมเรียกร้อง เขาเพียงแค่มาชุมนุมเพื่อยุบสภา ขอหีบเลือกตั้ง แต่เขาก็ให้หีบศพ”

นายจตุพรพรหมพันธุ์ ส.ส. สัดส่วนพรรคเพื่อไทยและแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช. ) แดงทั้งแผ่นดินอภิปรายไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรีและนายสุเทพเทือกสุบรรณรองนายกรัฐมนตรีกรณีมี ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากจากการสั่งให้ทหารล้อมปราบคนเสื้อแดงทั้งยังกล่าวหาคนเสื้อแดงเป็น"ผู้ก่อการร้าย"และล้มสถาบันอีกซึ่งเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดิน อภิปรายไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กรณีมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก จากการสั่งให้ทหารล้อมปราบคนเสื้อแดง ทั้งยังกล่าวหาคนเสื้อแดงเป็น “ผู้ก่อการร้าย” และล้มสถาบันอีก ซึ่งเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย. นายอภิสิทธิ์ต้องแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองแล้ว แต่กลับปรากฏภาพ"ไอ้โม่งชุดดำ"ขึ้นมาจึงกลายเป็นยาสามัญประจำบ้านของรัฐบาลและศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ศอฉ. () ใช้ปลุกระดมว่า"ไอ้ โม่งชุดดำ"เป็นคนฆ่าทหารและประชาชนและถ้า"ไอ้โม่งชุดดำ"เป็นพวกคนเสื้อแดงแล้วใครฆ่าประชาชน นายอภิสิทธิ์ต้องแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองแล้ว แต่กลับปรากฏภาพ “ไอ้โม่งชุดดำ” ขึ้นมาจึงกลายเป็นยาสามัญประจำบ้านของรัฐบาลและศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุก เฉิน (ศอฉ.) ใช้ปลุกระดมว่า “ไอ้โม่งชุดดำ” เป็นคนฆ่าทหารและประชาชน และถ้า “ไอ้โม่งชุดดำ” เป็นพวกคนเสื้อแดง แล้วใครฆ่าประชาชน

"ชายชุดดำจะเป็นใครก็ตามมีถ่ายภาพให้เห็นประมาณ 4 คน แต่คนบาดเจ็บ 800 28 กว่าคนตายอีกในวันที่ 10 เม.ย. “ชายชุดดำจะเป็นใครก็ตาม มีถ่ายภาพให้เห็นประมาณ 4 คน แต่คนบาดเจ็บ 800 กว่าคน ตายอีก 28 ในวันที่ 10 เม.ย. ท่านเชื่อหรือมีดำคนชุด 4 คนที่สังหารประชาชนและทหารชายชุดดำจะเป็นใครก็ตามนายสุเทพนายอภิสิทธิ์ต้องจับกุมรวมถึงคนลั่นกระสุนปืนใส่ประชาชนความจริงวันนั้นถ้านายอภิสิทธิ์และนายสุเทพหยุดการเข่นฆ่าประชาชน ชายชุดดำมันจะโผล่มาได้อย่างไรนายอภิสิทธิ์ไม่ใช่หรือที่ตำหนิรัฐบาลสมชายที่ทำให้มีคนเสียชีวิตและยังยกย่องสารวัตรจ๊าบว่าเป็นประชาชนอันอาจหาญเหมือนนายสุเทพบอกว่าคนที่เสียชีวิตมีชาวพม่าแล้วไม่บอก มีชาวแคนาดาญี่ปุ่นอิตาลีเขาก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน" ท่านเชื่อหรือ มีคนชุดดำ 4 คน ที่สังหารประชาชนและทหาร ชายชุดดำจะเป็นใครก็ตาม นายสุเทพ นายอภิสิทธิ์ ต้องจับกุม รวมถึงคนลั่นกระสุนปืนใส่ประชาชน ความจริงวันนั้น ถ้านายอภิสิทธิ์และนายสุเทพหยุดการเข่นฆ่าประชาชน ชายชุดดำมันจะโผล่มาได้อย่างไร นายอภิสิทธิ์ไม่ใช่หรือ ที่ตำหนิรัฐบาลสมชายที่ทำให้มีคนเสียชีวิต และยังยกย่องสารวัตรจ๊าบว่า เป็นประชาชนอันอาจหาญ เหมือนนายสุเทพบอกว่า คนที่เสียชีวิตมีชาวพม่า แล้วไม่บอกมีชาวแคนาดา ญี่ปุ่น อิตาลี เขาก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน”

ปรองดองด้วย “เลือด”?

ขณะที่นายสุเทพยืนยันเสียงแข็งเช่นเดียวกับนายอภิสิทธิ์ว่าไม่เคยสั่งฆ่าประชาชน แต่กลับอ้างว่า"ไอ้โม่งชุดดำ"มีความสัมพันธ์กับหัวหน้าใหญ่ที่ออกทุนและปฏิบัติการคู่ขนานกับประชาชนที่บริสุทธิ์ ขณะที่นายสุเทพยืนยันเสียงแข็งเช่นเดียวกับนายอภิสิทธิ์ว่า ไม่เคยสั่งฆ่าประชาชน แต่กลับอ้างว่า “ไอ้โม่งชุดดำ” มีความสัมพันธ์กับหัวหน้าใหญ่ที่ออกทุนและปฏิบัติการคู่ขนาน กับประชาชนที่บริสุทธิ์

"เจ้าหน้าที่ของรัฐนายกฯ และผมไม่ได้สร้างสถานการณ์เพื่อทำลายคู่แข่งทางการเมืองพวกผมไม่ใจบาปหยาบช้าลงทุนเผาบ้านเมืองให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการเมืองคนใจดำอำมหิตที่ทำได้คือผู้ก่อการร้ายที่อยู่กับพวกคุณเป้าหมายมีอย่างเดียวคือนายกฯ และผมสั่งทหารฆ่าประชาชนผมจะทำไปทำไมทหารที่มาปฏิบัติภารกิจ 30.000-40.000 คนเป็นลูกชาวบ้านเหมือนกับเราเขามีหัวใจรักพ่อแม่รักญาติคิดหรือว่าถ้าพวกผมไปสั่งผบ.ทบ. “เจ้าหน้าที่ของรัฐ นายกฯ และผม ไม่ได้สร้างสถานการณ์เพื่อทำลายคู่แข่งทางการเมือง พวกผมไม่ใจบาปหยาบช้า ลงทุนเผาบ้านเมืองให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการเมือง คนใจดำอำมหิตที่ทำได้ คือผู้ก่อการร้ายที่อยู่กับพวกคุณ เป้าหมายมีอย่างเดียว คือนายกฯและผม สั่งทหารฆ่าประชาชน ผมจะทำไปทำไม ทหารที่มาปฏิบัติภารกิจ 30,000-40,000 คนเป็นลูกชาวบ้านเหมือนกับเรา เขามีหัวใจรักพ่อแม่ รักญาติ คิดหรือว่า ถ้าพวกผมไปสั่ง ผบ.ทบ. แล้วจะฟังคำสั่งพวกผม" แล้ว จะฟังคำสั่งพวกผม”

เช่นเดียวกับนายอภิสิทธิ์ที่วันนี้ยังเพิกเฉยต่อเสียงเรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบกับผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากการใช้กำลังทหารปราบล้อมคนเสื้อแดงโดยยืนยันว่า"ไอ้โม่งชุดดำ"เป็น"ผู้ก่อการร้าย"ฆ่าประชาชนที่ และทหารทั้งที่รัฐบาลมีความจริงใจที่จะหาแนวทางแก้ปัญหาให้คลี่คลายอย่างสันติตั้งแต่ต้น เช่นเดียวกับนายอภิสิทธิ์ ที่วันนี้ ยังเพิกเฉยต่อเสียงเรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบกับ ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากการใช้กำลังทหารปราบล้อมคนเสื้อแดง โดยยืนยันว่า “ไอ้โม่งชุดดำ” เป็น “ผู้ก่อการร้าย” ที่ฆ่าประชาชนและทหาร ทั้งที่รัฐบาลมีความจริงใจที่จะหาแนวทางแก้ปัญหา ให้คลี่คลายอย่างสันติตั้งแต่ต้น

"อุปสรรคคือการชุมนุมเมื่อเกินเลยขอบเขตรัฐธรรมนูญสร้างความเสียหายให้แก่คนจำนวนไม่น้อยและมีกองกำลังติดอาวุธวินาศกรรมการดำเนินการจึงยากเป็นพิเศษ แต่รัฐบาลก็พยายามทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินน้อยที่สุดและเลือกชีวิตสำคัญ กว่าเช่นวันที่ 19 พฤษภาคม" “อุปสรรคคือการชุมนุม เมื่อเกินเลยขอบเขตรัฐธรรมนูญ สร้างความเสียหายให้แก่คนจำนวนไม่น้อย และมีกองกำลังติดอาวุธ วินาศกรรม การดำเนินการจึงยากเป็นพิเศษ แต่รัฐบาลก็พยายามทำให้เกิดความ เสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินน้อยที่สุด และเลือกชีวิตสำคัญกว่า เช่น วันที่ 19 พฤษภาคม”

คำพูดของนายอภิสิทธิ์จึงเห็นได้ชัดเจนว่าทำไมจึงไม่แสดงความรับผิดชอบกับผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ แต่กลับมองว่าคนเสื้อแดงทำผิดกฎหมายและมีกองกำลังติดอาวุธที่ใช้ความรุนแรงซึ่งสวนทางกับแผนปรองดองที่นาย อภิสิทธิ์ยืนยันว่ายังคงเดินหน้าต่อไปเช่นเดียวกันยังคงใช้อำนาจ พ.ร.ก. ฉุกเฉินไล่ล่าคนเสื้อแดงและฉวยโอกาสกวาดล้างนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม คำพูดของนายอภิสิทธิ์จึงเห็นได้ชัดเจนว่า ทำไมจึงไม่แสดงความรับผิดชอบกับผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ แต่กลับมองว่า คนเสื้อแดงทำผิดกฎหมาย และมีกองกำลังติดอาวุธที่ใช้ความรุนแรง ซึ่งสวนทางกับแผนปรองดองที่นายอภิสิทธิ์ยืนยันว่า ยังคงเดินหน้าต่อไป เช่นเดียวกันยังคงใช้อำนาจ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไล่ล่า คนเสื้อแดง และฉวยโอกาสกวาดล้างนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม

มือถือสาก ปากถือศีล?

รัฐบาลจริงใจที่จะสร้างความปรองดองหรือไม่ก็ดูได้จากศอฉ รัฐบาลจริงใจที่จะสร้างความปรองดองหรือไม่ ก็ดูได้จาก ศอฉ. และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งอธิบดีดีเอสไอเป็นศอฉกรรมการ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งอธิบดีดีเอสไอเป็นกรรมการ ศอฉ. ด้วยและยังคงออกหมายจับบุคคลต่างๆในข้อหาผู้ก่อการร้ายและล้มสถาบันไปกว่า 100 คนแล้วไม่ใช่แค่คนเสื้อแดงนักการเมืองและนักธุรกิจเท่านั้น ด้วย และยังคงออกหมายจับบุคคลต่างๆ ในข้อหาผู้ก่อการร้ายและล้มสถาบันไปกว่า 100 คนแล้ว ไม่ใช่แค่คนเสื้อแดง นักการเมือง และนักธุรกิจเท่านั้น

แม้แต่นักวิชาการที่ออกมาแสดงความคิดเห็นสนับสนุนคนเสื้อแดงก็กลายเป็นผู้ต้องหาไปด้วยอย่างนายสุธาชัยยิ้มประเสริฐอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์คณะอักษรศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนายวรพลพรหมิกบุตรอาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จน กลุ่มคณาจารย์มหาวิทยาลัยต่างๆต้องออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลว่าคุกคามเสรีภาพทางวิชาการ แม้แต่นักวิชาการที่ออกมาแสดงความคิดเห็นสนับสนุนคนเสื้อแดง ก็กลายเป็นผู้ต้องหาไปด้วย อย่างนายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายวรพล พรหมิกบุตร อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จนกลุ่มคณาจารย์มหาวิทยาลัยต่างๆ ต้องออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลว่า คุกคามเสรีภาพทางวิชาการ

โดยเฉพาะกรณีนายสุธาชัยที่ไปมอบตัวและถูกควบคุมตัวไว้ถึง 7 วันทั้งที่พ่อภรรยาของนายสุธาชัยเพิ่งเสียชีวิตซึ่งนายสุริชัยหวันแก้วผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสังคมจุฬาฯ เตือนรัฐบาลที่อ้างพ . ร . ก . ฉุกเฉินด้วยการใช้อำนาจลักษณะครอบจักรวาลนั้นเป็นการกระทำที่สวนทางกับการสร้างบรรยากาศปรองดองซึ่งเหมือนการตบหน้านายอภิสิทธิ์ที่กล่าวว่ารัฐบาลไม่มองคนที่มีความเห็นต่างกันเป็นศัตรูทางการเมืองไม่ได้ ไล่ล่าและกวาดล้างทั้งที่ในข้อเท็จจริงยังคงให้ศอฉ โดยเฉพาะกรณีนายสุธาชัย ที่ไปมอบตัวและถูกควบคุมตัวไว้ถึง 7 วัน ทั้งที่พ่อภรรยาของนายสุธาชัยเพิ่งเสียชีวิต ซึ่งนายสุริชัย หวันแก้ว ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสังคม จุฬาฯ เตือนรัฐบาลที่อ้าง พ.ร.ก.ฉุก เฉิน ด้วยการใช้อำนาจลักษณะครอบจักรวาลนั้น เป็นการกระทำที่สวนทางกับการสร้างบรรยากาศปรองดอง ซึ่งเหมือนการตบหน้านายอภิสิทธิ์ที่กล่าวว่า รัฐบาลไม่มองคนที่มีความเห็นต่างกันเป็นศัตรูทางการเมือง ไม่ได้ไล่ล่าและกวาดล้าง ทั้งที่ในข้อเท็จจริงยังคงให้ ศอฉ. และดีเอสไอใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินกล่าวหาและจับกุมบุคคลต่างๆที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาล และดีเอสไอ ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กล่าวหาและจับกุมบุคคลต่างๆ ที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาล

แม้แต่ผู้เสียชีวิตก็ไม่มีการเปิดเผยการชันสูตรพลิกศพให้ประชาชนทราบอย่างที่นายจตุพรระบุว่ารัฐบาลและศอฉ แม้แต่ผู้เสียชีวิต ก็ไม่มีการเปิดเผยการชันสูตรพลิกศพให้ประชาชนทราบ อย่างที่นายจตุพรระบุว่า รัฐบาลและ ศอฉ. ต้องการบิดเบือนคดีคนตายโดยโยนไปให้ดีเอสไอโดยไม่มีการไต่สวนในศาลชั้นต้นแม้แต่กรณี พ.อ. ร่มเกล้าธุวธรรมรอง เสธ.พล.ร. รอ 2 ต้องการบิดเบือนคดีคนตาย โดยโยนไปให้ดีเอสไอ โดยไม่มีการไต่สวนในศาลชั้นต้น แม้แต่กรณี พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม รอง เสธ.พล.ร.2 รอ. หรือทหารเกณฑ์ที่ถูกยิงตายที่สะพานวันชาติก็ไม่เปิดเผยการชันสูตรพลิกศพว่าเสียชีวิตเพราะอะไรหรือการเผาเซ็นทรัลเวิลด์เซ็นเตอร์วันและสถานที่ต่างๆก็ไม่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้เลย หรือทหารเกณฑ์ที่ถูกยิงตายที่สะพานวันชาติ ก็ไม่เปิดเผยการชันสูตรพลิกศพว่า เสียชีวิตเพราะอะไร หรือการเผาเซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นเตอร์วัน และสถานที่ต่างๆ ก็ไม่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้เลย

โดยเฉพาะผู้เสียชีวิตภายในวัดปทุมวนารามจำนวน 6 ศพเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมทั้งที่เป็นเขตอภัยทานและมีพยานยืนยันว่าทหารเป็นคนยิงยังเป็นปริศนาว่ากลุ่มคนติดอาวุธบนสถานีรถไฟฟ้าในช่วงเกิดเหตุจลาจลเป็นใคร ซึ่งการชันสูตรพลิกศพระบุชัดเจนว่าทุกคนถูกยิงโดยเฉพาะน.ส. โดยเฉพาะผู้เสียชีวิตภาย ในวัดปทุมวนารามจำนวน 6 ศพเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ทั้งที่เป็นเขตอภัยทาน และมีพยานยืนยันว่าทหารเป็นคนยิง ยังเป็นปริศนาว่ากลุ่มคนติดอาวุธบนสถานีรถไฟฟ้าในช่วงเกิดเหตุจลาจลเป็นใคร ซึ่งการชันสูตรพลิกศพระบุชัดเจนว่าทุกคนถูกยิง โดยเฉพาะ น.ส. กมนเกดอัคอายุฮาด 25 ปีถูกยิงทะลุผิวหนังมากถึง 10 แห่ง กมนเกด อัคฮาด อายุ 25 ปี ถูกยิงทะลุผิวหนังมากถึง 10 แห่ง
พ.ร.ก. ฉกฉวย? พ.ร.ก.ฉกฉวย?

แม้วันนี้นายอภิสิทธิ์จะยังเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ในความรู้สึกของคนไทยหลายสิบล้านคนและหลายประเทศในประชาคมโลกเห็นว่านายอภิสิทธิ์ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้หรือไม่อาจปฏิเสธว่าเป็น"รัฐบาลมือเปื้อนเลือด"ที่หมด ความชอบธรรมแล้วแม้จะดื้อดึงอยู่ในอำนาจต่อไปก็ไม่ต่างอะไรกับรัฐบาลเป็ดง่อยซึ่งอยู่ได้เพราะ พ.ร.ก. ฉุกเฉินที่นายอภิสิทธิ์และพวกพ้องพยายามนำมาใช้เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับตนเองรวมถึงฉกฉวยโอกาส ไล่ล่าและกวาดล้างฝ่ายตรงข้ามและประชาชนที่มีความเห็นแตกต่าง แม้วันนี้นายอภิสิทธิ์จะยังเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ในความรู้สึกของคนไทยหลายสิบล้านคน และหลายประเทศในประชาคมโลกเห็นว่า นายอภิสิทธิ์ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้ หรือไม่อาจปฏิเสธว่าเป็น “รัฐบาลมือเปื้อนเลือด” ที่หมดความชอบธรรมแล้ว แม้จะดื้อดึงอยู่ในอำนาจต่อไป ก็ไม่ต่างอะไรกับรัฐบาลเป็ดง่อย ซึ่งอยู่ได้เพราะ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่นายอภิสิทธิ์และพวกพ้อง พยายามนำมาใช้เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับตนเอง รวมถึงฉกฉวยโอกาสไล่ล่าและกวาดล้างฝ่ายตรงข้ามและประชาชนที่มีความเห็นแตกต่าง

หากนายอภิสิทธิ์มีความจริงใจจะสร้างความปรองดองจริงไม่เพียงต้องแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองเท่านั้น แต่ต้องยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉินโดยเร็วที่สุดเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมตามรัฐธรรมนูญไม่ใช่อำนาจจากกฎหมายเผด็จการซึ่งก่อน หน้านี้นายอภิสิทธิ์ก็คัดค้านพ.ร.ก. หากนายอภิสิทธิ์มีความจริงใจจะสร้างความปรองดองจริง ไม่เพียงต้องแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองเท่านั้น แต่ต้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมตามรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่อำนาจจากกฎหมายเผด็จการ ซึ่งก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ก็คัดค้าน พ.ร.ก. ฉบับนี้ว่าเผด็จการเป็นกฎหมาย ฉบับนี้ว่าเป็นกฎหมายเผด็จการ

เพราะไม่เช่นนั้นนายอภิสิทธิ์ก็ไม่ต่างอะไรกับผู้นำเผด็จการที่ใช้กฎหมายอ้างความชอบธรรมเพื่อฆ่าและทำลายศัตรูฝ่ายตรงข้ามโดยไม่สะทกสะท้านกับเสียงประณามและต่อต้านเหมือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ซึ่งรัฐบาลปลุกระดมและโฆษณาชวนเชื่อจนทำให้ คนไทยสามารถฆ่าคนไทยด้วยกันได้ทั้งที่นายอภิสิทธิ์เคยพูดไว้ว่ารัฐบาลของประชาชนต้องแสดงความรับผิดชอบแม้คนตาย 1 คนได้ก็ไม่ เพราะไม่เช่นนั้นนายอภิสิทธิ์ก็ไม่ต่างอะไรกับผู้นำเผด็จการ ที่ใช้กฎหมายอ้างความชอบธรรม เพื่อฆ่าและทำลายศัตรูฝ่ายตรงข้าม โดยไม่สะทกสะท้านกับเสียงประณามและต่อต้าน เหมือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ ซึ่งรัฐบาลปลุกระดมและโฆษณาชวนเชื่อ จนทำให้คนไทยสามารถฆ่าคนไทยด้วยกันได้ ทั้งที่นายอภิสิทธิ์เคยพูดไว้ว่า รัฐบาลของประชาชนต้องแสดงความรับผิดชอบ แม้คนตาย 1 คนก็ไม่ได้

นิติยัดข้อหารัฐ
นิติรัฐและนิติธรรมยุคนายอภิสิทธิ์จึงเหมือน"นิติรัฐยัดข้อหา"หรือ"นิติธรรมอำมหิต"ยิ่งกว่า 2 มาตรฐานและยังฉวยโอกาสกวาดล้างและกำจัดศัตรูฝ่ายตรงข้ามหรือทุกคนที่สงสัยด้วยการกล่าวหาเป็นผู้ก่อการร้ายและเครือข่ายขบวนการที่ สถาบันล้ม นิติรัฐและนิติธรรมยุคนายอภิสิทธิ์ จึงเหมือน “นิติรัฐยัดข้อหา” หรือ “นิติธรรมอำมหิต” ที่ยิ่งกว่า 2 มาตรฐาน และยังฉวยโอกาสกวาดล้างและกำจัดศัตรูฝ่ายตรงข้าม หรือทุกคนที่สงสัย ด้วยการกล่าวหาเป็นผู้ก่อการร้ายและเครือข่ายขบวนการล้มสถาบัน

แม้แต่การค้นพบอาวุธสงครามจำนวนมากที่นำมาแถลงข่าวว่าซุกซ่อนอยู่ในบริเวณการชุมนุมก็เป็นการนำมาแสดงหลังจากคนเสื้อแดงยุติการชุมนุมแล้วถึง 2 วันซึ่งเป็นช่วงเวลาปลอดผู้คนจากการประกาศเคอร์ฟิวห้ามใครมา ยุ่มย่ามนอกจากเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเท่านั้นไม่มีนักข่าวหรือผู้รู้เห็นเป็นพยานเลยทั้งที่นักข่าวของไทยและนักข่าวต่างประเทศอยู่ในพื้นที่ตลอดการชุมนุมกว่า 2 เดือนยังไม่เคยพบเห็นหรือถ้ามีจริงก็ต้องมีพิรุธซึ่งยากที่จะหลุดรอด สายตาของนักข่าวที่ไม่ใช่อยู่แค่บริเวณเวทีปราศรัย แต่เดินทางเข้าออกและทำข่าวไปทั่วทุกพื้นที่การชุมนุม แม้แต่การค้นพบอาวุธสงครามจำนวนมาก ที่นำมาแถลงข่าวว่าซุกซ่อนอยู่ในบริเวณการชุมนุม ก็เป็นการนำมาแสดงหลัง จากคนเสื้อแดงยุติการชุมนุมแล้วถึง 2 วัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาปลอดผู้คนจากการประกาศเคอร์ฟิว ห้ามใครมายุ่มย่าม นอกจากเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเท่านั้น ไม่มีนักข่าวหรือผู้รู้เห็นเป็นพยานเลย ทั้งที่นักข่าวของไทยและนักข่าวต่างประเทศ อยู่ในพื้นที่ตลอดการชุมนุมกว่า 2 เดือน ยังไม่เคยพบเห็น หรือถ้ามีจริง ก็ต้องมีพิรุธ ซึ่งยากที่จะหลุดรอดสายตาของนักข่าวที่ไม่ใช่อยู่แค่บริเวณเวทีปราศรัย แต่เดินทางเข้าออกและทำข่าวไปทั่วทุกพื้นที่การชุมนุม

การศอฉแถลงข่าวของ การแถลงข่าวของ ศอฉ. และการนำอาวุธมากมายหรือหลักฐานรูปภาพและคลิปต่างๆมากล่าวหาใส่ร้ายคนเสื้อแดงจึงกลับส่งผลทางลบต่อศอฉ และการนำอาวุธมากมาย หรือหลักฐานรูปภาพ และคลิปต่างๆ มากล่าวหาใส่ร้ายคนเสื้อแดงจึงกลับส่งผลทางลบต่อ ศอฉ. เองโดยเฉพาะข่าวที่เผยแพร่ออกไปทั่วโลกยิ่งสร้างความสงสัยในรัฐบาลและศอฉ เอง โดยเฉพาะข่าวที่เผยแพร่ออกไปทั่วโลก ยิ่งสร้างความสงสัยในรัฐบาลและ ศอฉ. เหมือนบรรดาทูตที่เข้าพบนายกฯ ต่างซักถามเรื่องข้อกล่าวหา"ผู้ก่อการร้าย"ว่ามีหลักฐานอะไรและอาวุธมาจากที่ไหน เหมือนบรรดาทูตที่เข้าพบนายกฯ ต่างซักถามเรื่องข้อกล่าวหา “ผู้ก่อการร้าย” ว่ามีหลักฐานอะไร และอาวุธมาจากที่ไหน
อย่างที่ ร.ต.อ. เฉลิมอยู่บำรุงตั้งคำถามนายสุเทพในการอภิปรายไม่วางใจว่าศอฉ อย่างที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ตั้งคำถามนายสุเทพในการอภิปรายไม่วางใจว่า ศอฉ. มีการตั้งด่านตรวจและสกัดทุกพื้นที่ของการชุมนุมอย่างแน่นหนารายรอบทั้งกรุงเทพฯชั้นนอกชั้นในทั้งชานเมืองและต่างจังหวัดชนิดแม้แต่แมลงวันยังไม่ยอมให้รอดเข้าไปได้ แต่ทำไมจึงปล่อยให้อาวุธร้ายแรงเข้าไปได้ทำไมหลังการชุมนุม จึงค้นพบมากมายและมีการตรวจสอบอาวุธและหลักฐานต่างๆตามหลักนิติวิทยาศาสตร์อย่างละเอียดหรือไม่ มีการตั้งด่านตรวจและสกัดทุกพื้นที่ของการชุมนุมอย่างแน่นหนารายรอบทั้งกรุงเทพฯชั้นนอก ชั้นใน ทั้งชานเมืองและต่างจังหวัด ชนิดแม้แต่แมลงวัน ยังไม่ยอมให้รอดเข้าไปได้ แต่ทำไมจึงปล่อยให้อาวุธร้ายแรงเข้าไปได้ ทำไมหลังการชุมนุมจึงค้นพบมากมาย และมีการตรวจสอบอาวุธและหลักฐานต่างๆ ตามหลักนิติวิทยาศาสตร์อย่างละเอียดหรือไม่

ที่สำคัญการแถลงข่าวของรัฐบาลและศอฉ ที่สำคัญการแถลงข่าวของรัฐบาลและ ศอฉ. เป็นการให้ข้อมูลด้านเดียวเหมือนการอภิปรายของฝ่ายค้านที่นำภาพและคลิปวิดีโอทหารที่อยู่บนรางรถไฟฟ้ามาแสดงโดยนายสุเทพตอบว่าเป็นคนละสถานที่ไม่ใช่หน้าวัดปทุมฯ แต่พอเห็นด้านหลังของภาพเป็นฉากวัดปทุม ฯ ก็เลี่ยงไปตอบว่าเป็นคนละวันไม่ใช่วันที่ 19 พฤษภาคม แต่พอทราบว่าเป็นภาพจากคลิปที่ถ่ายต่อเนื่องเห็นชัดว่าเป็นวันเดียวกับที่สยามสแควร์ไฟไหม้คือวันที่ 19 พฤษภาคมอย่างแน่นอนนายสุเทพก็โยนไป ให้"ไอ้โม่ง"เป็นผู้ยิงประชาชนในวัดโดยไม่มีคำตอบว่าถ้าเช่นนั้น"ไอ้โม่ง"เป็นพวกใครกันแน่ เป็นการให้ข้อมูลด้านเดียว เหมือนการอภิปรายของฝ่ายค้าน ที่นำภาพและคลิปวิดีโอทหาร ที่อยู่บนรางรถไฟฟ้ามาแสดง โดยนายสุเทพตอบว่า เป็นคนละสถานที่ ไม่ใช่หน้าวัดปทุมฯ แต่พอเห็นด้านหลังของภาพเป็นฉากวัดปทุมฯ ก็เลี่ยงไปตอบว่า เป็นคนละวัน ไม่ใช่วันที่ 19 พฤษภาคม แต่พอทราบว่า เป็นภาพจากคลิปที่ถ่ายต่อเนื่อง เห็นชัดว่าเป็นวันเดียวกับที่สยามสแควร์ไฟไหม้ คือวันที่ 19 พฤษภาคมอย่างแน่นอน นายสุเทพก็โยนไปให้ “ไอ้โม่ง” เป็นผู้ยิงประชาชนในวัด โดยไม่มีคำตอบว่า ถ้าเช่นนั้น “ไอ้โม่ง” เป็นพวกใครกันแน่

? โกหกซ้ำซาก?

ศอฉรัฐบาลและ รัฐบาลและ ศอฉ. ใช้สื่อของรัฐและสื่อกระแสหลักกล่าวหาว่าแกนนำนปช ใช้สื่อของรัฐและสื่อกระแสหลักกล่าวหาว่า แกนนำ นปช. ปลุกระดมและบิดเบือนข้อมูลข่าวสารจนประชาชนหลงผิดหลงเชื่อมาร่วมชุมนุม แต่รัฐบาลและศอฉ ปลุกระดมและบิดเบือนข้อมูลข่าวสารจนประชาชนหลงผิด หลงเชื่อมาร่วมชุมนุม แต่รัฐบาลและ ศอฉ. กลับไม่รู้สึกละอายกับการปิดสื่อปิดเว็บไซต์ปิดกั้นการเสนอข้อมูลข่าวสารทุกด้านของคนเสื้อแดงและผู้ที่มีความเห็นขัดแย้งไม่ละอายในการใช้สื่อปลุกระดมโฆษณาชวนเชื่อหรือศอฉ กลับไม่รู้สึกละอายกับการปิดสื่อ ปิดเว็บไซต์ ปิดกั้นการเสนอข้อมูลข่าวสารทุกด้านของคนเสื้อแดง และผู้ที่มีความเห็นขัดแย้ง ไม่ละอายในการใช้สื่อปลุกระดมโฆษณาชวน เชื่อ หรือ ศอฉ. ที่แถลงข่าวกล่าวหาและข่มขู่ซ้ำ ๆ ซาก ๆ ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยแม้แต่ความเห็นของนักวิชาการก็ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้ายและขบวนการล้มเจ้า ที่แถลงข่าวกล่าวหาและข่มขู่ซ้ำๆ ซากๆ ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย แม้แต่ความเห็นของนักวิชาการ ก็ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้ายและขบวนการล้มเจ้า

รัฐบาลยุคนายอภิสิทธิ์ไม่ได้แค่ครองแชมป์"รัฐบาลมือเปื้อนเลือด"เท่านั้นยังถือว่าเป็นรัฐบาลที่ใช้อำนาจปิดกั้นสิทธิเสรีภาพสื่อมากกว่ายุคใด ๆ แม้แต่รัฐบาลเผด็จการทหารหรือการรัฐประหารที่ผ่านมายังไม่ปิดกั้นและแทรกแซงสื่อเท่า กับอภิสิทธิ์รัฐบาลนาย รัฐบาลยุคนายอภิสิทธิ์ ไม่ได้แค่ครองแชมป์ “รัฐบาลมือเปื้อนเลือด” เท่านั้น ยังถือว่าเป็นรัฐบาลที่ใช้อำนาจปิดกั้นสิทธิเสรีภาพสื่อมากกว่ายุคใดๆ แม้แต่รัฐบาลเผด็จการทหาร หรือการรัฐประหารที่ผ่านมา ยังไม่ปิดกั้นและแทรกแซงสื่อเท่า กับรัฐบาลนายอภิสิทธิ์

ทุกครั้งที่นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพกล่าวหาคนเสื้อแดงปลุกระดมและบิดเบือนข้อมูลข่าวสารผู้สื่อข่าวจึงได้ แต่พยักหน้าและอมยิ้มเพราะทั้งผู้แถลงและผู้ฟังต่างรู้ดีว่าฝ่ายใดที่ปลุกระดมและโฆษณาชวนเชื่อยัดเยียดข้อมูลด้านเดียวให้กับประชาชน กว่า 2 เดือนมาที่ผ่าน ทุกครั้งที่นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพกล่าวหาคนเสื้อแดงปลุกระดมและบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ผู้สื่อข่าวจึงได้แต่พยักหน้าและอมยิ้ม เพราะทั้งผู้แถลง และผู้ฟังต่างรู้ดีว่า ฝ่ายใดที่ปลุกระดมและโฆษณาชวนเชื่อ ยัดเยียดข้อมูลด้านเดียวให้กับประชาชนกว่า 2 เดือนที่ผ่านมา

การอภิปรายไม่ไว้วางใจแค่ 2 วันของฝ่ายค้านเมื่อเทียบกับการกรอกหูผ่านทีวีพูลของศอฉ การอภิปรายไม่ไว้วางใจแค่ 2 วันของฝ่ายค้าน เมื่อเทียบกับการกรอกหูผ่านทีวีพูลของ ศอฉ. กว่า 2 เดือนแม้ไม่สามารถทำให้ประชาชนรับรู้ความจริงทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็ได้รู้ข้อมูลและความจริงอีกด้านหนึ่งที่ยังไม่ถูกเปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้อย่างกรณีไอ้โม่งชุดดำเรื่องสไนเปอร์การสังหารโหด 6 ศพ ในวัด ฯลฯ ปทุมฯ กว่า 2 เดือน แม้ไม่สามารถทำให้ประชาชนรับรู้ความจริงทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็ได้รู้ข้อ มูลและความจริงอีกด้านหนึ่งที่ยังไม่ถูกเปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้ อย่างกรณีไอ้โม่งชุดดำ เรื่องสไนเปอร์ การสังหารโหด 6 ศพในวัดปทุมฯ ฯลฯ

โดยเฉพาะ"ไอ้โม่งชุดดำ"ที่กลายเป็นตัวละครสำคัญของนายอภิสิทธิ์และศอฉ โดยเฉพาะ “ไอ้โม่งชุดดำ” ที่กลายเป็นตัวละครสำคัญของนายอภิสิทธิ์และ ศอฉ. ที่นำมาใช้ฟอกเหตุการณ์ตัวจาก 10 เมษายนซึ่งมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากโดยนายอภิสิทธิ์และศอฉ ที่นำมาใช้ฟอกตัวจากเหตุการณ์ 10 เมษายน ซึ่งมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยนายอภิสิทธิ์และ ศอฉ. นำมาแถลงตอกย้ำทุกครั้งเพื่อกล่าวหาและใส่ร้ายป้ายสีว่าเป็น"ผู้ก่อการร้าย"ที่แฝงตัวอยู่กับคนเสื้อแดง แต่ไม่เคยจับตัวได้แม้ แต่คนเดียวซึ่งโดยนัยก็คือการกล่าวหาและใส่ร้ายว่าคนเสื้อแดงเป็นผู้ก่อการร้ายหรือ เป็นเครือข่ายกลุ่มก่อการร้ายเหมือนการกล่าวหากรณี"เครือข่ายขบวนการล้มเจ้า" นำมาแถลงตอกย้ำทุกครั้ง เพื่อกล่าวหาและใส่ร้ายป้ายสีว่าเป็น “ผู้ก่อการร้าย” ที่แฝงตัวอยู่กับคนเสื้อแดง แต่ไม่เคยจับตัวได้แม้ แต่คนเดียว ซึ่งโดยนัยก็คือการกล่าวหาและใส่ร้ายว่า คนเสื้อแดงเป็นผู้ก่อการร้าย หรือเป็นเครือข่ายกลุ่มก่อการร้าย เหมือน การกล่าวหากรณี “เครือข่ายขบวนการล้มเจ้า”

"ไอ้โม่งชุดดำ"จึงไม่รู้ว่าเป็นพระเอกหรือผู้ร้าย แต่ที่ได้ผลประโยชน์ไปเต็ม ๆ ก็คือฝ่ายรัฐบาลเพราะรัฐบาลใช้กล่าวหาเป็นพวกเดียวกับคนเสื้อแดงเพื่อสร้างความชอบธรรมในการใช้กำลังทหารล้อมปราบคนเสื้อแดง “ไอ้โม่งชุดดำ” จึงไม่รู้ว่าเป็นพระเอกหรือผู้ร้าย แต่ที่ได้ผลประโยชน์ไปเต็มๆ ก็คือฝ่ายรัฐบาล เพราะรัฐบาลใช้กล่าวหา เป็นพวกเดียวกับคนเสื้อแดง เพื่อสร้างความชอบธรรมในการใช้กำลังทหารล้อมปราบคนเสื้อแดง

หรือแม้การอ้างว่า"ไอ้โม่งชุดดำ"3 เป็นมือที่ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นฝ่ายใด แต่รัฐบาลก็ยัดเยียดให้เป็นคนเสื้อแดงไปโดยปริยายแม้บางครั้ง"ไอ้โม่ง"แต่งชุดลายพรางเหมือนทหารก็จะถูกระบุ ว่าเป็นผู้ก่อการร้ายที่แต่งเลียนแบบทหารทั้งที่อาจเป็นคนของรัฐบาลก็ได้ซึ่งสะ -- ท้อนให้เห็นชัดเจนถึงความไม่ยุติธรรมที่ยิ่งกว่า 2 มาตรฐาน หรือแม้การอ้างว่า “ไอ้โม่งชุดดำ” เป็นมือที่ 3 ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นฝ่ายใด แต่รัฐบาลก็ยัดเยียดให้เป็นคนเสื้อแดงไปโดยปริยาย แม้บางครั้ง “ไอ้โม่ง” แต่งชุดลายพรางเหมือนทหารก็จะถูกระบุว่าเป็นผู้ก่อการร้ายที่แต่งเลียนแบบทหาร ทั้งที่อาจเป็นคนของรัฐบาลก็ได้ ซึ่งสะ-ท้อนให้เห็นชัดเจนถึงความไม่ยุติธรรมที่ยิ่งกว่า 2 มาตรฐาน

วาทกรรมนายกฯ 100 ศพ

เช่นเดียวกับวาทกรรมของนายอภิสิทธิ์ที่ประกาศจะเดินหน้าตามแผนความปรองดองจึงยังถูกมองว่าเป็นแค่ลมปากเพื่อพยายามสร้างความชอบธรรมให้กับตัวเองอยู่ในอำนาจต่อไปมากกว่าเพราะในทางปฏิบัตินายอภิสิทธิ์ก็ยังใช้อำนาจ จาก พ.ร.ก. ฉุกเฉินให้ศอฉ เช่นเดียวกับวาทกรรมของนายอภิสิทธิ์ ที่ประกาศจะเดินหน้าตามแผนความปรองดองจึงยังถูกมองว่า เป็นแค่ลมปาก เพื่อพยายามสร้างความชอบธรรมให้กับตัวเองอยู่ในอำนาจต่อไปมากกว่า เพราะในทางปฏิบัตินายอภิสิทธิ์ก็ยังใช้อำนาจจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉินให้ ศอฉ. ออกมากล่าวหาไล่ล่ากวาดล้างคนเสื้อแดงและฝ่ายตรงข้ามอย่างต่อเนื่อง ออกมากล่าวหา ไล่ล่า กวาด ล้างคนเสื้อแดงและฝ่ายตรงข้ามอย่างต่อเนื่อง

แผนปรองดองของนายอภิสิทธิ์จึงเหมือนน้ำมันกับไฟมากกว่าตราบใดที่ยังใช้พ.ร.ก. แผนปรองดองของนายอภิสิทธิ์จึงเหมือนน้ำมันกับไฟมากกว่า ตราบใดที่ยังใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินเป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อฉวยโอกาสไล่ล่ากวาดล้างฝ่ายตรงข้ามไม่ต่างกับเพลง"โรดแม็พความปรองดอง"เพลงหรือ"รักกันไว้เถิด"ที่นำไปเปิดขณะที่รถถังและกำลังทหารนับหมื่นนายกำลัง เข้าสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงจนตายและบาดเจ็บมากมาย ฉุกเฉินเป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อฉวยโอกาสไล่ล่า กวาด ล้างฝ่ายตรงข้าม ไม่ต่างกับเพลง “โรดแม็พความปรองดอง” หรือ เพลง “รักกันไว้เถิด” ที่นำไปเปิดขณะที่รถถังและกำลังทหาร นับหมื่นนายกำลังเข้าสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงจนตายและบาดเจ็บมากมาย

นายอภิสิทธิ์ที่วันนี้ได้ฉายา"นายกฯ ศพ 100 (หรืออาจจะเถียงว่าไม่ถึงแค่ 89 100 ศพเท่านั้น) ในความรู้สึกของคนเสื้อแดงและประชาคมโลกจึงหมดความชอบธรรมล้านเปอร์เซ็นต์เหมือนที่นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์เมื่อ วันที่ 9 ตุลาคม 2551 ในรายการ"ข่าวยามเช้า"ทางวิทยุ FM 101 ถึงเหตุการณ์วันที่ 7 ตุลาคม 2551 ซึ่งมีการสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ปิดล้อมรัฐสภาไม่ให้นายสมชายวงศ์สวัสดิ์แถลงนโยบายและพรรคประชาธิปัตย์ไม่ ยอมเข้าประชุมทำให้มีชีวิตผู้เสีย 2 รายและบาดเจ็บ 443 รายว่าไม่นึกไม่ฝันว่าจะมีรัฐที่ได้ทำร้ายประชาชนจนถึงขั้นเสียชีวิตบาดเจ็บสาหัสแล้วยังพยายามยัดเยียดความผิดกลับไปให้ประชาชนอีกซึ่งการเมืองในวิถีทางประชาธิปไตย ไม่มีที่ไหนในโลกที่ประชาชนถูกทำร้ายจากภาครัฐโดยรัฐบาลที่มาจากประชาชนไม่แสดงความรับผิดชอบ นายอภิสิทธิ์ที่วันนี้ได้ฉายา “นายกฯ 100 ศพ” (หรืออาจจะเถียงว่าไม่ถึง 100 แค่ 89 ศพ เท่านั้น) ในความรู้สึกของคนเสื้อแดงและประชาคมโลก จึงหมดความชอบธรรมล้านเปอร์เซ็นต์ เหมือนที่นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2551 ในรายการ “ข่าวยามเช้า” ทางวิทยุ FM 101 ถึงเหตุการณ์ วันที่ 7 ตุลาคม 2551 ซึ่งมีการสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ปิดล้อมรัฐสภาไม่ให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ แถลงนโยบาย และพรรคประชาธิปัตย์ไม่ยอมเข้าประชุม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 443 รายว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า จะมีรัฐที่ได้ทำร้ายประชาชนจนถึงขั้นเสียชีวิต บาดเจ็บสาหัส แล้วยังพยายามยัดเยียดความผิดกลับไปให้ประชาชนอีก ซึ่งการเมืองในวิถีทางประชาธิปไตยไม่มีที่ไหนในโลกที่ประชาชนถูกทำร้ายจากภาครัฐโดยรัฐบาลที่มาจากประชาชนไม่แสดงความรับผิดชอบ

"สังคมไทยต้องอยู่กับความถูกต้องแล้วผมจะเตือนคุณสมชายในฐานะนายกรัฐมนตรีว่าถ้าไม่มีการแสดงความรับผิดชอบแบบอารยประเทศแล้ววัฒนธรรมทางการเมืองในประเทศไทยจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงครับจากนี้ไปจะมี แต่ความขัดแย้งรุนแรง ขึ้นไปอีกถึงท่านอยู่ท่านก็ปกครองไม่ได้บริหารไม่ได้แล้วอยู่ไปเพื่ออะไรเพราะฉะนั้นกลับตัวกลับใจเสียเถอะครับ" “สังคมไทยต้องอยู่กับความถูกต้อง แล้วผมจะเตือนคุณสมชายในฐานะนายกรัฐมนตรีว่า ถ้าไม่มีการแสดงความรับผิดชอบแบบอารยประเทศแล้ว วัฒนธรรมทาง การเมืองในประเทศไทยจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงครับ จากนี้ไปจะมีแต่ความขัดแย้งรุนแรงขึ้นไปอีก ถึงท่านอยู่ ท่านก็ปกครองไม่ได้ บริหารไม่ได้แล้ว อยู่ไปเพื่ออะไร เพราะฉะนั้นกลับตัวกลับใจเสียเถอะครับ”

อำมหิต กฎหมา(ย) นิติธรรมอำมหิต

คำพูดของนายอภิสิทธิ์ที่เคยเรียกร้องให้นายสมชายแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองจากการสลายกลุ่มพันธมิตรฯ ในวันที่ 7 ตุลาคม 2551 จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายกว่าและบาดเจ็บ 400 รายหรือการเรียกร้องให้นายสมัครสุนทร เวชยุบสภาเพื่อแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองครั้งที่กลุ่มพันธมิตรฯ ชุมนุมขับไล่และยึดทำเนียบรัฐบาล (อ่านได้ที่ปกหลังฉบับนี้) คำพูดของนายอภิสิทธิ์ที่เคยเรียกร้องให้นายสมชายแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองจากการสลายกลุ่มพันธมิตรฯในวันที่ 7 ตุลาคม 2551 จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บกว่า 400 ราย หรือการเรียกร้องให้นายสมัคร สุนทรเวช ยุบสภา เพื่อแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองครั้งที่กลุ่มพันธมิตรฯชุมนุมขับไล่และยึดทำเนียบรัฐบาล (อ่านได้ที่ปกหลังฉบับนี้)

วันนี้ย้อนกลับมาที่ตัวนายอภิสิทธิ์เช่นกันว่าทำไมนายอภิสิทธิ์จึงดื้อดึงและดื้อด้านไม่แสดงความรับผิดชอบทางการเมืองกับการทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 100 รายเกือบและบาดเจ็บ 2.000 รายทั้งยังกล่าวหาใส่ร้ายป้ายสีประชาชนและฝ่ายตรงข้าม ว่าเป็นผู้ก่อการร้ายเผาบ้านเผาเมืองอีก วันนี้ย้อนกลับมาที่ตัวนาย อภิสิทธิ์เช่นกันว่า ทำไมนายอภิสิทธิ์จึงดื้อดึงและดื้อด้านไม่แสดงความรับผิดชอบทางการเมืองกับการทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 100 ราย และบาดเจ็บเกือบ 2,000 ราย ทั้งยังกล่าวหา ใส่ร้ายป้ายสีประชาชนและฝ่ายตรงข้ามว่าเป็นผู้ก่อการร้าย เผาบ้านเผาเมืองอีก

โดยเฉพาะการใช้อำนาจจาก พ.ร.ก. ฉุกเฉินที่นายอภิสิทธิ์เคยประกาศต่อต้านว่าเป็นกฎหมายเผด็จการ แต่วันนี้นายอภิสิทธิ์กลับนำมาใช้เหมือนเป็นดาบอาญาสิทธิ์ที่คิดจะกล่าวหาไล่ล่ากวาดล้างหรือสั่งฆ่าใครก็ได้พลอยให้ แม้แต่ศาลยุติธรรมเองที่จะต้องพิพากษาคดีความด้วยหลักฐานและข้อเท็จจริงก็ยังถูกมองว่าไร้ความยุติธรรมเพราะต้องตัดสินไปตามหลักฐานและข้อเท็จจริงที่สร้างขึ้นโดยฝ่ายรัฐบาล แต่ฝ่ายเดียว โดยเฉพาะการใช้อำนาจจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่นายอภิสิทธิ์เคยประกาศต่อต้านว่าเป็นกฎหมายเผด็จการ แต่วันนี้นายอภิสิทธิ์กลับนำมาใช้เหมือนเป็น ดาบอาญาสิทธิ์ที่คิดจะกล่าวหา ไล่ล่า กวาดล้าง หรือสั่งฆ่าใครก็ได้ พลอยให้แม้แต่ศาลยุติธรรม เองที่จะต้องพิพากษาคดีความด้วยหลักฐานและข้อเท็จจริง ก็ยังถูกมองว่าไร้ความยุติธรรม เพราะต้องตัดสินไปตามหลักฐานและข้อเท็จจริงที่สร้างขึ้นโดยฝ่ายรัฐบาลแต่ฝ่ายเดียว

สังคมไทยทุกวันนี้จึงวิปริตและหายนะเพราะการโกหกตอแหลของคนในสังคมนั่นเองรวมถึงการเชิดชูยกย่องและยอมรับว่าใครโกหกตอแหลเก่งคือผู้นำศรีธนญชัยที่เก่งกล้าไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองนักธุรกิจข้าราชการสื่อหรือองค์กรภาคประชาชน ก็ยังเต็มไปด้วยความอคติและเกลียดชังแม้แต่ผู้นำบ้านเมืองที่ต้องยึดมั่นในหลักนิติรัฐนิติธรรมเพื่อเป็นหลักประกันความยุติธรรมให้กับประชาชนทุกคนอย่างเสมอภาคยังถูกประณามว่ามาตรฐาน 2 สังคมไทยทุกวันนี้จึงวิปริต และหายนะ เพราะการโกหกตอแหลของคนในสังคมนั่นเอง รวมถึงการเชิดชูยกย่องและ ยอมรับว่าใครโกหกตอแหลเก่งคือผู้นำศรีธนญชัยที่เก่งกล้า ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง นักธุรกิจ ข้าราชการ สื่อ หรือองค์กรภาค ประชาชน ก็ยังเต็มไปด้วยความ อคติและเกลียดชัง แม้แต่ผู้นำบ้านเมืองที่ต้องยึดมั่นในหลักนิติรัฐ นิติธรรม เพื่อเป็นหลักประกันความยุติธรรมให้กับประชาชนทุกคนอย่างเสมอภาคยังถูกประณามว่า 2 มาตรฐาน

กฎหมายประเทศไทยวันนี้จึงเหมือนไม่มีย". ยักษ์"นิติรัฐและนิติธรรม"กลายเป็น"นิติรัฐยัดข้อหา"หรือ"นิติธรรมอำมหิต"! กฎหมายประเทศไทยวันนี้จึงเหมือนไม่มี “ย.ยักษ์” “นิติรัฐและนิติธรรม” กลายเป็น “นิติรัฐยัดข้อหา” หรือ “นิติ ธรรมอำมหิต”!

ผู้ก่อการร้ายตัวจริงจึงอาจไม่ใช่"ไอ้โม่งชุดดำ"... แต่มันคือคนใส่สูทแต่งเครื่องแบบเต็มยศให้พรรคร่วมงูเห่าปลาไหลที่กลัวอดอยากปากแห้งยกมือให้ครองเมืองกันต่อไป ... ผู้ก่อการร้ายตัวจริงจึงอาจ ไม่ใช่ “ไอ้โม่งชุดดำ”...แต่มันคือคนใส่สูท แต่งเครื่องแบบเต็มยศ ให้พรรคร่วมงูเห่าปลาไหลที่กลัวอดอยากปากแห้ง ยกมือให้ครองเมืองกันต่อไป...

ประชาชนไทยอนิจจา! อนิจจาประชาชนไทย!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก