ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันเสาร์, มกราคม 10, 2552

แกนนำเสื้อแดงต้องปรับจังหวะก้าวรุกใหม่

โดย : พิราบ002 .ไทยฟรีนิวส์.

ขออนุญาตินำบทความของคุณปีกซ้าย จากบอร์ดประชาไทมาเผยแพร่ต่อเพราะเห็นว่ามีประโยชน์อย่างมาก บทความที่ดีแบบนี้ไม่อยากให้สูญเปล่า ถ้ามีอะไรที่ผิดพลาดก็ขออภัยต่อคุณปีกซ้ายมาณ.ที่นี่ด้วยครับ

ตอนนี้ผมก็ไม่ทราบว่าทางแกนนำเราดำเนินงานไปถึงไหนแล้ว และบทความนี้ท่านได้ศึกษาดูบ้างหรือยัง คิดว่าดีมีประโยชน์หรือคิดว่าเช่นไร





โดย คุณปีกซ้าย
ที่มา บอร์ดประชาไท
3 มกราคม 2552
ชุมชนชาวเน็ตฝ่ายประชาธิปไตยในบอร์ดประชาไท พากันเสนอต่อแกนนำคนเสื้อแดงว่า ต้องปรับเปลี่ยนจังหวะก้าวรุกหลังปีใหม่ ใช้ยุทธวิธีบี้โจรจับโจร จากนั้นค่อยตลบหลังล้างคอกโจรยกรัง ด้วยการเริ่มต้นขีดเส้นตายให้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ต้องดำเนินคดีเอาผิดเหตุการณ์พันธมิตรยึดสนามบินเป็นอันดับแรกก่อน เพราะจะได้รับเสียงสนับสนุนท่วมท้นจากทั้งประชาชนในประเทศ และในระดับสากล หากรัฐบาลรับลูกก็ให้ตามกดดันให้เร่งดำเนินคดีจับแกนนำโจรก่อการร้ายลงโทษให้เด็ดขาด พร้อมชดเชยค่าเสียหาย พร้อมเอาผิดผู้อยู่เบื้องหลัง แต่หากรัฐบาลอภิสิทธิ์เพิกเฉย ก็ให้ยกระดับเป็นการขับไล่รัฐบาลได้ทันที ก็จะไม่ถูกประชาชนเสียงเงียบออกมาคัดค้าน โดยอ้างเพื่อเห็นแก่ความสงบของชาติ




คุณปีกซ้ายนำเสนอในกระทู้เรื่อง"วาระที่เสื้อแดงต้องเคลื่อนไหวก่อน คือเอาผิดโจรยึดสนามบิน ทั้งในประเทศและสากลจะขานรับกว่า"โดยระบุว่า ในทางสากลนั้น เขาให้ความสนใจประเด็นโจรก่อการร้ายพันธมิตรปิดสนามบินมากที่สุด เพราะไปกระทบต่อพลเมืองของเขาที่เดือดร้อน คงจำกันได้ว่าสื่อมวลชนต่างประเทศทั้งอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่นพากันโจมตีพันธมิตรและผู้หนุนหลังในเรื่องนี้พร้อมเพรียงกัน

สอดรับกับทูตของ6ชาติคือสหรัฐ อียู ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ แคนาดาก็ออกแถลงการณ์เรื่องนี้ในวันที่4ธ.ค.คือต้องเอาผิดกับโจรพันธมิตร และโจรพันธมิตรก็ต้องให้คำมั่นว่าจะไม่ปิดสนามบินอีก

คนในประเทศก็เห็นว่าต้องเอาเรื่องนี้เป็นประเด็นที่ต้องมาก่อน ไม่ใช่ยุบสภา ไม่ใช่ลาออก ไม่ใช่อย่างอื่น

ผมจึงขอเสนอว่าจังหวะก้าวที่เสื้อแดงควรทำน่าจะเป็นดังนี้

ขั้นแรก-ยื่นเงื่อนไขเส้นตายต่อรัฐบาลอภิสิทธิ์ว่าต้องมีการดำเนินคดีกับพฤติการณ์โจรยึดสนามบิน ชดใช้ความเสียหายต่อการท่าอากาศยาน25,000ล้าน ต่อการบินไทยอีก20,000ล้าน ต่อสายการบินต่างๆอีก200,000ล้าน ชดใช้ค่าเสียหายทำเนียบ200ล้านบาท แกนนำโจรพันธมิตร9คน ใครต้องถูกดำเนินคดี สมุนโจรที่ยิงแท็กซี่ ยิงคนในสุวรรณภูมิใครบ้างต้องถูกจับดำเนินคดี มีใครบ้างต้องส่งให้ศาลอาชญากรระหว่างประเทศดำเนินคดี ผู้อยู่เบื้องหลังต้องโดนอะไรบ้าง ว่าไป

ยื่นเงื่อนไขไปว่าภายใน48ชั่วโมงหรือกี่ชั่วโมงต้องมีความคืบหน้าทางคดีอย่างไร ภายในกี่วันต้องจับกุมคุมขัง ภายในกี่วันต้องส่งขึ้นศาลอาชญากรระหว่างประเทศ ภายในกี่วันผู้อยู่เบื้องหลังจะต้องชดใช้ฯลฯ

ขั้นต่อไป-ฟังว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์จะรับเงื่อนไขหรือไม่ หากรับก็ตามจี้ตามกดดันกันถึงที่สุด หากไม่รับหรือโย้เย้ อันนี้เต็มตีนเลย จะกดดันยื่นเงื่อนไขให้ยุบสภา หรือให้ลาออกภายในกี่วันก็ว่าไป รับรองว่าแนวร่วมมาตรึมทั้งในประเทศและในทางสากล

คือผมเห็นว่าลำพัง จู่ๆแกนนำเสื้อแดงลอยๆขึ้นมาว่าให้ยุบสภา คนที่เขาไม่รู้ว่าทำไม ก็จะโต้กลับมาง่ายๆว่าต้องให้โอกาส ต้องเห็นแก่ความสงบ หรืออย่างดีก็คือพวกเสื้อแดงแมร่งก็เลวพอกับเสื้อเหลือง บ้านเมืองเลยวุ่นไม่เลิกฯลฯ

แต่หากมาเริ่มจากขั้นต้นที่คนทั้งในประเทศและต่างประเทศมทันเห็นร่วมๆกัน(ต่างประเทศอย่างที่บอกไปทูต6ชาติมหาอำนาจ+สื่อเทศด่ากันไปทางเดียว ส่วนในประเทศผลสำรวจโพลล์ก็ชี้ว่าคนไทยผิดหวังกับพันธมิตรสูงสุด และผิดหวังสุดๆกับการปิดสนามบิน)

เอาเป็นว่าผมไม่ขัดข้องที่แกนนำเสื้อแดงโฟกัสไปที่การยุบสภา แต่ผมติดใจแค่ว่า ทำไมพวกคุณไม่เริ่มจากขั้นแรกคือ ประเด็นยึดสนามบินที่หากเคลื่อนเรื่องนี้ก่อน จะมีแต่คนเฮโลเอาด้วยทั้งโลก หากอภิสิทธิ์เดินตาม ก็ตามไล่บี้ให้สุดตรีน แต่หากโยกโย้ขึ้นมาก็ใส่กันสุดตรีนเหมือนกันเรื่องยุบสภา ลาออก

คราวนี้ใครจะมาด่าว่าเสื้อแดงยังโง้นยังงี้ มันก็หาเรื่องด่าไม่ได้แล้ว

กิจกรรมต้องห้าม อย่าไปม็อบป่วนASEAN SUMMITเดี๋ยวเน่าเหมือนเสื้อเหลือง

ที่สำคัญกิจกรรมบางอย่างไม่ทำได้ก็ดีเพราะจะเสียการสนับสนุนครับ เช่น

1.ไปม็อบกดดันที่ประชุมASEAN SUMMITนี่ห้ามทำเลย ทำเมื่อไหร่เสื้อแดงก็จะภาพพจน์เน่าพอๆกับเสื้อเหลือง เผลอๆเละกว่าเพราะสื่อจ้องเล่นงานเสื้อแดงอยู่แล้ว

2.ม็อบตีนตบไปตามบี้พวกมาร์คแบบให้คนรำคาญเล่น อย่าทำ เพราะจะเสียการสนับสนุนจากคนส่วนใหญ่

(ผลสำรวจคนเข้าข้างสีแดง25% เหลือง15% อีก60%เป็นกลุ่มไม่เอาใคร เทไปข้างไนก็ได้ กลุ่มนี้ยี้การยึดสนามบิน เสื้อแดงก็เน้นๆเรื่องนี้ไปเลย ได้รับแรงหนุนบาน ทางสากลก็เอาด้วย)

ไม่มีเหตุผลครับที่แกนนำเสื้อแดงจะไม่หยิบเรื่องนี้เล่นก่อน หากไปกดดันยุบสภา ลาออก หรือป่วนอาเซียนซัมมิต ผมถือว่าไม่เป็นมวย หรือเผลอๆก็ล้มมวย

ลูกอยู่ตีนเราแท้ๆ จ่อๆหน้าโกล์ ง้างแล้วยิงหน่อยครับ งานนี้มีแต่เฮ


ให้แกนนำเสื้อแดงขีดเส้นตายจับโจรยึดสนามบินก่อน ยินดีควักเงินลงขัน

ทั้งนี้ชุมชนคนฝ่ายประชาธิปไตยในบอรืดประชาไทต่างก็สนับสนุนข้อเสนอดังกล่าวไปในทำนองเดียวกันว่าแกนนำเสื้อแดงสมควรนำไปกำหนดเป็นจังหวะก้าวรุกต่อไป โดยคุณลิเกหลังม่านกล่าวว่า สนับสนุนแนวคิดนี้ของจขกท.ครับ..
เรื่องยึดสนามบินทั้งสุวรรณภูมิและดอนเมืองรวมไปถึงการยึดรัฐสภาเป็นความผิดที่ชัดแจ้งและเป็นความผิดสำเร็จ..

ต้องมีการติดตามและกดดันอย่างต่อเนื่องและหนักหน่วง..
สังคมไทยและสังคมโลกมีส่วนร่วมและได้รับผลกระทบร่วมกัน..

ตอนนี้ทางฝากรัฐบาลโจรกับผู้เกี่ยวข้องต่างก็ปิดปากเงียบและยังช่วยกันกลบเกลื่อนทำลายหลักฐาน (ดูกรณีระเบิดที่เป็นวัตถุพยานที่ได้เก็บรวบรวมได้จากทำเนียบเป็นตัวอย่าง)...

แกนนำพันธมิตรส่วนใหญ่เก็บตัวเงียบเพื่อหลบกระแส..

อย่าปล่อยให้พวกเชรี่ยเนี่ยลอยนวล..

ตามล้างตามเช็ดพวกมัน...อย่าเลิกลา..

ถ้าคนที่แอบหนุนมันอยู่ข้างหลังกระโดดออกมาปกป้องอีกก็จะได้เห็นกันจะจะอีกรอบ..

ช่วยๆกันครับ..

ถ้าจะตั้งกองทุนเพื่อทำการนี้โดยเฉพาะก็ขอให้บอก..
ผมยินดีช่วยสุดกำลังครับ..

หากรัฐบาลปชป.เฉยไม่เอาผิดโจรไฮแจ็คจะทำให้ทั่วโลกหันมาหนุนเสื้อแดง

คุณดอกจาน กล่าวว่า เห็นด้วยครับ ผมเคยตั้งกระทู้แบบนี้ไปทีหนึ่งแล้ว ภารกิจหลักของคนเสื้อแดงคือ เอาพันธมิตรเข้าคุกครับ บีบให้ ปชป.ดำเนินคดีกับพันธมิตรให้ได้ ถ้ามันไม่ทำ ค่อยเล่นงาน ปชป.ว่ามันไม่ความชอบธรรมที่จะบริหารประเทศ เพราะมันไม่สามารถสร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในสังคมได้

วิธีนี้ เราจะได้แนวร่วมทั่วโลกเลยหล่ะ ไม่เฉพาะแต่ในประเทศไทย

คุณNaikor กล่าวสนับสนุนว่า ถ้านำพวกแกนนำมาดำเนินคดีได้...ผมคนนึงละครับที่จะขอยอมรับ รบ.นี้ได้ในระดับนึงครับ...เห็นด้วยกับ จขกท.มากครับ เราควรที่จะประสานประเทศที่เสียหายจากการบุกยึดสนามบินของพวกโจร...ร่วมกันแจ้งความดำเนินคดีในฐานะผู้ก่อการร้ายสากล..รีบดำเนินการโดยด่วนเลยครับเพราะว่าตอนนี้ไอ้พวกโจรชั่วมันยังลอยนวลอยู่เหมือนพวกมันไม่ได้ก่อกรรมทำชั่วอะไรไว้เลย...ประชาชนยิ่งเห็นยิ่งปวดใจครับ ต้องทำให้ทั่วโลกเขายอมรับกระบวนการยุติธรรมของไทยให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรกเลยครับในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้

วอนแกนนำเสื้อแดงต้องเริ่มจากจุดนี้อย่าข้ามขั้นไล่รัฐบาล

คุณgumguam กล่าวหนุนว่า เห็นด้วยๆๆๆๆ

ผู้ก่อการร้ายอุบาทว์ยึดสนามบิน เป็นประโยชน์กับคนรักความเป็นธรรม
พวกมันทำชั่ว ทำพลาดร้ายแรงครั้งนี้ ต้องใช้ให้เป็นประโยชน์สูงสุด
..คนทั้งโลกไม่มีใครรับได้ ประเด็นนี้จึงชอบธรรมที่จะสร้างพลังอันยิ่งใหญ่
..มีเบื้องลึกเบื้องหลังอันใดหรือ ประเด็นนี้จึงไม่ชูให้เป็นหัวใจของการต่อสู้
( อาจร่วมกับประเด็นอื่นก็ได้ )

แต่มองไม่เห็นเหตุผลที่จะละทิ้งให้เป็นเรื่องของกฏหมาย
..กฏหมายในประเทศนี้มันไม่มีแล้ว..สำหรับชาวดินอย่างพวกเรา
จะปล่อยให้เรื่องนี้กระทืบหัวใจของพวกเราอย่างสะดวกสบายเลยหรือ
..การสู้เรื่องปิดสนามบิน เป็นการสู้เพื่อชื่อเสียงและประโยชน์ของประเทศ
..การสู้เรื่องปิดสนามบิน เป็นการต่อต้านไม่ให้ใช้งบประมาณช่วยพวกอมนุษย์
..การสู้เรื่องปิดสนามบิน เป็นการสู้ให้ชาวโลกเห็นว่าประชาชนยอมไม่ได้

..ยุบสภา ถ้าสู้ชนะแล้วอย่างไร??
จะได้กลับมาเป็นรัฐบาลแน่หรือ??
กลับมาเป็นรัฐบาลแล้วอย่างไร??
..เป็นรัฐบาลภายใต้เผด็จการชั่วร้าย ภายใต้อำนาจอัปรีย์อำมหิต
จะได้ประโยชน์กับประชาชนจริงหรือ?

เราเป็นมากี่รัฐบาลถูกเหยียบย่ำเหมือนไม่ใช่คน
ถ้าประชาชนไม่มีอำนาจ ประชาชนช่วยรัฐบาลไม่ได้
รัฐบาลที่ไร้อำนาจก็ไม่อาจทำงานได้ ..ถึงที่สุดอาจทำลายตัวเอง

มันพิสูจน์ชัดแจ้งแล้ว พิสูจน์เกินพอแล้ว
พลาดพลั้งให้เหล่าสัตว์ร้ายไปแล้ว เสียรัฐบาลไปแล้ว
เปลี่ยนแนวสู้บ้างดีไหม ?

****โปรดฟังสีแดงตัวเล็กๆอย่างพวกเราด้วย

คนเสื้อแดงใจร้อนอยากให้เริ่มแผนขีดเส้นโจรจับโจรตั้งแต่จันทร์ที่5มกราคม

คุณสิบ9สี่9 เสนอว่า ต้องเริ่มตั้งแต่เช้าของวันจันทร์ที่ 5.01.09เลยครับ
ต้องเร่งรีบกดดันที่หน้าปชป.ยื่นเรื่องกดดันมาร์คม.7ให้ออกมารับเรื่องด้วยตัวเองไม่รับไม่กลับ

หลังจากรับแล้วให้เวลา48ชม.ต้องมีคำตอบสั่งการดำเนินคดี
ไม่เช่นนั้นชุมนุมไม่เลิกทั้งทำเนียบและหน้าปชป.


....................ข่าวเกี่ยวเนื่อง ทูตมหาอำนาจจี้เอาผิดโจรยึดสนามบิน...............
ถ้อยแถลงโดยเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย แคนาดา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี นิวซีแลนด์ และสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2551 ที่ กรุงเทพฯ

เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย แคนนาดา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี นิวซีแลนด์ และสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ยินดีที่เหตุการณ์บุกยึดท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยุติลง

ในขณะที่พวกเราเคารพสิทธิในการประท้วง และไม่แทรกแซงการเมืองภายในประเทศของไทย พวกเราขอย้ำว่า เหตุการณ์ที่ผู้ประท้วงเข้ายึดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่ 25 พฤศจิกายน 2551 เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ซึ่งส่งผลให้ต้องยุติการปฏิบัติการ และสร้างความไม่สะดวกต้อนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เป็นเรื่องที่น่าเสียใจและไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง

พวกเราในฐานะผู้แทนของประเทศที่มีความสนใจร่วมกันต่อสถานการณ์ดังกล่าว ยังคงมีความกังวลอย่างมากที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อยู่ในภาวะที่เสี่ยงต่อการจู่โจมจากภายนอกในรูปแบบต่างๆ

เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ในสายตานานาประเทศต่อไทย ในฐานะที่เป็นแหลงท่องเที่ยวที่สำคัญ เราจึงขอ

-เรียกร้องให้รัฐบาลไทยดำเนินมาตรการที่จำเป็นต่างๆ เพื่อยกระดับความปลอดภัยของท่าอากาศยานทุกแห่งในประเทศไทย เพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์บุกยึดเช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต

-เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง มิให้ขัดขวางการดำเนินงานของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมืองอีก และให้คำมั่นต่อสาธารณชนว่าจะไม่ขัดขวางการคมนาคมทางอากาศ ทั้งท่าอากาศยานในกรุงเทพฯ และ/หรือ ในภูมิภาค

นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ทูตต่างประเทศมีการสอบถามว่าจะยึดตามหลักนิติธรรมหรือ the rule of law อย่างไร และจะมีการฟ้องร้องหรือไม่ ซึ่ง บรรดาทูต คณะทูตประเทศห็นว่าต้องยึดหลักนิติธรรมเป็นหลัก


ขอให้พิจารณานะครับ
พิราบ002

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก