ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันจันทร์, มกราคม 12, 2552

นปช.15 จังหวัดแถลงผนึกกำลัง ต้าน “รัฐบาลมาร์คกระสัน” ยื่น 3 ข้อเสนอ “แก้รธน.-เอาผิดพธม.-ปลดกษิต” แลกกับการยุติชุมนุม ไม่เช่นนั้นจะเดินทางไปรอต้อนรับผู

ที่มา ไทยฟรีนิวส์.



วันที่ 12 ม.ค. 2552 เวลา 13.30 น. ที่โรงแรมมิโด้ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จาก 15 จังหวัด ได้แก่ จ.ปทุมธานี นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี พัทลุง ตราด พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ พิษณุโลก เชียงราย ลำปางและกรุงเทพฯ จำนวนกว่า 30 คนร่วมแถลงท่าทีและความเคลื่อนไหวของกลุ่มนปช.ต่อสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลเข้าติดตามทำข่าวและบันทึกภาพการแถลงความเคลื่อนไหวครั้งนี้หลายนายด้วยกัน ทั้งนี้กลุ่มนปช.ได้แจกจ่ายใบสมัคร “สถาบันเสื้อแดง” โดยให้มีการสอบถามรายะเอียดความสามารถพิเศษเพื่อช่วยกิจกรรมตามความสมัครใจ อาทิ นักกฎหมาย เพื่อติดตามยื่นฟ้อง ช่วยเหลือเรื่องคดีความ, อาชีพอิสระ อย่างแท็กซี่ มอเตอร์ไซค์ สามล้อ เพื่อเป็นฝ่ายจรยุทธ์, ทหาร ตำรวจ ดูแลความปลอดภัยและยุทธวิธี เป็นต้น รวมถึงสอบถามความสามารถในการจัดตั้งกลุ่มเสื้อแดงในหมู่บ้าน โดยต้องใช้สำเนาบัตรประชาชนประกอบใบสมัครด้วย

ชมรมคนรักอุดรกระชากหน้ากากพันธมิตรโดยนายวิภูมิแถลง พัฒนภูมิไทย แกนนำนปช.กรุงเทพฯ กล่าวว่า จากการหารือของแกนนำ นปช.ทั่วประเทศมีมติรณรงค์เรียกร้องใน 3 ประเด็น คือ


1.ทันทีที่มีการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติวันที่ 21 ม.ค.นี้ตัวแทนนปช.จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ให้นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ฉบับที่เสนอโดย คปพร.ที่ค้างการพิจารณาในสภาเข้าสู่ที่ประชุมสภาเพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 โดยเร็วที่สุดเพราะเป็นต้นเหตุของปัญหาทั้งมวล

2.เรียกร้องให้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เร่งดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หากยังเพิกเฉยก็อาจจะเกิดการชุมนุมใหญ่และเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาลขึ้น

3.เรียกร้องให้นายกษิต ภิรมย์ ลาออกจากตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ หรือไม่นายอภิสิทธิ์จะต้องปลดนายกษิตก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เพราะนปช.ไม่ยอมรับอาชญากรก่อการร้ายสากลยึดสนามบินเป็นตัวแทนของประเทศ

สำหรับยุทธวิธีจะแบ่งเป็น 2 ระยะคือ ภารกิจเฉพาะหน้าจะเป็นการชุมนุมยืดเยื้อกระจายในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ รวมถึงการเคลื่อนไหวชุมนุมขนาดใหญ่ ส่วนระยะยาวคือการจัดตั้งให้ความรู้มวลชน ยกระดับความคิดต่อต้านเผด็จการและปกป้องประชาธิปไตย

นายวิภูมิแถลง ยังกล่าวปฏิเสธว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช.ว่า ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มีการพิจารณาถอดยศตำรวจของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ตนก็ขอตั้งคำถามถึงความเสมอภาคในการบังคับใช้กฎหมายว่าเป็นไปอย่างเท่าเทียมกันหรือไม่ เพราะหลายกรณีที่เจ้าหน้าตำรวจมีความผิด เช่นกรณีพล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ ที่ถูกจำคุกแล้วแต่ก็ยังไม่มีการถอดยศ หรือแม้แต่จอมพลถนอม กิตติขจร พ ล.อ.ประภาส จารุเสถียร ก็ไม่ได้ถูกถอดยศ แต่กรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ทำไมถึงเลือกปฏิบัติ พวกตนไม่ได้ต้องการปกป้องพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ต้องการเห็นกฎหมายถูกบังคับใช้อย่างเท่าเทียมกันทุกคน

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำ นปช.กรุงเทพฯ กล่าวว่า กลุ่มนปช.ไม่ประสงค์จะขัดขวางการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน แต่ไม่ยอมรับที่จะให้นายกษิตและรัฐบาลที่มีพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งมีส่วนสนับสนุนให้เกิดการรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 และส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ยังเป็นแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ เข้ายึดสนามบินดอนเมืองและสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิสร้างความเสียหายให้ประเทศไทยและประเทศอาเซียนเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม โดยต้นเดือนก.พ.นี้ นปช.จะทำหนังสือซึ่งเนื้อหาระบุถึงที่มาและสาระดังกล่าว ถึงสถานทูต 10 ประเทศที่เป็นสมาชิกอาเซียนเพื่อให้ได้ใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมประชุมหรือไม่ อีกทั้งในวันประชุม จะมีสมาชิก นปช.บางส่วนใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญไปยืนถือป้ายข้อความต้อนรับผู้นำประเทศอาเซียนที่สนามบิน แต่กลุ่ม นปช.จะไม่ชุมนุมยึดสนามบินและสร้างความรุนแรงแน่นอน พร้อมเชื่อว่าจะสามารถควบคุมมวลชนไม่ให้เกิดความวุ่นวายได้เพราะเป็นเพียงการเดินทางไปของคนกลุ่มเล็กๆ

นายสมยศ กล่าวว่า นอกจากนี้ นปช.จะจัดเวที คู่ขนานตลอดระยะเวลาการประชุม ซึ่งจะแจ้งสถานที่ให้ทราบภายหลัง อาจจะเป็นที่ กทม. แต่จะไม่จัดที่อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพราะไม่ต้องการตกหลุมพรางพรรคประชาธิปัตย์ที่เลือกอ.หัวหิน เป็นสถานที่จัดประชุม แต่หากรัฐบาลรับข้อเสนอปลดนายกษิต ก็อาจจะยุติการชุมนุม ส่วนการปาไข่นั้นถือเป็นการสื่อความหมายของประชาชนที่ต่อต้านรัฐบาลและจะทำจนกว่ารัฐบาลจะเอาผิดกับกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งนปช.จะให้ความช่วยเหลือกับชาวบ้านที่ถูกดำเนินคดีต่อไป เพราะเมื่อเทียบกับไม้กอล์ฟ ไม้เบสบอล ที่กลุ่มพันธมิตรฯใช้แล้ว ไม่ถือเป็นอาวุธ

เฉลิม-สายัณ เยี่ยมคนเสื้อแดงอุดรฯ

ด้านนายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำกลุ่มคนรักอุดร กล่าวว่า การต่อสู้วันนี้ก้าวพ้นคำว่าพ.ต.ท.ทักษิณ มาแล้ว

พวกตนจะต่อสู้ในนามภาคประชาชน
ขวัญชัยฯประกาศระดมนักรบหนองประจักษ์พร้อมต้อนรับสุริยะใส!
จะยืนบนลำแข้งตัวเอง ไม่พึ่งพานักการเมืองอีกต่อไป ซึ่งขณะที่เฉพาะที่จ.อุดรธานี มีคนสมัครเป็นสมาชิกแล้วถึง 2 แสนคน และมีกองทุนที่ได้จากการลงขันของสมาชิกจำนวน 320,000 บาท ซึ่งจะนำไปใช้เป็นทุนในการเริ่มขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนนับจากนี้ไปเพื่อปกป้องประชาธิปไตยและประเทศชาติและการผนึกกำลังกันครั้งนี้จะทำให้การ เคลื่อนไหวมีพลังมากขึ้น อย่างไรก็ตามปฏิเสธว่าการออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทุกกรณีเช่นการถอดยศตำรวจ แต่ที่ผ่านมาพวกตนถูกทำให้เป็นผู้ร้ายผ่านการเสนอข่าวของสื่อมวลชน

ขณะที่นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.กรุงเทพฯ กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งเอาผิดกับกลุ่มพันธมิตรฯ ภายใน 1 เดือน ไม่ควรเตะถ่วงด้วยการตั้งคณะกรรมการใดๆ ขึ้นมาสอบสวนอีก เพราะความผิดปรากฎหลักฐาน พยานชัดเจน ซึ่งหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินการได้ทันทีอยู่แล้ว นอกจากนี้ขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ ออกมาแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง ด้วยการตอบคำถามว่าการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ถูกต้องหรือไม่ ถ้าเห็นว่าเป็นความผิดก็ต้องถูกลงโทษ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการแถลงข่าว กลุ่มนปช.ได้ให้คนเสื้อแดงที่มาร่วมรับฟังการแถลง เป็นตัวแทนสาธิตการปาไข่ โดยนำไข่ที่แปะรูปใบหน้านายอภิสิทธิ์ และสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาขว้างปาใส่รูปภาพใบหน้าของนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ที่ติดไว้บนบอร์ด โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงตะโกนโห่แสดงความสะใจเสียงดังลั่นห้องแถลงข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก