ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันพุธ, มกราคม 07, 2552

"เสื้อแดง"รอไล่"นายกฯเก้อ หลังไม่ได้ไปเยี่ยมอาการ"ยายเนียม"

ที่มาข่าว http://www.thaifreenews.com/?name=webboard&file=read&id=6263


------------------------------------------------------------------------------
. กลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 100 คน รวมตัวชุมนุมกันที่ด้านหน้าโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี หลังจากมีข่าวว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเยี่ยมอาการป่วยของยายเนียม พันธ์มณี แต่สุดท้านายกฯไม่ได้ไป เมื่อ 7 ม.ค.52




วันที่ 7 ม.ค. 2552 ที่รัฐสภา นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ และนางนฤมล ธารดำรงค์ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ได้ร่วมกันแถลงข่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า จากกรณีที่นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ได้พูดจาถึงการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บังคับการจังหวัด ลำพูนกับลำปางในลักษณะอาจมีการทบทวนเรื่องการดำรงตำแหน่งเหล่านั้น อยากให้นายถาวรคำนึงถึงรัฐธรรมนูญมาตรา 266 และ268 ด้วยว่าการให้สัมภาษณ์ในลักษณะข่มขู่ข้าราชการอาจเข้าข่ายทำผิดรัฐธรรมนูญได้ และฝากถึงข้าราชการทุกคนหากไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกคำสั่งโยกย้ายหรือปลดจากตำแหน่งโดยไม่ชอบธรรมขอให้ร้องเรียนมายังส.ส.ฝ่ายค้าน ซึ่งพวกตนจะดำเนินการตรวจสอบเพื่อนำความยุติธรรมคืนกลับมาให้ทุกคน นอกจากนี้ในการตั้งตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งมีชื่อนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯกทม.รวมอยู่ด้วย ทั้งที่ยังไม่มีการพิสูจน์ข้อกล่าวหาการทุจริตโครงการจัดซื้อรถ-เรือดับ เพลิงจนถึงที่สุด จึงเกรงว่านายกรัฐมนตรีอาจจะไม่ได้รับความเชื่อถือจากประชาชน จึงควรให้คดีได้ข้อยุติเสียก่อน เพราะหากนายอภิรักษ์ไปให้คำปรึกษาที่ไม่ถูกต้อง นายกฯจะเสียหายได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีกลุ่มเสื้อแดงขว้างปาไข่และเลือดหมูใส่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ระหว่างช่วยลูกพรรคหาเสียงที่จังหวัดลำปาง นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกลุ่มเสื้อแดง แต่มองว่าเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 เหมือนที่กลุ่มคนเสื้อเหลืองดำเนินการมาก่อน สิ่งที่เกิดขึ้นมองว่าคนไทยชอบทำอะไรเป็นแฟชั่นหรือแห่ตามกัน มือตบทำอะไร ตีนตบก็ทำตาม ซึ่งเป็นการเลียนแบบเหมือนกรณีที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯที่โดนปาร้องเท้าและขวดน้ำใส่

เมื่อถามว่า มีการระบุว่าขบวนการของกลุ่มเสื้อแดงมีนักการเมืองท้องถิ่น ที่เป็นคนของพรรคเพื่อไทยอยู่ด้วย จะมีการพูดคุยหรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ถ้ามีหลักฐานก็ดำเนินคดีฟ้องร้องได้เลย จะได้ดูว่าตำรวจจะทำอย่างไรบ้าง เพราะก่อนหน้านี้ตนกับเพื่อนส.ส. ก็เคยแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มเสื้อเหลือง แต่จนถึงขณะนี้คดีก็หายเข้ากลีบเมฆ หากเลือกปฏิบัติ เลือกที่รักมักที่ชังอย่างนี้ ความปรองดองสมานฉันท์จะเกิดขึ้นได้อย่างไร และจะให้ตนไปห้ามคงไม่ได้ เพราะไม่ได้ข้องเกี่ยวหรือรู้เห็นด้วย กลุ่มคนเหล่านี้เขาก็มีหัวใจ


--------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก