ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันพุธ, มกราคม 07, 2552

‘ไอ้มาร์ค’ ใส่เกียร์หมา สั่งถอย!

ข่าวโดย : NEWS .thaifreenews.






“ผู้นำหน้าตัวเมีย” ถอยไม่ขอชน นปช. สั่งย้ายการประชุมอาเซียนซัมมิท ไปจัดที่หัวหินแทน เพื่อความสงบเรียบร้อย ขณะที่รปภ.ทำเนียบฯ กำเริบ! ประเมินเสื้อแดงคงมาป่วนทุกวัน ประสานขอกำลังตร.มาหนุนเพิ่ม


รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า หลังจากที่กลุ่มเสื้อแดงได้เดินทางมาชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลติดต่อกันถึง 2 วันแล้ว นับจากเปิดทำการหลังปีใหม่เป็นต้นมา ทางหน่วยรักษาความปลอดภัยของทำเนียบรัฐบาลได้หารือกันและได้รับรายงานว่า ทางกลุ่มเสื้อแดงจะมาชุมนุมที่หน้าที่ทำเนียบรัฐบาลในลักษณะเช่นนี้ทุกวัน เพื่อสังเกตการณ์ว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลทำอะไรบ้าง รวมทั้งจะมีการแสดงกิจกรรมหรือก่อความวุ่นวาย เช่นการปาไข่อย่างต่อเนื่อง ทางหน่วยรักษาความปลอดภัยจึงได้ประสานไปยังสน.ดุสิต และสน.นางเลิ้งเพื่อขอกำลังเจ้าหน้าที่มาสนับสนุนที่ทำเนียบรัฐบาลเพิ่มขึ้นเป็นประจำ

อีกด้านหนึ่ง นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะเปลี่ยนแปลงสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 14 (อาเซียนซัมมิท) ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจากในกรุงเทพฯ เป็นอ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 27 ก.พ.ถึงวันที่ 1 มี.ค 2552 โดยการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ตัดสินใจย้ายสถานที่จัดการประชุม นอกจากนั้นยังได้รับคำแนะนำจากฝ่ายรักษาความปลอดภัยที่เห็นว่า อ.หัวหินง่ายแก่การรักษาความปลอดภัย

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นเรื่องปกติไม่แตกต่างจากการเคลื่อนไหวที่ผ่านมาๆ อย่างไรก็ตาม ถ้ายืนยันจะจัดการประชุมที่กรุงเทพฯก็ยืนยันได้ แต่การชุมนุมอะไรต่างๆ โดยเฉพาะการประกาศจะขัดขวาง ก็ไม่อยากให้เกิดปัญหา เหมือนกับที่ยอมตามที่ประธานรัฐสภานัดย้ายแถลงนโยบายนอกสถานที่ เพราะไม่ต้องการเห็นคนไทยเสียเลือดเนื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสั่งย้ายสถานที่ประชุม เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งเป็นกลุ่มที่เคยสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลชุดก่อน ประกาศที่จะเคลื่อนไหวคัดค้านการจัดประชุมดังกล่าว โดยอ้างความไม่ชอบธรรมที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้ฝ่ายค้าน ร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีในการจัดประชุมอาเซียนซัมมิทว่า พรรคเพื่อไทยช่วงที่เป็นรัฐบาลพยายามจัดการประชุมดังกล่าว แต่ไม่สำเร็จ เพราะกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และพรรคประชาธิปัตย์ ก็ไม่ได้แสดงท่าทีชัดเจนในการร่วมมือจัดการประชุมแต่อย่างใด

"แต่เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นรัฐบาล พรรคเพื่อไทยพร้อมให้ร่วมมือสนับสนุน เพราะเห็นว่าเพื่อประเทศชาติ แต่อยากให้แยกแยะว่า ความชอบธรรมของรัฐบาลที่มาไม่ถูกต้อง กับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเป็นคนละเรื่องกัน"นายวิชาญกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก