ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันอาทิตย์, กรกฎาคม 11, 2553

ขณะนี้ คุณอายไหมที่จะบอกว่า "รักทักษิณ" ..คำตอบคือ NO

ที่มา โดย จำปูน ราชดำเนิน





Image

ดิฉันรักทักษิณ สนใจการเมืองก็เพราะทักษิณ การที่เขาถูกปล้นอำนาจ ทำให้ดิฉันรู้สึกล้มเหลว 
กดดันให้ดิฉันต้องสู้ เพราะเขาคือคนที่ดิฉันเลือก การที่เขาถูกโค่นล้มในขณะที่ดิฉันยังเชื่อมั่นศรัทธา 
ดิฉันเหมือนถูกหยาม เหมือนถูกเหยียบย่ำศักดิ์ศรี 
เพราะเหตุนี้ดิฉันจึงเป็นคนเสื้อแดง 
จะเรียกว่าสู้เพื่อประชาธิปไตยหรือเปล่า ดิฉันไม่รู้ 
ถ้าไม่มีใครเข้าใจ จะกล่าวหาว่าอย่างไร ก็ช่างหัวมันปะไร


เมื่อวาน มีชาวต่างชาติเข้ามาแชทคุยกับฉันผ่านเฟซบุ้ค เขาเริ่มสนทนาด้วยการชมบ้านเมืองเราว่าสวย ผู้หญิงก็สวย ดิฉันตอบเขาว่า “ตอนนี้ฉันกลับไม่รู้สึกเช่นนั้น เพราะฉันรู้สึกเครียดกับเหตุการณ์ที่ผ่านมา เราไม่ใช่ประเทศเสรีอีกต่อไปแล้ว” 


 มีคำถามหนึ่งที่ดิฉันสะดุดเขาถามดิฉันว่า"ท่านคิดอย่างไรกับ ... ... ... "

เขาพยายามพูดคุยว่าเขาเห็นใจคนไทย ดิฉันอ่านรู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้าง เพราะไม่ค่อยถนัดภาษาอังกฤษ และบางครั้งเขาก็เอาภาษาไทยใน google มาตอบดิฉัน เกือบ 1 ชั่วโมงที่พูดไม่ได้สาระอะไร เพราะพูดกัน 2 ภาษา แต่มีคำถามหนึ่งที่ดิฉันสะดุด เขาถามดิฉันว่า “ What do you think about ………”

มันเป็นสิ่งที่ดิฉันเก็บกดอยู่ในใจ ดิฉันเลยตั้งใจตอบเขาไปว่า “ที่ประเทศฉันเขาห้ามพูดเรื่องนี้ ฉันถูกสอนมาตั้งแต่เด็กให้รักอย่างไม่มีเหตุผล ฉันไม่ได้เกลียดทุกคนในครอบครัวนี้ แต่ฉันก็ลังเลที่จะตอบว่ารักและเชื่อมั่นว่าทุกคนเป็นคนดี ที่ผ่านมา มีบางคน ประกาศตัวอย่างชัดเจนว่าเลือกข้าง ทำให้ฉันเริ่มเชื่อว่าเขาส่วนเกี่ยวข้องกับการฆ่าประชาชน แต่ทุกอย่างยังไม่ชัดเจน“

ดิฉันพิมพ์เป็นภาษาไทย ไม่รู้ว่าเขาจะใช้ google แปลได้ตรงกับความหมายของมันจริง ๆ หรือเปล่านะ แต่ก็ดีใจที่ได้พูด สุดท้ายเขาถามว่า “คุณรัก (like) ทักษิณ ?” ดิฉันตอบโดยไม่ลังเล และไม่ต้องใช้ google ว่า “Yes”

ดิฉันนำชื่อเขาไปค้นหาในเฟซบุ้ค เพราะอยากรู้ว่าดิฉัน add เขาไว้ในเฟซบุ้คได้อย่างไร ปรากฏว่าเรามีเพื่อนร่วมกันที่ชื่อ Andrew MacGregor Marshall

Image

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก