ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันเสาร์, พฤศจิกายน 14, 2552

บทสัมภาษณ์พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตรลงTHE TIMES ฉบับเต็มที่เวบลิเบอรัลไทย

โดยคุณ UDD-นกเล็ก

คลิ๊ก Click Link THE TIMES ฉบับเต็ม บทสัมภาษณ์ทักษิณ ชินวัตร

..........................สันดานสื่อทรราชออกลายอีกแล้ว หลังจากTIMESเขียนบทบรรณาธิการ การันตีทักษิณไม่ได้พูดหมิ่นแม้แต่คำเดียว แถมกล่าวยกย่องเชิดชูสถาบันไม่ขาดปาก

แต่สื่อกระแสหลักพากันเงียบเป็นเป่าสากไม่ยอมนำเสนอ หลังจากพากันโหมกระหน่ำรุมตื้บมาก่อนนี้

ที่สำคัญสื่อหลักยังเงียบเฉยต่อการที่มาร์คเคยให้สัมภาษณ์บลูมเบิร์กเรื่องทำนองเดียวกัน แต่ดูจะหนักกว่าแม้วให้สัมภาษณ์เดอะไทม์ส


### 100 สส.เย้ยมาร์คท่านทักษิณ มีสส. ของพรรคมา ร่วมกันลงชื่อกว่า 100 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสส.อีสาน เพื่อเดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศกัมพูชา ในวันที่ 13 พ.ย.นี้ โดยพ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางออกจากประเทศกัมพูชาเช้าวันที่ 14 พ.ย. ไปยังดูไบ

พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี เตรียมทหารรุ่น 10 กล่าวยืนยันว่า เพื่อนตท.10 ทุกคน รวมถึงพ.ต.ท.ทักษิณ มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์แน่นอน ส่วนการให้สัมภาษณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณนั้น คงต้องรอให้มี การพิสูจน์ความจริงต่อไป

ขณะที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี กล่าวว่า ..

ได้อ่านต้นฉบับ 12 แผ่น ที่พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์ไทมส์ออนไลน์แล้ว ก็ไม่เห็นมีอะไรเลย !!! ไปตีความกันเอง และไม่อยากพูด ไม่อยากวิเคราะห์เรื่องนี้

“แม่ทัพนายกองที่เข้าพรรค เพื่อไทยยังจงรักภักดี พร้อมปกป้องสถาบันตลอด”


### ฮุนเซนสวนมาร์ค ไม่ส่งตัว กษัตริย์ตั้ง

พาออกทีวีโชว์ชาวกัมพูชา พร้อมโชว์หนังสือที่ไทยขอให้ส่งตัวกลับ มาดำเนินคดี ยืนยันให้ไม่ได้ เพราะที่ปรึกษาทางด้านเศรษฐกิจที่กษัตริย์กัมพูชาแต่งตั้ง

ย้ำอีกเป็นคดีการเมืองด้วย


### "มาร์ค"เสียใจผู้นำเขมรปฏิเสธ อัดทักษิณต่อ

เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรที่สมเด็จฮุนเซนระบุนายกฯเป็นเด็กและขโมยเก้าอี้คนอื่นจนเข้ามาเป็นนายกฯ

นายมาร์ค หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า "ไม่จริง ผมไม่ไปตอบโต้ ซัด"บิ๊กจิ๋ว"ทำให้เกิดปัญหาด้วย

เมื่อถามว่าเห็นภาพกัมพูชาต้อนรับพ.ต.ท. ทักษิณ อย่างยิ่งใหญ่แล้วมีความเห็นอย่างไร

นายมาร์ค กล่าวว่า "ไม่รู้สึกอะไร ถ้าจะมีคำถามต้องคำถามว่าคุณทักษิณไปทำอะไร

.....................สัญญาณอันตรายเพราะสภาล่มถึง 7 ครั้งภายใน 8 เดือน แจงมาร์คผู้ดีไม่โต้เขมร และไอ้มี่กล่าวไปในใจเด็กคนนี้ ต้องพึงระวังนะ เรานะโตแล้ว 40 กว่า อย่าวู่วาม ! เราขอเตือน ประชาชนจะเดือดร้อน


### เราขอสรุปข่าวท่านทักษิณเยือนกัมพูชา

นายกฯฮุนเซนวิจารณ์นายอภิสิทธิ์ค่อนข้างรุนแรงหลายเรื่อง

และผู้สื่อข่าวรอยเตอร์และเอพี ว่า ...เพียงไม่กี่วินาที หลังจาก อุปทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ยื่นหนังสือขอให้ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ปรากฏว่า รมต.ต่างประเทศกัมพูชา รีบยื่นหนังสือปฏิเสธส่งกลับคืนทันที

ยังออกแถลงการณ์มีใจความว่า "การดำเนินคดีและกระบวนการทางกฎหมายที่กระทำกับ ฯพณฯ ทักษิณ ชินวัตร มีมูลเหตุจูงใจมาจากประเด็นการเมือง และกัมพูชาไม่สามารถให้การรับรองได้ เพราะพ.ต.ท.ทักษิณถูกคณะทหารโค่นลงจากอำนาจ ภายหลังประชาชนชนชาวไทย "จำนวนมาก" ลงคะแนนเลือกตั้งตาม "กระบวนการประชาธิปไตย" ให้ดำรงตำแหน่งผู้นำ

เมื่อพิจารณาสภาพความเป็นจริงทั้งหมด กัมพูชาจึงไม่อยู่ในฐานะที่จะจับกุมพ.ต.ท.ทักษิณเพื่อส่งตัวกลับไปดำเนินคดี"

และเป็นที่น่าสังเกตตว่า ในแถลงการณ์ฉบับนี้กัมพูชาจงใจเลือกใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวพิมพ์ใหญ่เขียนเน้นตรงคำว่า……

***** จำนวนมาก (OVERWHELMINGLY) กับ กระบวนการประชาธิปไตย (DEMOCRATICALLY) *****

..... เชื่อว่ามาร์คอาจขายหน้าโอบามา

รอยเตอร์ระบุว่า ข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลกัมพูชา กับ รัฐบาลไทยครั้งนี้อาจทำให้นายอภิสิทธิ์ ต้องอับอายขายหน้าต่อหน้าประธานา ธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐอเมริกา

เพราะวันอาทิตย์ที่ 15 พ.ย.นี้ นายอภิสิทธิ์มีกำหนดการทำหน้าที่พาผู้นำชาติกลุ่มอาเซียน รวมถึงกัมพูชา เข้าหารือกับนายโอบามา ที่เดินทางมาประชุมเอเปกในสิงคโปร์

ขณะเดียวกัน รัฐบาลผสมของนายอภิสิทธิ์เองก็ยังอยู่ในสภาพไม่มั่นคง และต้องเผชิญแรงกดดันจากกลุ่มหัวรุนแรง หรือ Extremists ในกลุ่มพันธมิตรเสื้อเหลือง ซึ่งเรียกร้องให้รัฐบาลไทยตอบโต้กัมพูชาด้วยการสั่งปิดด่านการค้า พร้อมกับเพิ่มกำลังทหารตามแนวชายแดน

และนายกฮุนเซน ***ชี้คุยได้-ห้ามเกี่ยวท่านทักษิณ *** โดยนายฮุนเซน กล่าวว่า…॥ หนังสือที่กระทรวงต่างประเทศกัมพูชาส่งให้เจ้าหน้าที่ไทยคงเพียงพอแล้วที่จะบอกว่าจะไม่มีการส่งตัวพ।ต.ท.ทักษิณในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน และย้ำว่า ข้อกล่าวหาและโทษจำคุกพ.ต.ท.ทักษิณ 2 ปีมีต้นเหตุมาจากแรงจูงใจทางการเมือง พ.ต.ท. ทักษิณเป็นเหยื่อทางการเมืองจากเหตุรัฐประหาร 19 กันยาฯ 2549 อย่างไรก็ตาม ถ้าตนพบกับนายอภิสิทธิ์ระหว่างประชุม "เอเปก" ที่สิงคโปร์จะไม่หยิบยกกรณีความขัดแย้งเรื่องการแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณเป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจขึ้นมาหารือ ต้องการแก้ไขความขัดแย้งผ่านการเจรจาโดยสันติ แต่ต้องไม่นำประเด็นขอส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณขึ้นมาพูดคุยบนโต๊ะเจรจาเด็ดขาด ตนอยากสนับสนุนพ.ต.ท. ทักษิณเพื่อช่วยเหลือประเทศไทย ตนเข้าใจความรู้สึกของคนไทยดีว่าต้องการให้พ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศ

โดยนายกฮุนเซน กล่าวว่า…..

ตนอยากสนับสนุนพ.ต.ท. ทักษิณเพื่อช่วยเหลือประเทศไทย ตนเข้าใจความรู้สึกของคนไทยดีว่าต้องการให้พ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศ และตัวพ.ต.ท.ทักษิณเองก็อยากกลับไปรับใช้ประชาชน แต่ไม่ได้รับโอกาสนั้น

ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า "รัฐบาลไทยกำลังตามล่าผม อยู่ แต่อยากบอกว่า ลืมผมได้แล้ว อย่ากังวลอะไรมากมายนัก ผมไม่เคยคิดทำร้ายประเทศไทย เพราะก็ยังเป็นอดีตนายกฯ ที่มีความรักประเทศชาติ"

สำนักข่าวซีซีทีวี ประเทศจีน รายงานว่า….

รมต.ต่างประเทศอินโดนีเซีย 1 ใน 10 ชาติสมาชิกอาเซียน กล่าวว่า.... รัฐบาลจาการ์ตาติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งไทย-กัมพูชาอย่างใกล้ชิดและวิตกกังวลมาก

เพราะกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีของสมาชิกอาเซียนถึง 2 ชาติ และความสัมพันธ์อันเลวร้ายที่เกิดขึ้นไม่ใช่เป้าประสงค์ของชาติในกลุ่มอาเซียน ข้อพิพาทครั้งนี้จึงควรยุติลง เพื่อให้อาเซียนกลับไปเดินบนเส้นทางแห่งมิตรภาพเหมือนเช่นเดิม


### ปิดท้ายข่าว แกนนำเสื้อแดงชี้มาร์ค พลาด-กรณีเขมร

กล่าวว่า กิจกรรมคอนเสิร์ตระดมทุนขับไล่รัฐบาลในวันที่ 14 พ.ย.ที่โบนันซ่า เขาใหญ่ ขณะนี้พร้อมแล้ว เวทีเริ่มเวลา 15.00 น. ถึงช่วงเช้า 06.00 น.ของอีกวัน

ส่วนกำหนดวันชุมนุมใหญ่ แกนนำจะประชุมหลังจัดงานจากนั้นจะแถลงให้ทราบ เป็นช่วงปลายเดือนพ.ย.หรือไม่ต้องประเมินสถานการณ์ก่อน

เย้ยเปิดทำเนียบรับแกนพธม.

สำหรับกลุ่มพันธมิตรประกาศชุมนุมใหญ่วันที่ 15 พ.ย. ตั้งข้อสังเกตว่าก่อนประกาศ แกนนำพันธมิตรนำโดยนายพิภพ ธงไชย เข้าพบนายอภิสิทธิ์ที่ทำเนียบ ต้อนรับเสมือนเพื่อนรู้ใจและผู้มีพระคุณ ส่งสัญญาณว่าเป็นพวกเดียวกับรัฐบาล พวกมีเส้น สะท้อนชัดว่าประชาธิปัตย์และพันธ มิตรสมคบกันตลอด

ยังทราบว่าพันธมิตรจะจัดคอนเสิร์ตที่จ.ปราจีนบุรี ในวันที่ 14 พ.ย.ซึ่งมีพรมแดนติดกับกัมพูชา ใช้งบลับจากรัฐบาล ถามนายอภิสิทธิ์และพันธมิตรว่าทำเพื่ออะไร มีอะไรแอบแฝง จงใจให้เกิดสงครามระหว่าง 2 ชาติหรือไม่ ยังได้เห็นความร่วมมือจากนายเนวินที่จะขนคนมาเพิ่มเติมให้ด้วย นายอภิสิทธิ์ควรทาบทามพรรคการเมืองใหม่มาร่วมรัฐบาลในคราวเดียวกันเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก