ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันจันทร์, มิถุนายน 29, 2552

โปรดอย่ากล่าวหาว่าคนเสื้อแดง ไม่จงรักภักดี


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน
29 มิ.ย.2552

คนเราจะทำอะไรต้องรู้และต้องคิดแล้วว่า ทำอะไร เรื่องแบบนี้ผมไม่โพสต์ให้เกิดความเกลียดชังต่อคนที่ไม่เข้าใจและไม่รู้ไม่เข้าใจ หรือ รู้แต่แกล้งไม่เข้าใจเพราะมีอคติคิดร้ายเคียดแค้นต่อกัน แต่ต้องการให้ทุกอย่างมันเป็นอย่างที่ควรเป็น และควรหันไปทบทวนการกระทำของคนบางกลุ่มด้วย ผมจ้องการบอกให้รู้ว่า การที่ประชาชนมากมายออกมาชุมนุมในฐานะ นปช.คนเสื้อแดง นั้น คงไม่มีใคร ไม่รับรู้และศึกษาอะไรแน่ เพราะบางคนเขา เคยชุมนุมตั้งแต่พวกคุณและผมยังเด็กๆ ไม่ต้องมาเตือนผมหรอก ผมทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิดอีก จนถึงวันนี้ แล้ว ไม่ต้องคิดอะไรมาก การเสนอความคิดของผม ผมคิดว่าเป็นประโยชน์ อย่างน้อยก็สะท้อนความรู้สึกให้หลายคนได้คิดว่า ภาพลักษณ์ประเทศไทยตอนนี้ เป็นเช่นไร และความจริงที่ผ่านมาใครทำอะไร พูดอะไร เกี่ยวข้อง อย่างไร บางกลุ่มตอนได้ที สารพัดที่จะอ้างจะพูด ได้ที่ คนที่ โดนอ้าง ยังนิ่งเฉย ทั้งที่รู้ว่าปัญหาจากการถูกอ้างอิงนั้น จะนำพาไปสู่ ความขัดแย้งแตกแยก การที่ผมออกมาเสนอความคิดเห็นแบบนี้ จึงต้องทำให้ทุกฝ่ายได้รู้ว่า มีคนอีกมากมายไม่น้อยแน่ ที่มีสิ่งนี้คาข้องใจอยู่ .... การปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข..... ประเด็นนี้แหละ ที่เราต้องทบทวน และ ช่วยกัน กำหนดทิศทางให้มันเป็นไปตามที่ควรจะเป็นเพื่อความผาสุขของประเทศ มิฉะนั้น มันก็จะเป็นแค่นิทานหลอกเด็ก ....


การที่มีหลายคนถามผมตามกลุ่มต่างๆในเว็บต่างๆว่าผมกระทำการสมควรหรือไม่ ก่อนจะถามผม ผมคิดว่า น่าจะ ไปศึกษา ทบทวนเรื่องในอดีตดีกว่า ก่อนที่ผมจะบอกไว้แบบนี้ก็จะสื่อว่ามีเรื่องราวที่คุณต้องรู้บ้าง ในเรื่องที่ผมลงรายละเอียดมากไม่ได้ แต่แค่นี้ ก็น่าจะฉุกคิดกันได้ว่า ภาพลักษณ์บางอย่างในตอนนี้ ต่อสายตาคนทั้งประเทศ มันน่าหดหู่ใจแค่ไหน ถ้าคนเสื้อแดงคิดจะก่อเหตุร้าย ผมยืนยันได้ว่า คนมากกว่ามายที่กระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ต่างคิดและลงมติเหมือนกันถึงขั้นแตกหัก ผมรับรอง ความรุนแรงในภาคใต้ชิดซ้ายแน่นอน ถ้าประชาชนเขา อารยะขัดขืนแบบ นั้น แต่นี่คือการเรียกร้องและทวงถามหาความเป็นธรรม ไม่จะเป็นใครก็ตามที่เขาอ้างเอ่ยถึง หรือใครจะกล่าวหาว่าทำเพื่อประโยชน์ทางการเมืองของใครบางคน คงไม่ใช่ แต่เพื่อประโยชน์ของคนหลายคนคือประชาชนที่ออกมานั่นไง และร่วมกันออกมาต่อสู้ปกป้อง ก็มันเป็นการเรียกร้องทางการเมืองในภาคประชาชน ตามระบอบประชาธิปไตย จนมากมายขนาดนี้ท่ามกลางเปลวแดดและสายฝนโดยไม่สะทกสะท้านใดๆ

... สถาบัน (...)คู่บ้านเมืองไทยมานาน คนไทยทุกคนที่ออกมาใส่เสื้อแดงรู้ดี และบางคนรู้มากกว่าเด็กเมื่อวานซืนบางคนบางกลุ่มที่ออกมาแสดงตัวเป็นนักวิชาการอีกทั้งที่ใจไม่เป็นกลาง แต่ยังออกมาวิจารณืเข้าข้างฝ่ายตนออกทีวีจนน่าเกลียด แต่สำหรับคนเสื้อแดงทุกคนรู้ดีว่า พ.ต.ท.ดร. ทักษิณ ชินวัตร พึ่งเข้ามา และ เข้ามาในฐานะผู้ดูแลบริหารบ้านเมือง และดูแลช่วยเหลือความทุกข์สุขของประชาชน คนทั้งประเทศรู้ดีว่าเขาทำอะไรบ้าง แต่แน่นอน คนเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นใครย่อมมีฝ่ายตรงข้ามและคู่แข่ง ไม่เว้นแม้แต่ ขอทาน ที่มีเขต มีแก้งค์ แบ่งแยก ทะเลาะไล่ตี เพื่อแย่งชิงพื้นที่กันทำมาหากิน ดังนั้นสิ่งที่เกิดกับ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร คนเสื้อแดงรู้ดีว่าเกิดจากคนที่อิจฉาริษยาและพวกนักการเมืองที่มักง่ายฉวยโอกาส และการแสดงอำนาจอิทธิพลของพวกอำมาตย์ที่เข้ามาวุ่นวายกับการเมือง โดยเอา สถาบันมาเป็นที่พิงหลังในการวางอำนาจ ที่มิควรจะกระทำ ...โปรด อย่ามากล่าวหาว่าคน เสื้อแดงไม่จงรักภักดี โดยเด็ดขาด และคนเสื้อแดงรู้ดีว่าสู้อยู่กับอำนาจอะไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก