ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 25, 2552

มันโผล่มาหลอน!เปรมสุมหัวสื่อโล้นยิงมุกแป้กแผนตากสิน2หวังสกัดเสื้อแดงชุมนุมใหญ่27มิ.ย.

ที่มาข่าว โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
25 มิถุนายน 2552
[15300.jpg]
เปรมกับสื่อโยนมุกรับมุกสกัดเสื้อแดงชุมนุม

พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานเปิดงาน “สหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 13” ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ วันที่ 25 มิถุนายนพร้อมให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีรายงานข่าวจากหน่วยข่าวด้านความมั่นคงระบุกลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมใช้แผนตากสิน 2 ในการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 27 มิถุนายน ว่า ทราบเจากการอ่านหนังสือพิมพ์ อย่างไรก็ตามในฐานะคนไทยรู้สึกห่วงประเทศชาติเหมือนกัน แต่การดูแลทั้งหมดเป็นหน้าที่ของรัฐบาล

โทรทัศน์เนชั่นแชนัลของนายสุทธิชัย หยุ่น ซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพลเอกเปรมได้สิทธิในการถ่ายทอดสดงานสหกรุ๊ปแฟร์ โดยพิธีกรคู่หูกนก-ธีระ กล่าวถึงพลเอกเปรมว่า"ฯพณฯท่านพลเอกเปรม"ทุกคำ ก่อนการถ่ายทอดสดเริ่มขึ้นนั้น เป็นบทวิเคราะห์ของนายสุทธิชัยเรื่อง"แผนตากสิน2"โดยอ้างตามสูตรว่าหากมีแผนนี้จริงๆทักษิณต้องเป็นคนรับผิดชอบ

เป็นที่น่าสังเกตว่าสื่อค่ายนายสุทธิชัยเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากความวุ่นวายของประเทศในระยะ3ปีอย่างต่อเนือง โดยอาศัยความเป็นคนสงขลาเช่นเดียวกับพลเอกเปรมเข้าไปทำหนังสือประวัติของบิดาพลเอกเปรมให้ และนำเสนอข่าวในทิศทางเดียวกับนโยบายของพลเอกเปรม แลกกับการได้เข้าไปทำรายการข่าวทางโทรทัศน์ช่องต่างๆทั้ง 3 5 7 9 11 และส่งนายเทพชัย หย่องเข้าไปคุมไทยทีวี(TPBS)ทำให้ค่ายเนชั่นประคองสถานการณ์มาได้ หลังจากยอดขายทรุดเพราะประชาชนเสื่อมความนิยม จนต้องขายตึกเนชั่นหาเงินใช้หนี้ และมีนโยบายปลดนักข่าวจำนวนมาก

ตู่จตุพรชี้เป็นแผนสกัดการชุมนุมใหญ่เสื้อแดง27มิ.ย.

ทางด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช.ในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ที่ท้องสนามหลวง ไม่มียุทธศาสตร์ที่เรียกว่า แผนตากสิน 2 เพื่อล้มรัฐบาลตามที่มีกระแสข่าว โดยยืนยันว่า การชุมนุมจะเป็นไปด้วยความสงบและไม่ยืดเยื้อ

"การกล่าวอ้างถึงการใช้ยุทธวิธีแผนตากสิน 2 ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นการปล่อยข่าวของฝ่ายตรงข้ามเพื่อทำลายความชอบธรรมของกลุ่ม นปช." นายจตุพร กล่าว

นพดลเผยนสพ.ปฏิปักษ์ทักษิณจินตนาการทำลายภายหลังเห็นความนิยมยังสูง

ส่วนนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแผนตากสิน 2 ว่า เป็นแนวคิดและจินตนาการกันไปเองของฝ่ายตรงข้าม พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีแผนดังกล่าวตามที่กล่าวหา และเป็นเรื่องที่หนังสือพิมพ์ที่เป็นปฏิปักษ์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ เสนอข่าวออกมาเพื่อสกัดและดิสเครดิต พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเรื่องเท็จ ไม่น่าเชื่อถือ และอาจจะเป็นการปล่อยข่าวของบางกลุ่ม ที่ไม่ต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางกลับประเทศ การกระทำเช่นนี้ไม่เป็นผลดีต่อความสมานฉันท์

"ผมยืนยันว่าแผนดังกล่าวไม่มี พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่เบื้องหลัง และไม่รู้เรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ อยากเป็นความปรองดองในชาติ และการฟื้นฟูเศรษฐกิจไม่เคยมีการพูดถึงเรื่องแผนตากสินอย่างที่ถูกกล่าวหา" นายนพดล กล่าว

เมื่อถามว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี บอกว่าได้เห็นแผนดังกล่าวแล้วทางสื่อ นายนพดล กล่าวว่า การพูดอย่างนี้ แสดงให้เห็นว่านายสุเทพไม่มีข้อมูลจากหน่วยงานรัฐ เพราะข้อเท็จจริง ไม่มีเรื่องนี้ ดังนั้นควรจะไปหาข้อมูล และศึกษาความถูกต้องจากหน่วยงานรัฐ ก่อนที่จะออกมาพูดอะไร ตนขอฝากฝ่ายบ้านเมืองอย่าบริหารประเทศจากข่าวลือ ควรให้ความเป็นธรรมกับกลุ่มบุคคลที่ถูกกล่าวหา รัฐบาลอย่าไปตกใจ หรือตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งตามข่าวลือ ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ จะมีแผนอะไรก็คงเป็นแผนเรื่องของการอยากเห็นความปรองดองของคนในชาติ และเรื่องของประชาธิปไตย และความรู้รักสามัคคีของคนในชาติเท่านั้น ยืนยันการนัดชุมนุม ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ขณะนี้กลับกลายเป็นว่าถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับความนิยมมากเท่าไหร่ ก็จะมีการใส่ร้ายมากขึ้น ดังนั้น ขอให้เลิกใช้วิธีการนี้เสีย"

จิ๋วย้อนถามสื่อ"แล้วมันมีจริงหรือเปล่าหละ?"

ขณะที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมสัมมนางาน "60 ปีสยามรัฐจับชีพจรไทย" ถึงสถานการณ์การเมืองในช่วงนี้ว่า "ผมไม่รู้สึกเป็นห่วง เพราะทุกอย่างคงเรียบร้อยใจเย็นๆ"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เสถียรภาพของรัฐบาลจะอยู่ได้นานหรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า คงต้องไปถามหมอลักษณ์ เรขานิเทศ คิดว่าคงจะเรียบร้อยทุกคนต้องช่วยกันให้รัฐบาลมีความเข้มแข็ง อันไหนไม่ดีก็เตือนก็บอกก็ช่วยกัน และเวลาช่วยก็ไม่ต้องบอก พยายามช่วยท่านลับหลังอยู่ก็ได้

เมื่อถามว่า วิตกกังวลเกี่ยวกับแผนตากสิน 2 ที่กำลังออกมาว่าจะทำให้เกิดความรุนแรงขึ้นมาอีกรอบหรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า "มันจริงหรือเปล่าล่ะ คำถามก็คือจริงหรือเปล่า พอมีข่าว เราอย่าเพิ่งไปกลุ้มใจทั้งหมด แต่ต้องเก็บไว้ครึ่งหนึ่ง และเลือกฟังหูไว้หูหรือเก็บไว้ครึ่งหู"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก