ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันจันทร์, ธันวาคม 08, 2551

ล่ารายชื่อ ถอดถอน นายจรัญ ภักดีธนากุล กับ Kangaroo Court ศาลจิงโจ้

บทความโดย...ลูกชาวนาไทย

ก็เห็นฤทธิ์ของตุลาการภิวัฒน์กันแล้วนะครับว่าน่าละอายแค่ไหน ในการพิพากษายุบพรรค 3 พรรคด้วยความร้อนรน โดยไม่มีการสืบพยานหลักฐานฝ่ายจำเลย แม้แต่ชิ้นเดียว ฟังแต่พยานโจทก์ แล้วก็ตัดสินกันเลย วันตัดสิน ก็ขนปืนขนอาวุธ กันมาเพื่อคุ้มครองการตัดสิน ที่ใครก็รู้อยู่แล้วว่า ไม่มีความเป็นธรรมอย่างเต็มที่ เป็นการตัดสินที่มีกาตั้งธงกันไว้ล่วงหน้า และน่าละอายที่สุดในระบบยุติธรรมไทย

สถานการณ์หลังยุบพรรคการเมือง ก็เป็นไปอย่างที่เรียกได้ว่า "น่าละอาย" และหน้าด้านที่สุดในวงการเมืองไทยอย่างไม่เคยมีมาก่อน มีการแทรกแซงโดยทหาร เพื่อไปบีบ สส.กลุ่มเนวิน ให้ย้ายข้าง มีการจ่ายเงิน และเอาตำแหน่งเข้าล่อ เพื่อซื้อตัว สส. ให้ทรยศต่อประชาชนที่เลือกพวกเขามา

ผมคิดว่าหากนายอภิสิทธิได้เป็นนายกฯครั้งนี้ ก็เป็นนายกฯ ที่คนชั้นกลาง และคนชั้นสูงแลกมาด้วยต้นทุนที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทยเลยทีเดียว เพราะต้องลงทุน เผาบ้านเผาเมืองตัวเอง และทำทีเป็นเอาน้ำมาดับไฟ เพื่อหลอกประชาชนทั่วไปว่า พวกตนเข้ามาดับความวุ่นวาย ซึ่งจริงๆ แล้วพวกเขาจงใจสร้างสถานการณ์เหล่านี้ขึ้นมาเอง ตั้งแต่หนุนม็อบพันธมิตร ให้ก่อจลาจล ยึดทำเนียบ ยึดสนามบินสุวรรณภูมิ จนประเทศชาติเสียหายทั้งชื่อเสียงเกียรติยศอย่างมากมายมหาศาล

นอกจากนี้ยังต้องลงทุนเอาระบบยุติธรรม มาแลกโดยการสั่งยุบพรรคพลังประชาชน ชาติไทย และมัชฌิมาฯ แล้วใช้ทหารไล่บีบ สส. รวมทั้ง ใช้เงินใช้ตำแหน่งเข้าล่อ พฤติกรรมที่น่าละอายเช่นนี้ คือ สิ่งที่คนชั้นกลาง/ชั้นสูง อ้างว่า เพื่อให้การเมือง "มีคุณธรรม" ก็เลยใช้วิธีการเลวๆ ทุกอย่าง กำจัดคนที่พวกตนคิดว่าเลว คนเลว ก็ต้องใช้วิธีการเลวๆ ในการกำจัด ปัญหาคือ คนทั่วไป เขาไม่ได้เห็นว่าคนที่พวกคุณใช้วิธีการเลวๆ กำจัดนั้นเป็นคนเลว แต่เป็นคนดี คนดีที่โดนพวกเลวๆ กำจัดด้วยวิธีการเลวๆ

เมื่อเห็นพฤติกรรมของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ผมนึกถึงคำภาษอังกฤษที่เขาเรียกระบบศาลที่น่าละอาย ด้อยมาตรฐาน นี่ว่า Kangaroo court หรือ ศาลที่ปฏิเสธ กระบวนการพิจารณาคดีที่ได้มาตรฐานสากล ระบบศาลที่ปฏิเสธสิทธิในการต่อสู้ของจำเลย

ในระบบศาลสากลและมีความเป็นธรรม เขาถือว่า Means justified end หรือ วิธีการที่เลว ย่อมไม่อาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีได้ กระบวนการพิจารณาคดีที่น่าละอาย

สิทธิของจำเลยในระบบศาลนั้น ผมรวบรวมมาได้ดังนี้

1. the right to summon witnesses, สิทธิในการเรียกพยานมาศาล

2. the right of cross-examination, สิทธิในการซักค้านพยานโจทย์

3. the right not to incriminate oneself, สิทธิที่จะไม่ให้การที่เป็นปฏิปักษ์ต่อตนเอง

4. the right not to be tried on secret evidence, สิทธิที่จะไม่พิจารณาคดีในหลักฐานลับ

5. the right to control one''s own defense, สิทธิในการปกป้องตัวเอง

6. the right to exclude evidence that is improperly obtained, สิทธิในการตัดหลักฐานซึ่งได้มาอย่างไม่เหมาะสม

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธ สิทธิของจำเลย ไม่ให้มีการแสดงพยานหลักฐานแต่อย่างใดทั้งสิ้น แล้วด่วนตัดสินเลย ศาลนี้จึงกลายเป็น "ศาลจิงโจ้" ไป

นอกจากกระบวนการพิจารณาคดีที่น่าละอายแล้ว ตัวตุลาการเองเช่น นายจรัญ ภักดีธนากุล ยังเป็นตุลาการที่ขาดความชอบธรรมในการพิจารณาคดีด้วย เพราะศาล รธน.นี้ เคยตัดสิน ตัดสิทธิทางการเมือง ท่านนายกฯสมัคร กรณีรับจ้าง แต่ตัวนายจรัญ เองก็มีการกระทำอย่างเดียวกัน แต่ก็ยังไม่ลาออกไป ยังคงทำหน้าที่อยู่อย่างไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น

เพื่อผดุงซึ่งความยุติธรรมของสังคมเอาไว้ จึงมีชาวโลกไซเบอร์ ที่ทนไม่ได้ รายการความจริงวันนี้ ก็ได้นำหลักฐานต่างๆ มาเปิดเผยแล้ว แต่ก็ไมได้มีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม กับตุลาการภิวัฒน์พวกนี้ ดังนั้น กลุ่มสมาชิกโลกไซเบอร์ คือ "กลุ่มปราบกบฏ" ในห้องราชดำเนิน กับ ร่วมกับชาวเน็ตกลุ่มอื่นๆ เช่น ไทยฟรีนิวส์ จึงได้คิดที่จะดำเนินการล่ารายชื่อ ถอดถอนนายจรัญ ภักดีธนากุล ซึ่งจะต้องใช้รายชื่อประมาณ 20,000 คน และจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 13 ธันวาคม 2551 ในวันที่มี "รายการความจริงวันนี้สัญจร" ที่สนามศุภชลาศัย" โดยจะไปตั้งโต๊ะ ล่ารายชื่อกัน รอบๆ สนาม ซึ่งคงต้องฝากให้ชาวเสื้อแดงทั้งหลายร่วมมือด้วย โดยเตรียมทะเบียนบ้านที่ถ่ายเอกสารแล้ว มาด้วย ส่วนแบบฟอร์มต่างๆ ทางกลุ่มได้ดำเนินการไว้แล้ว ทั้งนี้ กลุ่มชาวโลกไซเบอร์ ตกลงจะเรียกตัวเองในชื่อใหม่ว่า "นักรบไซเบอร์รักประชาธิปไตย" เพื่อเปิดรับสมาชิกชาวโลกไซเบอร์ได้มีส่วนร่วมมือกัน เพื่อนำธรรมกลับคืนสู่แผ่นดิน

------------

ปล. ผมมีจดหมายของ คุณที่ใช้ล็อคอิน "บ้านสวนธน" ในราชดำเนินมาเพื่อรับคนเข้าไปช่วยงานล่ารายชื่อครับ

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ

ขอแจ้งข่าวกิจกรรมที่พวกเราจะช่วยกันทำในวันที่ 13 รายการความจริงวันนี้สัญจร จากเดิมที่เราแต่นัดเจอกัน เท่านั้นวันนี้เราจะมาช่วยกันทำกิจกรรมต้านรัฐประหาร

กันอย่างจริงจังดีไม๊ค่ะ เพื่อน ขอสรุปกิจกรรมที่ทำไปแล้วและกำลังจะทำดังนี้

เหตุการณ์ที่กลุ่มพันธมิตรเริ่มสร้างความวุ่นวายอย่างหนักโดยไปยึดสนามบินสุวรรณภูมิทำให้กลุ่มปราบกบฏรู้สึกทนไม่ได้อีกต่อไป จึงได้ตัดสินใทำเอกสาร ล่ารายชื่อในงานที่ลานคนเมือง ได้รายชื่อประชาชนที่รู้สึกรับไม่ได้กับการกระทำของพันธมิตรได้จำนวน 3,200 คนเศษ ได้นำรายชื่อทั้งหมดทำหนังสือส่งไปยังหน่วยราชการที่ทำหน้าที่ อาทิ ปลัดกระทรวงกลาโหม, กองทัพไทย, ประธานศาลรัฐธรรมนูญ, ประธานศาลปกครอง, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักพระราชวัง เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม โดยขอให้ดำเนินการตามกฏหมายกับพันธมิตรอย่างเด็ดขาด และที่เราจะทำกันในวันที่ 13 คือ

"ความจริงสัญจร" ครั้งที่ 4 ที่จะมีขึ้น ณ สนามศุภชลาศัยในวันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ กลุ่มของพวกเราจะดำเนินการรวบรวมรายชื่อของประชาชนที่มีอุดมการณ์เดียวกันในการยืนหยัด และรักษาประชาธิปไตย รวมถึงต่อต้านการดำเนินการของกลุ่มบุคคลที่พยายามขัดขวางระบอบประชาธิปไตยอันเป็นที่รัก และหวงแหนของประชาชนชาวไทย โดย

- การล่ารายชื่อถอดถอนนายจรัญและ

- ล่ารายชื่อเพื่อขอแก้กฎหมายไทยพีบีเอส

- พร้อมทั้งล่ารายชื่อ เพื่อยื่นส่งสหประชาชาติเพิ่มเติมจากที่ทำไปแล้ว

มีแผนงานดังนี้

แผนที่หนึ่ง

ตั้งเต็นท์ รับแบบเอกสารที่ประชาชนเตรียมมาแนบฟอร์ม เป็นชุด แล้วให้เขากรอก เซ็นชื่อ

แผนที่สอง

แจกฟอร์มบนอัฐจรรย์ ให้กรอกแล้วเดินตามเก็บ แบ่งหน้าที่กันเป็นบล๊อก ๆ เพราะคนนั่งแล้วไม่ต้องการลุก

กลัวเสียที่นั่ง หรือใช้วิธีตั้งจุดรับรายชื่อเป็นจุด ๆ

การประชาสัมพันธ์

1. ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ ให้ประชาชนทราบว่าจะมีพวกเราดำเนินการอะไรบ้าง

และขอให้ประชาชนถ่ายสำเนาบัตรประชาชนและทะเบียบบ้านมาด้วยในวันงานคนละ 2 ชุด โดยประชาสัมพันธ์

- ผ่านรายการความจริงวันนี้ทางทีวี

- รายการวิทยุของคุณวิศา

- รายการวิทยุชุมชนแท็กซี่

2. ประชาสัมพันธ์ในวันงาน แบ่งเป็น

ภายนอกก่อนเปิดให้เข้านั่งด้านใน ขอให้มีเสียงประชาสัมพันธ์ว่ามีการล่ารายชื่อที่เต้นท์เป็นระยะ ๆ เพื่อให้ประชาชนที่เพิ่งเข้างานหรือไม่ได้ผ่านเต้นท์ล่ารายชื่อได้ทราบว่าเต้นท์อยู่ทางไหนและทำกิจกรรมอะไรอยู่

ภายในที่นั่ง ให้โฆษกบนเวที ประชาสัมพันธ์ว่ามีการตั้งเต็นท์ล่ารายชื่อด้านนอก และจะมีการนำแบบฟอร์มไปบริการแจกจ่ายให้ถึงที่นั่งบล๊อกต่าง ๆ หรืออาจจะตั้งกำลังไว้เป็นจุด ๆ ให้เขาเดินมากรอก

ต้องการกำลังคน 50 - 100 คน เพื่อน ๆ คนใดยินดีสละเวลามาร่วมมือกัน รักษากฏหมาย รักษาประชาธิปไตย กรุณาแจ้งความจำนงกลับมา เพื่อนัดหมายทำความเข้าใจงานที่จะทำกันในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ ที่ชั้น 2 ของร้านแม็คโด เอสพานาร์ด รัชดา เวลา 12.00 น.

เราจะทำกันในการ " นักรบไซเบอร์รักประชาธิปไตย" เพื่อให้เข้ากับกิจกรรมที่ทำนะคะ พร้อมโลโก้ใหม่ที่ส่งมาด้วยพร้อมนี้

ที่มาบทความ .thaifreenews.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก