ชาวดิน ออนเน็ต

***อนิจา วาสนา ไพร่***

เรียกร้องเถอะ ร่ำหา กันให้ตาย
เคยบ้างไหม เคยได้ สิ่งที่หวัง
กราบแทบเท้า ติดดิน ร้องเสียงดัง
มีสักครั้ง บ้างไหม ใครเมตตา

สิ่งที่ขอ รอมา กี่ชาติแล้ว
ไร้วี่แวว สิทธิ ที่ใฝ่หา
เป็นแค่ไพร่ เขาชี้ เป็นอีกา
อย่าได้มา ร่วมหงส์ ดงผู้ดี
ร้องขอมา กี่ปี กี่ชาติแล้ว
ก็ไม่แคล้ว โดนด่า ฆ่าทุบตี
จากปู่ย่า มาถึง ทุกวันนี้
ถูกย่ำยี ไล่บี้ ให้จำนน
ตายแล้วสิบ เกิดใหม่ ได้เป็นแสน
แต่ขาแขน ถูกตรึง ด้วยเล่ห์กล
แล้วเมื่อไหร่ สิ่งนี้ จะหลุดพ้น
รับกฏโจร กฏหมาย ไร้ปราณี
อนิจา วาสนา ชะตาไพร่
ถูกใส่ร้าย กล่าวหา ว่าบัดสี
ทั้งหมอบกราบ ก้มไหว้ อย่างภักดี
แพ้วจี คนโฉด โป้ปดลวง
คงถึงครา แล้วหนา บรรดาไพร่
แม้ร่ำไห้ ร้องขอ ก็ช้ำทรวง
เขาไม่แล พวกเรา ไพร่ทั้งปวง
ต้องวัดดวง ทวงค่า ความเป็นคน


โดย ยรรยง ลูกชาวดิน

7 / มีนาคม / 2553
........


วันอังคาร, ธันวาคม 23, 2551

จตุพรซัด 'กษิต' กวนเท้า ท้าทายความรู้สึก จวก!แค่มี “นายกรัฐมนตรีหนีทหาร” ก็ทุเรศเต็มทีแล้ว!

ที่มา .thaifreenews.

โดย : NEWS


จตุพร” ด่า “กษิต” กวนเท้า หลังให้สัมภาษณ์ท้าทายคามรู้สึกคนไทย ที่ปิดสนามบินสนุกมาก อาหารอร่อย-ดนตรีไพเราะ จี้ “มาร์ค” เร่งปลดพ้นเก้าอี้ ไม่เช่นนั้นจะถือว่า “สมคบคิด” ให้ทำความผิด บี้ตร.ต้องเอาผิด เพราะเป็นคำสารภาพมัดฐานก่อการร้าย


วันที่ 23 ธ.ค. 2551 เวลา 13.00 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน สมาชิกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า ตามที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า การที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยปิดสนามบินนั้นสนุกมาก อาหารอร่อย ดนตรีไพเราะ เป็นบรรยากาศดีที่น่าจดจำ ถือเป็นการท้าทายความรู้สึกคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งเห็นว่าการปิดสนามบินเป็นเรื่องเลวร้าย ตนถามว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะดำเนินการต่อเรื่องนี้อย่างไร นายอภิสิทธิ์ต้องออกมาแสดงจุดยืน หากนายอภิสิทธิ์และรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์เห็นด้วย ก็ให้นายกษิต ดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศต่อไป แต่ถ้าไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมที่ท้าทายความรู้สึกคนไทย หรือเรียกว่า “กวนเท้า” โดยสร้างความทุกข์ให้กับคนไทยทั้งประเทศ ก็ให้ขอนายอภิสิทธิ์ ปลดนายกษิตออกจากตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ ถ้าไม่ดำเนินการ คนในสังคมก็ไม่สามารถคิดเป็นอื่นได้ นอกจากจากแสดงให้เห็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์เห็นด้วยและสมคบให้ทำความผิด

“แทนที่รัฐบาลจะไปเคลียร์ความรู้สึกประชาชน กลับไปแต่งตั้งหนึ่งในผู้ก่อการร้ายยึดสนามบินมารับตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ แค่มีนายกรัฐมนตรีหนีทหารก็ทุเรศเต็มทีแล้ว แต่นายกษิตสร้างความเสียหายให้ประเทศแล้วยังมายโสโอหัง ซึ่งคนชั่ว คนไม่ดี ไม่มีสิทธิบริหารประเทศนี้แม้แต่วันเดียวและผมถามว่านายกษิต จะรับผิดชอบต่อกรณีที่เคยประกาศท้าทายจะยึดปราสาทเขาพระวิหารอย่างไร”นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า สำหรับการนัดชุมนุมหน้ารัฐสภาจะเป็นการชุมนุมที่ ส.ส.จะเข้าไปทำหน้าที่ได้ ส่วนที่มีนายตำรวจฉายา “นวยทนได้” ระบุว่าการชุมนุมหน้ารัฐสภาเป็นคดีกบฏนั้น ตนถามว่าตำรวจได้ดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรฯแล้วหรือยัง วันนี้คนเสื้อแดงกำลังจะพิสูจน์ว่ากฎหมายบ้านเมืองนี้มีสองมาตรฐานหรือไม่ และถามว่าการที่นายกษิต ออกมาให้สัมภาษณ์สารภาพผิดมัดตัวเองว่าร่วมก่อการร้ายขนาดนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการอย่างไร ถ้าตำรวจไม่ทำอะไรก็คงถึงคราวที่เราต้องทำอะไรกันบ้างแล้ว และ สตช.ก็คงอยู่ยาก และถ้าจะอยู่กันอย่างมีความสุขไม่ได้ก็อย่าอยู่เลย

นายจตุพร กล่าวว่า สำหรับการอภิรายนโยบายรัฐบาลนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการวางตัวทีมอภิปราย ซึ่งแยกรับผิดชอบแต่ละประเด็นไป แต่หลักๆแล้วจะเป็นประเด็นที่นายอภิสิทธิ์หลบหนีการเกณฑ์ทหาร และกรณีที่นายกษิต นอกจากนี้ยังการเข้าสู่ตำแหน่งรมว.กลาโหม ของพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณด้วย ซึ่งเป็นการแทรกแซงการแต่งตั้ง ตั้งแต่วันที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯและเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์เข้าไปเทียบเชิญถึงค่าย ร.1 พัน 1 รอ. ซึ่งในวงประชุมมีนอกจากพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนาธิการทหารบกแล้วยังมีพล.อ.ประวิตร รวมอยู่ด้วย และใครๆก็ทราบดีว่าพล.อ.ประวิตรเป็นมันสมองในการวางแผนยึดอำนาจเมื่อวันที่ 19 ก.ย.

“มาร์ค” อ้อมแอ้มเรื่องกษิต แต่ยืนยันดำเนินการตามกฎหมายกับพวกที่ปิดสนามบิน

เวลา 12.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมครม.ถึงกรณีที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศจนทำให้ประเทศไทยถูกมองว่าเป็นตัวตลก โดยเฉพาะการให้สัมภาษณ์ว่าการปิดสนามบินเป็นเรื่องสนุกว่า ตนได้พูดชัดเจนแล้วว่านโยบายรัฐบาล คือการรักษากฎหมาย เพราะฉะนั้นการกระทำใดๆที่เกี่ยวข้องกับการปิดสนามบินจะต้องนำข้อเท็จจริงออกมา และทางเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา

“ส่วนการแสดงความคิดเห็นของรมว.ต่างประเทศนั้น ผมไม่แน่ใจว่าเป็นการตอบคำถามหรือบริบทใด”นายกรัฐมนตรีกล่าว

เมื่อถามว่า จะเพิ่มความระมัดระวังในเรื่องการแสดงความคิดเห็นในลักษณะนี้อย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้ย้ำไปแล้วว่าการแสดงความคิดเห็นของรัฐมนตรีทุกคนจะต้องคำนึงถึงนโยบายและจุดยืนของรัฐบาลที่กำหนดเป็นภาพรวม หากไม่ปฏิบัติตามก็ถือว่าเป็นหน้าที่ของตนที่จะต้องดำเนินการต่อไป

ก่อนหน้านี้ "เดลี่ เทเลกราฟ" รายงานว่า นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้กล่าวต่อบรรดาทูตต่างประเทศประจำเมืองไทยและผู้สื่อข่าวต่างประเทศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเขาได้สร้างความตื่นตะลึงให้แก่ทูตเหล่านี้ โดยบอกว่าการเข้ายึดสนามบินสุวรรณภูมิเป็นเรื่องสนุกมาก เพราะอาหารก็อร่อย แถมดนตรีก็เยี่ยม พร้อมทั้งกล่าวปกป้องกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยว่า อยากขอเหล่าทูตมองกลุ่มพันธมิตรฯว่าเป็นการผลักดันกระบวนการความเป็นประชาธิปไตยของไทยไปข้างหน้า และเราควรจะมีอยากสุขว่าเป็นครั้งแรก ที่มีประชาชนธรรมดาออกมาแสดงพลังอย่างเต็มที่เพื่อคัดค้านการคอรัปชั่น โดยหากสังคมยังคงต้องเปลี่ยนแปลง สังคมก็จำเป็นจะต้องแลกกับการสูญเสียบ้าง

ทั้งนี้ เดลี่ เทเลกราฟ ระบุว่า เหตุการณ์ยึดสนามบินสุวรรณภูมิได้ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 350,000 คนต้องติดอยู่ในเมืองไทย ทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุนอย่างรุนแรง และประเมินว่าธุรกิจท่องเที่ยวจะทำให้คนตกงานกว่า 1 ล้านคน ขณะที่นายกษิตมีหน้าที่จะต้องฟื้นภาพลักษณ์ของเมืองไทยต่อนานาชาติ แต่มันไม่ได้ช่วยให้เกิดขึ้น เพราะเขาเคยเป็นผู้สนับสนุนคนสำคัญของกลุ่มพันธมิตร และยังคงเป็นอยู่
.



.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลังบทความของบล็อก